Báo động ngộ độc methanol trở lại

Chí Tâm| 17/10/2020 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi uống rượu tại một đám giỗ người thân, ít nhất 3 thanh niên ở Bắc Ninh đã phải chuyển gấp xuống Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu vì ngộ độc cồn công nghiệp rất nặng…

Hôn mê sau khi uống 10 chén rượu

Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, hiện Trung tâm đang điều trị cho 3 bệnh nhân bị ngộ độc methanol sau khi uống rượu trong cùng một đám giỗ người thân ở Bắc Ninh.


Bệnh nhân thứ nhất là N.D.H. (31 tuổi, ở Tiên Du, Bắc Ninh). Theo lời kể của người nhà, trưa 11/10 bệnh nhân tham dự một đám giỗ người thân ở Bắc Ninh và có uống khoảng 10 chén rượu.

Sau uống 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, nôn nhiều. Đến chiều tối ngày 12/10, bệnh nhân được người nhà đưa đến Trung tâm y tế huyện và đã được chuyển tới Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm.

TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai xác nhận, bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, có dấu hiệu phù não, huyết áp tụt, đồng tử giãn, tím tái. Xét nghiệm thấy tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng, nồng độ methanol trong máu là 79 mg/dL.

Bệnh nhân được lọc máu, dùng thuốc giải độc, hồi sức cấp cứu…. Sau 2 ngày điều trị điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh trở lại, tự thở tốt và đang dần hồi phục.

Báo động ngộ độc methanol trở lại

TS.BS Nguyễn Tiến Dũng đang khám cho bệnh nhân ngộ độc methanol. Ảnh: Mai Thanh

Trường hợp thứ 2 là Trần Văn S. (34 tuổi, ở Bắc Giang). Bệnh nhân vào viện ngày 13/10 vì nhìn mờ, đau mỏi toàn thân, buồn nôn. Trước khi vào viện 2 ngày, bệnh nhân đi đám giỗ ở Bắc Ninh và có uống khoảng 300ml rượu (cùng với bệnh nhân N.D.H.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân cũng bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol và đã được điều trị cấp cứu theo phác đồ ngộ độc methanol. 

Trong ngày 14/10, Trung tâm chống độc cũng tiếp nhận bệnh nhân thứ 3 được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol sau uống rượu cùng ở đám giỗ trên.

Mẫu rượu các bệnh nhân uống đã được mang tới Trung tâm chống độc, kết quả xét nghiệm cho thấy loại rượu này chứa một tỉ lệ lớn là cồn công nghiệp methanol. 

Các bệnh nhân cho biết rượu này được gia đình mua trên mạng internet và trong đám giỗ có khoảng 20 người đã cùng uống loại rượu này.

Cần quản lý chặt hóa chất cồn công nghiệp methanol

Cách đây 3 năm, vụ ngộ độc methanol tại Lai Châu đã gây tử vong cho gần 10 người và nhiều người bị ngộ độc. Ở Hà Nội cũng đã có vụ ngộ độc do loại rượu giả “Duy Hảo” gây ngộ độc cho rất nhiều người và tử vong, di chứng mù mắt… Khi các lực lượng thực thi pháp luật đến kiểm tra xưởng sản xuất rượu thì toàn bộ kho chứa chỉ có các thùng phi đựng hóa chất, chứ hoàn toàn không có hệ thống lên men, ủ, chưng cất rượu ở đâu cả.

TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc nhận định, đây là một vụ ngộ độc do uống phải loại rượu giả, rượu được pha chế hoặc đóng chai từ cồn công nghiệp methanol.

Rượu thông thường được chế biến đúng cách hoặc nấu đúng kiểu truyền thống có thành phần là ethanol, không chứa methanol.

Methanol là một hóa chất độc. Theo các quy định hiện hành, người dân không có năng lực sản xuất methanol để bán ra thị trường. Tất cả lượng methanol lưu hành trên thị trường hiện nay là từ sản xuất công nghiệp (cổ điển từ lên men gỗ) hoặc nhập khẩu cho các mục đích khác nhau trong công nghiệp hoặc để pha với xăng tạo ra xăng E5. Methanol không được dùng vào thực phẩm, đồ uống.

"Đây vẫn là vấn đề quản lý hóa chất độc hại, lượng cồn công nghiệp methanol đã được “tuồn” ra ngoài vào tay kẻ xấu để pha đóng chia thành rượu giả gây ngộ độc", TS Nguyên nhận định.

Methanol vào trong cơ thể lúc đầu ngay sau uống cũng gây say giống rượu thường, rượu cũng có vị không khó chịu (thực tế hơi ngọt). Khi người uống tỉnh, nghĩ là hết say nhưng thực chất sau uống 1-2 ngày, methanol trong cơ thể âm thầm được chuyển thành axit formic rất độc, máu bị nhiễm axit gây thở nhanh và sâu giống như khó thở; tổn thương mắt gây nhìn mờ thậm chí mù; với não gây hoại tử não, phù não, hôn mê và dễ tử vong.

Ngộ độc rượu pha metahnol thường khó nhận biết do nạn nhân tưởng nhầm là say rượu thông thường, biểu hiện chậm và âm thầm, phần lớn nạn nhân đến viện muộn khi đã tổn thương não và mắt. Tỷ lệ tử vogn đến 50% dù nhập viện, nếu còn sống được cũng thường chịu di chứng mù mắt.

Để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol, cần quản lý chặt chẽ hóa chất cồn công nghiệp methanol, quản lý các sản phẩm rượu lưu hành trên thị trường. Người dân nên hạn chế uống rượu, khi mua rượu thì cần mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kể cả nơi bán cũng phải chính thức, có đăng ký kinh doanh, việc mua bán có hóa đơn kèm mã hàng hóa nhận dạng.

"Người dân vẫn mua bán rượu trôi nổi, không kiểm soát như hiện nay thì vẫn tạo điều kiện cho những người sản xuất và kinh doanh hàng giả đầu độc người mua", TS Nguyên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động ngộ độc methanol trở lại