Đời sống

Bến Tre: Xác định ngày thành lập tỉnh, ngày truyền thống và các lễ hội chính

Huy Tâm 30/11/2023 - 13:53

Ngày 30/11, Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức hội thảo cấp tỉnh lấy ý kiến định hướng về việc xác định ngày truyền thống, ngày thành lập tỉnh và việc tổ chức các lễ hội cấp tỉnh Bến Tre.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phụ trách Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến chủ trì hội thảo. Đồng chủ trì hội thảo có: ông Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Cao Văn Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh và các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học am hiểu về lịch sử vùng đất, con người Bến Tre.

img_20231130_125114.jpg
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo nhằm xác định ngày thành lập tỉnh, ngày truyền thống và các lễ hội chính của tỉnh, trên cơ sở đó để tổ chức các hoạt động kỷ niệm, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bến Tre với quốc tế và thu hút đầu tư, phát triển cho tỉnh, góp phần thúc đẩy Bến Tre phát triển nhanh, bền vững;

Lịch sử đất và người đã góp phần tạo nên một quê hương Bến Tre Đồng Khởi anh hùng, bất khuất trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm với hai đế quốc hùng mạnh là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Kết thúc chiến tranh, tính đến nay, Bến Tre có 35.666 liệt sĩ, 18.734 thương binh, 1.606 bệnh binh, hàng chục ngàn người bị tù đày, tra tấn dã man trong các trại lao tù của giặc, 6.934 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

img_20231130_125119.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam

Hội thảo khoa học đã nhận được 40 tham luận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học am hiểu về lịch sử vùng đất, con người Bến Tre, đặc biệt là rất am tường về các sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh và các tác giả đại diện các địa phương, cơ quan, đơn vị và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh báo cáo kết quả lấy ý kiến phản biện xã hội của các đồng chí cán bộ hưu trí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo về việc đề xuất chọn ngày truyền thống, ngày thành lập tỉnh, và hầu hết các ý kiến đều thống nhất ngày thành lập tỉnh là ngày 01/01/1900, còn ngày truyền thống thì đề xuất duy trì ngày 17/01 là ngày truyền thống cách mạng và ngày 01/7 là ngày truyền thống văn hóa của tỉnh.

img_20231130_125122.jpg
Bà Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phụ trách Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phụ trách Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến cho biết, hội thảo hôm nay mặc dù đã cơ bản giải quyết được những vấn đề đặt ra theo kế hoạch nhưng chắc chắn vẫn còn một vài nội dung chưa thể thỏa mãn hết tất cả các đại biểu, nhất là vấn đề vùng đất Bến Tre được nhập vào lãnh thổ nước ta vào thời gian nào, năm 1757 hay 1732 hay mốc thời gian khác cần tiếp tục nghiên cứu để làm rõ.

Ngoài ra, nội dung chính thứ ba về việc tổ chức các lễ hội cấp tỉnh ở Bến Tre hiện vẫn còn nhiều ý kiến đề xuất khác nhau, cần tiếp tục nghiên cứu để đi đến thống nhất.

“Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được các kiến giải, phát hiện mới về những vấn đề về lịch sử, vùng đất, con người Bến Tre để làm phong phú hơn kho tàng lịch sử của quê hương Bến Tre nói riêng, Nam Bộ và cả nước nói chung”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phụ trách Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Xác định ngày thành lập tỉnh, ngày truyền thống và các lễ hội chính