Vụ tranh chấp đất đai tại Thủy Nguyên, Hải Phòng: Bản án hơn 10 năm chưa được thi hành dứt điểm

HM| 31/07/2020 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 10 năm ròng rã, bà Yên phải sống cảnh thuê trọ tạm bợ, bà đã gửi rất nhiều đơn, gõ cửa các cơ quan bảo vệ pháp luật huyện Thủy Nguyên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bà Đoàn Thị Yên, trú tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên (THA Thủy Nguyên) chậm thi hành án ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà.

Theo phản ánh, bà Yên có thửa đất thổ cư diện tích 40m2 do bố mẹ cho tại vị trí ngã ba Trịnh Xá, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Trên đất, bà Yên đã xây dựng nhà trình phụ  trị giá khoảng hơn 100 triệu đồng. Vì tình cảm anh em, năm 2000 bà Yên có cho ông Đoàn Văn Chiến và bà Vũ Thị Lai  mượn 1 gian quán 6m2 trên thửa đất của bà để bán hàng. Sau đó ông Chiến liên tục gây sự hành hung, nhục mạ bà Yên, đuổi bà Yên ra khỏi nhà để chiếm đất.

Do tuổi già sức yếu không chống đỡ nổi nên bà Yên phải ra khỏi nhà tay trắng, bỏ lại nhà cửa và đồ đạc. Vì không có chỗ ở nên bà Yên phải thuê nhà, sắm đồ đạc ở tạm. Sau đó, bà Yên đã nhiều lần yêu cầu ông Chiến, bà Lai trả lại nhà nhưng họ không trả. Bà Yên đã khởi kiện vụ việc ra tòa án.

Ngày 13/04/2009, TAND huyện Thủy Nguyên đã ban hành bản án số 15/2009/DS-ST tuyên xử buộc ông Chiến, bà Lai và các người kế thừa nghĩa vụ của ông Đoàn Văn Tý phải trả lại nhà đất cùng toàn bộ tài sản cho bà Yên và bồi thường thiệt hại cho bà Yên.

Sau đó, bà Yên đã có đơn yêu cầu thi hành án. THA Thủy Nguyên đã thụ lý, giải quyết việc thi hành án. Trong quá trình thi hành án thi hành buộc ông Chiến và bà Lai và những người khác phải giao trả nhà đất cho bà Yên thì ông Chiến và bà Lai đã tổ chức thuê hàng chục người và máy móc đến đập phá, tháo dỡ toàn bộ nhà cửa, tài sản của bà Yên để xây nhà khác lên, gây thiệt cho bà Yên khoảng 200 triệu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra , bà Yên đã làm đơn trình báo đến cơ quan công an. Công an huyện Thủy Nguyên đã vào cuộc thụ lý giải quyết vụ việc nhưng vẫn chưa giải quyết rõ ràng.

Năm 2015, bà Yên phạm tội bị kết án phải đi cải tạo tại trại giam nên không theo sát sự việc. Cuối năm 2019, bà Yên được tha tù trở về đã liên tục có đơn đề nghị gửi các cơ quan chức năng nhưng vụ việc hủy hoạt tài sản của bà vẫn chưa được giải quyết, cơ quan thi hành án vẫ chưa thi hành dứt điểm để bàn giao tài sản cho bà.

Vụ tranh chấp đất đai tại Thủy Nguyên, Hải Phòng: Bản án hơn 10 năm chưa được thi hành dứt điểm

Hiện trạng nhà trên đất phải trả cho bà Yên đã bị xây mới

Theo Cục Thi hành án dân sự TP. Hải Phòng, sau khi nhận được đơn yêu cầu thi hành án của bà Yên, ngày 10/11/2009, THA Thủy Nguyên đã ra Quyết định thi hành án số 67 thi hành bản án số15/2009/DS-ST. Quá trình thi hành án, bà Yên đã thực hiện nghĩa vụ nộp số tiền 8.400.000 đồng nhưng phía ông Chiến, bà Lai không nhận tiền theo thông báo của THA. THA Thủy Nguyên đã tiến hành giải quyết việc thi hành án đối với anh Chiến, bà Lai và các người thừa kế nghĩa vụ của ông Tý nhưng họ không tự nguyện thi hành án và luôn thể hiện thái độ chống đối quyết liệt và vu khống cán bộ thi hành án, các cơ quan liên quan.

