Pháp đình

Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn nhận tiền mặt để khắc phục cho trái chủ

Minh Đức - Quang Trung 01/10/2024 - 14:22

“Công ty Tân Thành Long An là nợ xấu của ngân hàng SCB, bị cáo đã từng tìm giúp người để mua. Bị cáo xin HĐXX được đàm phán với Novaland, bị cáo không lấy 3.250 tỷ bằng hiện vật mà xin nhận 2.500 tỷ tiền mặt để khắc phục hậu quả cho bị hại”.

Sáng 1/10, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

luat-su-81f6a364b560133e4a71-4806-1726718622(1).jpg
Các luật sư tại toà.

Mở đầu phiên tòa, Chủ tọa mời các luật sư tham gia xét hỏi. Theo đó, bị cáo Lan trả lời luật sư Giang Hồng Thanh (người bào chữa cho bị cáo Lan) về tài sản bị kê biên, phong tỏa…

Bị cáo Lan trình bày, đối với 69,9% cổ phần của Công ty Hợp Thành 1 liên quan đến khách sạn Daewoo tại Hà Nội, có người trả giá 250 triệu USD. Bị cáo Lan đồng ý bán cổ phần đó (hơn 6.000 tỷ) để trả số nợ 4.800 tỷ, còn thừa bao nhiêu dùng để khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo Lan nói, hôm qua do không có phụ lục từ 4-10 nên không nắm được tài sản nào liên quan đến vụ án, nên xin HĐXX cho phép được xem. “Các tài sản trong phụ lục đó bị cáo đồng ý dùng khắc phục vụ án, chỉ xin lại Công ty Hòa Thuận Phát liên quan tới dòng họ thôi”, bị cáo Lan trình bày.

Luật sư Thanh hỏi, đối với gói trái phiếu phát hành tại Công ty Tân Thành Long An, ngày hôm qua (30/9) đại diện công ty này đồng ý mua 20.000 tỷ, trừ đi 15.000 tỷ của gói trái phiếu công ty. Còn lại 5.000 tỷ, trong đó trả lại cho người người khác 1.750 tỷ, số còn lại 3.250 tỷ bị cáo Lan đồng ý nhận bằng hiện vật có đúng không?

“Công ty Tân Thành Long An là nợ xấu của ngân hàng SCB, bị cáo đã từng tìm giúp người để mua. Bị cáo xin HĐXX được đàm phán với Novaland, bị cáo không lấy 3.250 tỷ bằng hiện vật mà xin được lấy 2.500 tỷ bằng tiền mặt để đưa vào khắc phục cho bị hại”, bị cáo Lan nói.

Luật sư hỏi đại diện Tân Thành Long An, đơn vị này nói chưa trả lời ngay được, phải xin ý kiến Ban lãnh đạo, hẹn chiều nay phản hồi…

p2388747.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Liên quan đến 2 chiếc túi Hermes bạch tạng, luật sư Thanh hỏi bị cáo Lan có muốn bán đấu giá để khắc phục hậu quả vụ án như hôm qua trình bày không?

“Đây là hàng hiếm, dù có tiền cũng không mua được. Tên tuổi của Trương Mỹ Lan hoặc Chu Lập Cơ mà không có đẳng cấp trên thế giới thì cũng không bao giờ mua được. Với 2 cái túi ấy thì không có bao nhiêu tiền so với số tiền bị cáo đã khắc phục nên xin HĐXX cho lại để làm kỷ niệm. Nếu bán đấu giá thì rất là lâu, bị cáo như vầy ai dám mua, thà rằng bị cáo nói người nhà kiếm tiền ở nước ngoài để chuộc lại”, bị cáo Lan trả lời.

Người thứ hai bào chữa cho bị cáo Lan là ông Phan Trung Hoài, cũng hỏi thân chủ về các tài sản tại số 29 Liễu Giai (Hà Nội). Bị cáo Lan đồng ý theo cách giải quyết của luật sư Huyền Trang.

phan-trung-hoai-68416e2f63e9c5b79cf8-1727145834927.jpeg
Luật sư Phan Trung Hoài bào chữa bị cáo Trương Mỹ Lan.

Còn dự án 6A ở Bình Chánh (TP.HCM) và một số dự án khác, trả lời luật sư Hoài, bị cáo Lan cho biết nhiều tài sản của mình và liên quan tới mình thì đồng ý đưa vào để khắc phục hậu quả, bồi thường cho các trái chủ.

Bị cáo Lan nói “Nhiều tài sản của bị cáo dùng để tái cơ cấu SCB. Hiện SCB đang giữ nhiều tài sản của bị cáo, không phải là tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Đề nghị SCB trả lại dự án 6A (Bình Chánh) và 65 tài sản khác để bị báo khắc phục hậu quả vụ án…”.

Do các phụ lục từ số 4-10 trong hồ sơ vụ án Vạn Thịnh Phát, bị cáo Lan chưa có thời gian tiếp cận, nên HĐXX cho biết sẽ dành buổi trưa để bị cáo Lan nghiên cứu, tổng hợp chi tiết để đưa ra phương án xử lý trong chiều nay.

Chiều nay, HĐXX yêu cầu đại diện Ngân hàng Techcombank, Công ty Xuyên Việt cùng nhiều đơn vị có liên có mặt để tòa làm rõ 1 số nội dung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn nhận tiền mặt để khắc phục cho trái chủ