Bancassurance tăng trưởng mạnh sau 5 năm

Trang Nhi| 29/09/2021 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu năm 2016, tỷ lệ bancassurance chỉ chiếm 5% thì tính đến năm 2019, con số này là hơn 17% và tiếp tục tăng mạnh lên 28,8% vào nửa đầu năm 2021.

Trong báo cáo cập nhật về ngành bảo hiểm mới công bố, Công ty Chứng khoán BSC cho biết trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 66.818 tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm. 

banca.jpg
Bancassurance tăng trưởng mạnh sau 5 năm

Một số thương vụ nổi bật như FWD đã tiếp quản VCLI thông qua thỏa thuận bancassurance với Vietcombank trị giá 400 triệu USD năm 2019 hay Sunlife mua lại toàn bộ cổ phần trong liên doanh PVI Sun life năm 2016.

Trong năm 2021, khi hầu hết các ngân hàng lớn đã chọn xong đối tác phân phối bảo hiểm, những thương vụ nhỏ hơn đã diễn ra như Prudential với MSB và Bảo Việt với PGBank.

Số liệu thống kê cho thấy, so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát, doanh thu từ kênh bancassurance hiện nay đã xấp xỉ doanh thu từ kênh đại lý (Agency).

Trong 5 năm trở lại đây, các công ty dẫn đầu đã liên tục mất thị phần vào tay các đối thủ xếp sau. Prudential đã mất tới hơn 10% thị phần chỉ trong vòng 5 năm qua, trượt dốc từ vị trí số 1 xuống thứ 3 thị trường. Xếp sau trong cuộc chiến bảo hiểm nhân thọ lần lượt là những cái tên quốc tế khác như Dai-ichi Life hay AIA…

Đáng chú ý, bảo hiểm nhân thọ dần trở thành sân chơi của các doanh nghiệp ngoại. Cụ thể, Bảo Việt Nhân Thọ tuy vẫn đứng đầu về thị phần trong 6 tháng đầu năm nay với mức 20,8%; song, đơn vị này đã mất 6% thị phần trong 5 năm qua. Ở chiều ngược lại, thị phần của Manulife đã tăng thêm 6,9% trong thời gian này, lên mức 19%, cao thứ hai thị trường. Tính riêng từ đầu năm tới nay, thị phần của công ty này đã tăng thêm 3,5%.

Tương tự, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ cũng ghi nhận sự phân mảnh với miếng bánh được chia nhỏ cho nhiều cái tên khác nhau. Dẫn đầu thị trường hiện là PVI với 15% thị phần, tiếp theo là Bảo Việt với khoảng 14%. Dù duy trì vị thế song cả 2 doanh nghiệp này đều giảm mạnh thị phần trong 5 năm qua, với mức giảm từ 3 – 5%.

Các cái tên đứng sau như PTI, Bảo Minh, MIC cho thấy đà tăng trưởng đáng kể. Riêng PTI sau 5 năm đã vượt qua Bảo Minh và áp sát 2 vị trí dẫn đần của PVI, Bảo Việt.

Xét về cơ cấu nguồn thu, bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của bảo hiểm phi nhân thọ. Tỷ lệ bồi thường có xu hướng giảm thời gian gần đây. Trong đó, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có tỷ lệ bồi thường thấp hơn đáng kể so với các sản phẩm bảo hiểm xe.

Các chuyên gia của BSC cũng cho hay thị trường chứng khoán sôi động giúp hoạt động đầu tư tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong khi lãi suất thấp làm giảm thu nhập tài chính của các công ty bảo hiểm tập trung vào tiền gửi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bancassurance tăng trưởng mạnh sau 5 năm