Vụ xây trước, mời thầu sau: Thành lập Hội đồng làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân có liên quan ở Sở Y tế Gia Lai

Trần Sỹ| 08/03/2019 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/3, sau khi có văn bản từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai gửi qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đã có báo cáo lên Tổng cục Thủy lợi các vấn đề liên quan về vụ “Sở Y tế xây trước mời thầu sau” mà báo chí đã phản ánh.

Cụ thể, tại văn bản số 460/SNNPTNT-CCTL ngày 7/3 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai nói rõ: Năm 2018, Sở Y tế được UBND tỉnh Gia Lai giao vốn “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn” theo quyết định số 244/QĐ-UBND ngày 30/5/2018 với tổng kinh phí là trên 2,1 tỉ để đầu tư xây mới và cải tạo 8 công trình cấp nước và vệ sinh cho 8 xã thuộc 6 huyện trên địa bàn tỉnh.

Sau đó, Sở Y tế đã thuê đơn vị tư vấn là Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Sê San lập hồ sơ, báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây mới và cải tạo cho 6 công trình cấp nước và vệ sinh trạm y tế (vì có 2 trạm y tế trong gói 8 trạm là Ia Hrung và Ia Sao, đều ở huyện Ia Grai, đang đầu tư xây dựng từ nguồn khác và đã xây mới).

Từ đó, báo cáo kinh tế kĩ thuật này được Sở Xây dựng thẩm định ngày 29/10/2018; Sở Kế hoạch và Đầu tư quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật số 142a/QĐ-KHĐT ngày 31/10/2018 (Tổng mức đầu tư là trên 2,1 tỉ) và quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu số 04/QĐ-KHĐT ngày 3/1/2019 (giá gói thầu xây dựng là trên 1,8 tỉ đồng; tư vấn giám sát thi công trên 59 triệu đồng).

Vụ xây trước, mời thầu sau: Thành lập Hội đồng làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân có liên quan ở Sở Y tế Gia Lai

Công trình xây dựng tại trạm y tế xã Ia Phang (Chư Pưh) đã hoàn thiện trước khi mời thầu

Tiếp tục, ngày 18/1/2019, Sở Y tế đã đăng báo đấu thầu gói thầu này. Đồng thời từ ngày 24/1-31/1/2019 phát hành hồ sơ mời thầu đến ngày 31/1/2019 thì mở thầu.

Điều đặc biệt ở chỗ, Sở này đăng báo đấu thầu cũng như nhận hồ sơ mời thầu và mở thầu sau khi các công trình của 6 trạm y tế xã đã xây dựng hoàn thiện. Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự tréo ngoe này là do “nhận thức về đấu thầu còn hạn chế”. Cùng với đó, 6 gói thầu ở các xã nằm tại các huyện xa cách nhau với mỗi gói dưới 500 triệu đồng. Vì vậy, Sở Y tế đã chỉ định (thay vì mời thầu) để kịp tiến độ xây dựng cho bệnh nhân tiện dụng sinh hoạt trong thời gian đến khám và điều trị. Hiện, công trình dù đã xây dựng xong nhưng chưa thanh, quyết toán. Nguồn vốn vẫn đang nằm ở kho bạc tỉnh Gia Lai.

Từ những vấn đề trên, Sở này đã hủy cuộc đấu thầu của dự án, để tiến hành lại các thủ tục về lựa chọn nhà thầu, nhằm thực hiện gói thầu theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ thành lập Hội đồng để xem xét làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân để ra sai phạm.

Trước đó, Báo Công lý đã có nhiều bài viết nói về những sai phạm trong công tác thực hiện gói thầu xây dựng các trạm y tế của 6 xã. Cùng với đó là Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan trong sự vụ. Ngoài ra, cũng cần phải làm rõ việc chỉ định thầu cho Công ty TNHH MTV Cường Thành vào xây dựng 6 công trình này do ai cho phép và bằng văn bản hay bằng miệng. Bởi, Giám đốc Sở Y tế ông Mai Xuân Hải trước đó trả lời Công lý là bản thân ông chưa ký bất kỳ một văn bản nào cho xây dựng?!.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần phải làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh những người liên quan trong sự vụ, vì nguồn vốn để xây dựng các công trình này được đi vay chứ không phải nguồn xã hội hóa.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xây trước, mời thầu sau: Thành lập Hội đồng làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân có liên quan ở Sở Y tế Gia Lai