Bé 7 ngày tuổi nguy kịch, phải thay máu vì bố mẹ chủ quan

Chí Tâm| 27/09/2019 19:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do chủ quan không đưa đi khám khi bị vàng da, một em bé mới 7 ngày tuổi phải nhập viện trong tình trạng vàng da nhân não do tăng Bilirubin gián tiếp.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.T.K. (7 ngày tuổi, ở Quảng Ninh) bị vàng da nhân não tiên lượng nặng do gia đình chủ quan.

Bác sĩ Vương Thị Hào - Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí cho biết, bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng quấy khóc, vàng da, bỏ bú, dấu hiệu xoắn vặn. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy trẻ có nồng độ bilirubin rất cao (720 µmol/l) và được chẩn đoán vàng da nhân não, tiên lượng nặng. 

Theo lời kể của gia đình, trẻ được sinh bằng phương pháp sinh thường, đủ tháng. Khoảng 3 ngày sau sinh, gia đình có thấy da của bé hơi vàng nhưng do người thân chủ quan, bé đã không được tắm nắng cũng như đi khám kịp thời. Đến ngày thứ 7, trẻ có biểu hiện vàng da đậm, quấy khóc nhiều, bỏ bú thì gia đình mới đưa đi khám.

Bé 7 ngày tuổi nguy kịch, phải thay máu vì bố mẹ chủ quan

Trẻ bị vàng da bệnh lý nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng nặng nề cho não, không thể phục hồi. Ảnh minh họa

Sau khi tiến hành khám và dựa vào kết quả xét nghiệm trẻ được chẩn đoán vàng da nhân não do tăng Bilirubin gián tiếp tiên lượng nặng. Trẻ được chỉ định thay máu. Cũng theo bác sĩ việc điều trị cho trẻ gặp rất nhiều khó khăn hoặc để lại di chứng bại não, có thể tử vong.

Theo bác sĩ Hào, vàng da là biểu hiện thường gặp ở lứa tuổi sơ sinh. Trẻ bị vàng da, vàng mắt là do tích tụ chất gây vàng da, tên y học gọi là bilirubin. Những đối tượng có nguy cơ vàng da nhiều là: Trẻ non tháng, trẻ có khối máu tụ, có bướu huyết thanh ở đầu; trẻ đỏ da (đa hồng cầu); trẻ bị nhiễm trùng… Trong một số trường hợp, lượng bilirubin trong máu tăng quá cao, tích tụ lên não, gây ngộ độc thần kinh (còn gọi là vàng da nhân não), có thể khiến trẻ tử vong hoặc di chứng tâm thần vận động về sau.

Để tránh những biến chứng có thể xảy ra, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phân biệt rõ vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý để sớm có hướng điều trị cho trẻ.

Vàng da sinh lý: Xuất hiện 24 giờ sau sinh. Đối với vàng da sinh lý trẻ tỉnh, phản xạ nhanh nhẹn, bú mẹ tốt. Mức độ vàng da nhẹ ở vùng mặt, ngực, bụng (phía trên rốn).

Vàng da bệnh lý: Xuất hiện trước 24 giờ sau sinh. Bệnh có biểu hiện vàng đến cổ tay, cổ chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân có thể kèm theo các dấu hiệu bú kém hoặc bỏ bú, co giật. Bệnh sẽ không hết sau 1 tuần đối với trẻ sinh đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ sinh thiếu tháng. Lúc này các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến khám để có hướng điều trị kịp thời.

Phụ huynh cần chú ý các dấu hiệu cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và tìm nguyên nhân của bệnh vàng da kịp thời:

- Vàng da xuất hiện trước 48 giờ sau sinh.

- Vàng da đến lòng bàn tay, bàn chân ở bất kỳ ngày tuổi nào.

- Vàng da kéo dài trên 1 tuần đối với trẻ đủ tháng và trên 2 tuần đối với trẻ thiếu tháng.

- Trẻ vàng da kèm theo các dấu hiệu bất thường: bú kém, bò bú…

- Trẻ có yếu tố nguy cơ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như: tăng sản thượng thận bẩm sinh, thiếu men G6DP…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 7 ngày tuổi nguy kịch, phải thay máu vì bố mẹ chủ quan