30.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm trong 4 tháng đầu năm

Thảo Nguyên| 24/04/2018 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại họp báo chính thức công bố kế hoạch triển khai Tháng Hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2018.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh kiểm tra hậu kiểm gần 159.000 cơ sở sản xuất/kinh doanh thực phẩm từ trung ương đến xã, phường. Tổng số cơ sở vi phạm là 31.138 cơ sở với tổng số tiền phạt là hơn 19,3 tỷ đồng.

Các đoàn kiểm tra đã đình chỉ lưu hành 228 loại thực phẩm. Có gần 1.500 cơ sở có sản phẩm bị tiêu huỷ; gần 1.600 loại sản phẩm bị tiêu huỷ do không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng... trong đó chủ yếu là nhóm mặt hàng bao gói sẵn, sữa nhập khẩu.

30.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm trong 4 tháng đầu năm

Kiểm tra và ử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

Về vi phạm nhãn mác, có 231 cơ sở phải khắc phục; 1482 cơ sở có sản phẩm phải tiêu huỷ. Trong đó, tiêu hủy 1590 loại thực phẩm do không đảm bảo an toàn như hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Riêng Cục ATTP từ đầu năm đến nay đã phạt 15 cơ sở với tổng số tiền 934 triệu đồng, dừng lưu thông 8 lô sản phẩm vi phạm, tiêu hủy 2 lô sản phẩm vi phạm. Giám sát, thu hồi, tiêu hủy 22 loại thực phẩm với gần 102 tấn của 4 cơ sở nhập khẩu sản phẩm sữa nghi nhiễm vi khuẩn theo cảnh báo.

Từ đầu năm đến nay, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã chuyển cơ quan điều tra hồ sơ của 6 doanh nghiệp trong đó có 4 sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ khi xét nghiệm hoạt chất chính dưới 70% (được coi là hàng giả theo quy định) và 2 sản phẩm khác là nghi làm giả hồ sơ.

"Triển khai tháng cao điểm theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo liên ngành trung ương, một số vụ vi phạm nghiêm trọng về ATTP được đưa ra ánh sáng, đang được các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương xử lý nghiêm.

Cục An toàn thực phẩm đang theo dõi chặt chẽ việc triển khai kế hoạch của trung ương trên phạm vi cả nước, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018 sẽ được tổng hợp, công bố công khai theo quy định", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm trong 4 tháng đầu năm