Bé sơ sinh nặng gần 5,8kg, tương đương trẻ 2 tháng tuổi

Chí Tâm| 28/02/2023 15:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai với cân nặng gần 5,8kg, tương đương với trẻ 2 tháng tuổi vừa được chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương.

Ngày 28/2, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, vừa mổ sinh cho một sản phụ có bé trai sơ sinh nặng 5.770gram (gần 5,8kg).

Theo đó, sản phụ là chị N.T.A.T. (29 tuổi, ngụ TP.HCM) mang thai 38,5 tuần; có vết mổ cũ. Bé là con thứ 2 của chị.

BS Hoàng Lê Minh Hiền - Bệnh viện Hùng Vương, người trực tiếp đỡ sinh cho biết, do dự kiến ca thai to nên bệnh viện chủ động phương pháp sinh mổ, ca mổ diễn ra thuận lợi. Hiện tại mẹ và bé đều có sức khỏe ổn định.

Bé sơ sinh nặng gần 5,8kg, tương đương trẻ 2 tháng tuổi

Các bác sĩ ê-kíp mổ khá "mỏi tay" khi bế em bé ra khỏi bụng mẹ. Ảnh: BVCC

"Đây là trường hợp to con hiếm gặp, và là một trong những bé sơ sinh nặng nhất tại bệnh viện. Khi bắt em bé ra, tôi phải bế và tỳ cả người vào để đỡ cháu. Các bác sĩ trong ê-kíp mổ đã khá "mỏi tay" khi bế bé từ trong bụng mẹ ra. Đây là lần đầu tiên tôi đỡ một ca sinh nặng cân đến như vậy", BS Hiền chia sẻ.

Theo BS Hiền, thông thường "con to” gặp ở mẹ tiểu đường thai kỳ, khi đó bé dễ bị suy hô hấp và nhiễm trùng huyết, viêm phổi. Tuy nhiên, trường hợp này mẹ bé không ghi nhận có tiểu đường thai kỳ, hiện tại mẹ và bé đều có sức khỏe ổn định.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ sơ sinh đủ tháng (từ 37-40 tuần) có cân nặng dao động từ 2,5kg đến 4kg. Nếu cân nặng vượt quá 4kg được coi là thai nhi quá to.

Những trẻ sinh ra nặng cân và quá to như trên thường có sức đề kháng yếu và rất dễ nhiễm khuẩn. So với trẻ sinh ra có cân nặng bình thường, các bé sinh ra có cân nặng vượt chuẩn thường đối diện với nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn.

Bên cạnh đó, thai nhi quá to cũng ảnh hưởng nhất định đến quá trình sinh đẻ của sản phụ. Sản phụ có thai nhi cân nặng từ 4 kg trở lên sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm, nguy cơ mắc các bệnh như: proteinuria, sưng vú, cao huyết áp, tiểu đường trong thời kỳ mang thai... và gặp khó khăn trong vấn đề sinh đẻ, có nguy cơ bị rách tầng sinh môn, thậm chí, rách cổ tử cung, nguy hiểm tới tính mạng.

Thai nhi quá to sẽ dẫn đến việc sinh đẻ khó, làm thai nhi khó chui ra và có thể gây nghẹt thở cho thai nhi. Ngoài ra, việc sinh đẻ khó sẽ gây ra những tổn thương cho trẻ như: gãy xương quai xanh, bại cánh tay, xuất huyết dưới màng cứng... Nghiêm trọng hơn, có thể khiến trẻ bị tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé sơ sinh nặng gần 5,8kg, tương đương trẻ 2 tháng tuổi