Bầu cử Tổng thống Pháp: 2 ứng viên nặng ký sẽ gây ra cơn địa chính trị

Hà Kim| 29/11/2016 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai ứng cử viên nặng ký trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới được đánh giá là đều có tư tưởng thân Nga. Điều này dấy lên lo ngại rằng, rất có thể một cơn địa chính trị mới sẽ xảy ra sau Brexit và bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bầu cử Tổng thống Pháp: 2 ứng viên nặng ký sẽ gây ra cơn địa chính trị

2 ứng viên nặng ký trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, bà Le Pen và ông François Fillon 

Mặc dù tới nay đảng Xã hội Pháp chưa đưa ra lựa chọn chính thức ứng viên tranh cử chức Tổng thống Pháp, nhưng có thể thấy rằng, đảng của ông François Holande khó lòng có thể vượt qua được 2 ứng viên của chính đảng đối lập.

Với 26% số phiếu ông François Fillon - Cựu Thủ tướng Pháp, đại diện cho Đảng Những người Cộng hòa trung hữu và bà Le Pen, ứng viên đảng Đảng Mặt trận Dân tộc (FN) cực hữu, với 24% số phiếu sẽ là 2 ứng viên nặng ký nhất trong cuộc đua vào Điện Elysée.

Trong khi bà Le Pen là một trong những chính trị gia đầu tiên ở châu Âu công khai phản đối lệnh trừng phạt Nga của EU hồi năm 2014 thì ông Fillon cũng là người đã từng có thời gian làm việc với ông Putin một thời gian gian dài, từ khoảng 2008 – 2012. Trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2012, ông Fillon từng khẳng định sẽ ủng hộ Nga trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Ông cũng cho rằng, chính sách hiện nay của Châu Âu đối với Nga chỉ khiến Nga nghiêng về Châu Á, trong khi “Nga không phải là mối đe dọa”.

Việc 2 ứng viên nặng ký được đánh giá là đều thân Nga, khiến giới chuyên gia nhận định, rất có thể cuộc bầu cử Tổng thống Pháp có thể gây ra cơn địa chấn chính trị khác sau 2 cơn “đại địa chấn” Brexit và tỉ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Hơn thế nữa, ngoài tư tưởng thân Nga, ông Fillon được đánh giá là người có quan điểm bảo thủ đối với các vấn đề xã hội, bảo vệ các giá trị gia đình cũng như tự do về kinh tế và có những cải cách mang tính cực đoan.

Trong bối cảnh uy tín của Tổng thống François Hollande đang bị sụt giảm, Đảng Xã hội cầm quyền hoàn toàn có cơ sở để lo lắng về một “mối đe dọa đến hình mẫu xã hội tốt đẹp của Pháp”. Và chắc chắn diễn biến của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp diễn ra vào tháng 4 và tháng 5/2017 sẽ chứa đựng nhiều tình tiết gay cấn không kém gì cuộc bầu cử Mỹ diễn ra vào đầu tháng 11.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Pháp: 2 ứng viên nặng ký sẽ gây ra cơn địa chính trị