Cảnh báo Jeunesse có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép

Lan Trần| 23/08/2019 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, hoạt động tuyển người và trả thưởng khi tham gia mạng lưới của Jeunesse có dấu hiệu kinh doanh đa cấp.

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết hiện nay, trên phương tiện Internet có đăng tải các nội dung giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng có tên “Reserve tế bào gốc” của Jeunesse.

Công ty này khẳng định sản phẩm có khả năng điều trị được nhiều loại bệnh từ viêm phế quản, suy thận sơ gan đến cả bệnh nan y như ung thư.

Kèm theo đó, các trang mạng xã hội cũng lan truyền những video hướng dẫn tham gia mạng lưới của Jeunesse cùng kinh doanh để nhận được nguồn thu nhập thụ động hàng nghìn USD mỗi tháng.

Cảnh báo Jeunesse có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép

Video hướng dẫn tham gia mạng lưới của Jeunesse cùng kinh doanh để nhận được nguồn thu nhập hàng nghìn USD trên Youtube. Ảnh chụp màn hình.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho rằng hoạt động tuyển dụng người và trả thưởng khi tham gia mạng lưới của Jeunesse có dấu hiệu là hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Trong khi đó, cơ quan thuộc Bộ Công Thương khẳng định chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Jeunesse như trên theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Thông báo của Cục Canh tranh và bảo vệ Người tiêu dùng nêu rõ:  Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào tham gia hoặc tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hành chính (theo quy định của Nghị định số 141/2018/NĐ-CP) hoặc bị xử lý hình sự (Điều 217a Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi năm 2017)

Cụ thể, hành vi vi phạm có thể bị phạt xử phạt hành chính tới 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức. Ngoài ra, tùy thuộc vào số tiền thu lợi bất chính hay mức độ thiệt hại gây ra hoặc quy mô mạng lưới người tham gia, hành vi vi phạm này có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỷ đồng hoặc 05 năm tù giam.

Cục Canh tranh và bảo vệ Người tiêu dùng  khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ Jeunesse không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay tranh chấp dân sự khác liên quan.

Tính đến nay, trên thị trường Việt Nam chỉ có 23 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng theo phương thức đa cấp.

Trường hợp người dân phát hiện các doanh nghiệp không thuộc danh sách trên nhưng có dấu hiệu tiến hành hoạt động bán hàng theo phương thức đa cấp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đề nghị người dân cung cấp thông tin về choCục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng hoặc Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường tại địa phương để tiến hành xác minh và chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo Jeunesse có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép