Xã An Đồng, An Dương, Hải Phòng: Đất bị chiếm dụng, xây dựng trái phép chưa được xử lý dứt điểm

Vũ Ba| 23/07/2019 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về một số khu đất ở xã An Đồng có tình trạng bị chiếm dụng, xây dựng công trình trái phép nhưng không được ngăn chặn kịp thời, xử lý dứt điểm, khiến dư luận bức xúc.

Đất ở bị nhiều hộ dân lấn chiếm, xây dựng trái phép

Ông Đỗ Đức Phòng, trú tại 16/53 Trần Nhật Duật, Ngô Quyền, Hải Phòng phản ánh về việc thửa đất của ông bị một số hộ liền kề lấn chiếm, xây dựng công trình trên đất lấn chiếm để sử dụng trái phép.

Theo đơn, ông Phòng có thửa đất thổ cư số 141B tờ bản đồ 4, diện tích 106,4m2 được cấp Giấy chứng nhận QSD đất số AA092736 ngày 23/7/2004, tại xã An Đồng, huyện An Dương. Thửa đất ông Phòng mua từ năm 2004, nhưng chưa có nhu cầu sử dụng để nguyên hiện trạng đất trống, không có công trình. Đến tháng 5/2019, do có ý định làm nhà, ông Phòng đến UBND xã An Đồng đề nghị đo đạc, cắm lại mốc giới chính xác để làm thủ tục xây nhà tại thửa đất trên. Tuy nhiên, xuống thực địa, ông Phòng cùng với cán bộ UBND xã phát hiện thửa đất bị 3 hộ dân lấn chiếm và xây dựng công trình để sử dụng trái phép trên toàn bộ thửa đất trên.

Ngay sau đó, ông Phòng đã làm đơn gửi UBND xã An Đồng, đề nghị giải quyết vụ việc, xử lý các công trình xây dựng trái phép và hành vi lấn chiếm tại thửa đất trên. Tuy nhiên đến nay, vụ việc trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm, hậu quả chưa được khắc phục. Vừa qua, ông Phòng tiếp tục có đơn gửi UBND huyện An Dương, cơ quan chức năng của huyện và UBND xã An Đồng, đề nghị sớm xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên.

Ngày 12/7/2019, Ban Tiếp công dân – VP UBND huyện An Dương có văn bản (gửi kèm nội dung đơn của ông Phòng) đến UBND xã An Đồng để xem xét, giải quyết trả lời công dân theo quy định và báo cáo UBND huyện trước ngày 20/7/2019.

Theo Báo cáo số 99/BC-UBND ngày 19/7/2019 của UBND xã An Đồng, có 3 hộ đã lấn chiếm, xây dựng công trình trên thửa đất của ông Phòng. Cụ thể: Hộ bà Nguyễn Thị Hạnh lấn chiếm 68,3m2; hộ bà Nguyễn Thị Hương lấn chiếm 17,9m2 và hộ ông Tuấn lấn chiếm 20,2m2. Sau khi làm việc với các bên, UBND xã An Đồng có 2 lần thông báo, yêu cầu các hộ tự tháo dỡ công trình xây dựng trên đất lấn chiếm, trả lại nguyên trạng thửa đất cho ông Phòng. Tuy nhiên, đến nay, hộ bà Nguyễn Thị Hạnh chưa chấp hành việc tháo dỡ.

Xã An Đồng, An Dương, Hải Phòng: Đất bị chiếm dụng, xây dựng trái phép chưa được xử lý dứt điểm

Thửa đất của ông Phòng bị lấn chiếm, xây dựng trái phép và khu đất nông nghiệp có sai phạm ở xã An Đồng chưa được xử lý dứt điểm

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Đại, Chủ tịch UBND xã và ông Lê Văn Luân, Cán bộ địa chính xã An Đồng xác nhận những nội dung trên. Theo ông Đại, UBND xã đã hướng dẫn ông Phòng, nếu phía bà Hạnh không tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép để trả lại đất, đề nghị ông Phòng đến UBND xã nhận hồ sơ và gửi đơn đến Tòa án để được giải quyết.

Phóng viên đặt vấn đề vì sao vụ việc trên được xác định đã có hành vi lấn chiếm đất và xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm chứ không phải tranh chấp, thuộc thẩm quyền UBND xã xử lý, nhưng lại hướng dẫn gửi đơn đề nghị Tòa án giải quyết. Việc này, ông Đại cho biết, do phía gia đình bà Hạnh đến hiện tại không tự giác tháo dỡ, đồng thời khóa chặt cửa công trình xây dựng trên thửa đất của ông Phòng, không hợp tác nên địa phương cũng khó xử lý (!?).

Đất nông nghiệp bị san lấp để sử dụng trái phép

Theo phản ánh, khu đất hàng trăm m2 đất gần chợ An Đồng, mặt đường mương An Kim Hải, xã An Đồng bị san lấp, có việc xây dựng thay đổi hiện trạng khu đất để chiếm dụng trái phép. Theo đó, khu đất này bị san lấp trái phép từ năm 2016, đến năm 2018 tiếp tục san lấp với tổng diện tích gần 700m2 và đổ bê tông nền, dựng cột sắt, quây tôn xung quanh (năm 2019). Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây là đất nông nghiệp, có hiện tượng hợp thức thành đất ở.

Theo các biên bản xử lý vi phạm và báo cáo về hoạt động xây dựng tại khu đất này (năm 2016) của UBND xã An Đồng thì có 610m2 mặt bằng đã được san lấp từ năm 2010. Năm 2015 và 2016, UBND xã An Đồng đã lập nhiều biên bản đối với ông Bùi Huy Hợp (trú tại thôn An Dương, xã An Đồng) liên quan đến việc xây dựng trái phép tại khu đất nông nghiệp này. Tuy nhiên, việc san lấp mở rộng năm 2018 và đổ bê tông nền, dựng cột sắt, quây tôn vào năm 2019 xung quanh khu đất mà người dân phản ánh nhưng lại không thấy biên bản thể hiện địa phương kiểm tra, xử lý.

Ông Lê Văn Luân, Cán bộ địa chính xã An Đồng xác nhận, có việc san lấp trái phép tại khu đất nông nghiệp trên, nhưng từ thời điểm năm 2010, do nhầm lẫn với vị trí đất được giao để thực hiện Dự án chợ An Đồng. Còn ông Trần Văn Đại, Chủ tịch UBND xã An Đồng thì khẳng định, khu đất này không xây dựng công trình. Hướng xử lý của địa phương là khi nào có dự án thì sẽ thu hồi, còn hiện tại có thể để cho người dân (người vi phạm - PV) sử dụng, lấy chỗ làm ăn (?).

Việc khu đất trên bị san lấp, có việc xây dựng trái phép, phóng viên đã thông tin và đề nghị làm việc với ông Lê Anh Quân, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện An Dương. Theo đề nghị của ông Quân, phóng viên đã cung cấp thông tin, sau đó gửi đề nghị làm việc từ ngày 17/5/2019 thông qua ông Đinh Văn Quyền, Chánh Văn phòng huyện An Dương. Tuy nhiên, liên hệ nhiều lần, ông Quyền không sắp xếp được buổi làm việc của đại diện UBND huyện để cung cấp thông tin cho phóng viên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã An Đồng, An Dương, Hải Phòng: Đất bị chiếm dụng, xây dựng trái phép chưa được xử lý dứt điểm