Ngày 08/12/2011, THA Thủy Nguyên đã ra Quyết định số 03/QĐ-THA áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc ông Chiến, bà Lai và các người thừa kế nghĩa vụ của ông Tý phải tháo dỡ phần nhà nằm trên diện tích 40m2 đất phải trả cho bà Yên nhưng họ vẫn không thực hiện. Sau đó, THA Thủy Nguyên đã ra các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Chiến, bà Lai và các người thừa kế nghĩa vụ của ông Tý.

Ngày 15/02/2014, gia đình bà Lai tự ý tháo dỡ một phần tài sản phải giao cho bà Yên và làm một móng nhà. THA Thủy Nguyên đã có thông báo yêu cầu chấm dứt hành vi thay đổi hiện trạng và dừng việc xây dựng đối với bà Lai. UBND xã Thiên Hương cũng đã có biên bản tạm dừng việc xây dựng nhưng bà Lai vẫn tiếp tục xây dựng thành ngôi nhà bê tông cốt thép dài 9m, rộng 4m (ngôi nhà được làm trên một phần đất giao cho bà Yên và một phần hành lang giao thông đường liên xã). Sau đó, THA Thủy Nguyên và UBND xã Thiên Hương đã ban hành nhiều quyết định cưỡng chế nhưng không thực hiện được.

Ngày 25/03/2014, ông Chiến đã phá dỡ một gian quán cấp 4 và ½ nhà cấp 4 trên diện tích phải trả cho bà Yên để xây dựng nhà mới. THA Thủy Nguyên đã lập biên bản yêu cầu dừng việc phá dỡ, xây dựng mới nhưng ông Chiến không ký biên bản, có hành vi chửi bới, lăng mạ người làm nhiệm vụ và tiếp tục xây dựng. Như vậy, toàn bộ tài sản một gian quán cấp 4, một nhà cấp 4, một gian bếp của bà Yên đã bị phá hủy hoàn toàn. Hành vi của ông Chiến có dấu hiệu phạm tội không chấp hành bản án, quyết định và tội hủy hoại tài sản công dân.

Ngày 26/03/2014, THA Thủy Nguyên đã có công văn gửi Công an và VKSND huyện Thủy Nguyên đề nghị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Chiến theo quy định. Ngày 14/08/2014, Công an huyện Thủy Nguyên đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Chiến về việc “cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức”.

Ngày 23/03/2015, gia đình bà Lai tiếp tục thực hiện việc xây dựng nhà tầng 2 trên diện tích phải trả cho bà Yên. Hiện tại, các tài sản phải trả cho bà Yên đã bị phá dỡ và xây mới thành ngôi nhà hai tầng do bà Lai cùng con trai ở và ngôi nhà mái bằng do ông Chiến ở.

THA Thủy Nguyên đã nhiều lần triệu tập ông Chiến và bà Lai lên trụ sở UBND xã Thiên Hương để giải quyết việc thi hành án nhưng hai người đều không có mặt không có lý do và liên tục có các đơn tố cáo vu khống với những lời lẽ xúc phạm cán bộ thi hành án và chính quyền địa phương. Do ông Chiến có tiền án về tội giết người nên UBND xã Thiên Hương đã đề nghị THA Thủy Nguyên phối hợp với Công an huyện khi làm việc cũng như áp dụng các biên pháp cưỡng chế.

Ngày 30/06/2020, THA Thủy Nguyên tiếp tục có công văn gửi Công an, VKSND huyện Thủy Nguyên đề nghị thông báo cho cơ quan này về kết quả xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Chiến về hành vi không chấp hành bản án và hủy hoại tài sản. Hiện THA Thủy Nguyên đang chờ trả lời của hai cơ trên để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo thi hành dứt điểm vụ việc.

Được biết, Công an huyện Thủy Nguyên đã vào cuộc điều tra, xác minh sự việc nhưng do ông Chiến, bà Lai có đơn gửi TAND cấp cao đề nghị giám đốc thẩm nên phía công an chờ ý kiến trả lời của tòa án để tiếp tục giải quyết sự việc theo quy định.

Như vậy, vụ việc bị kéo dài hơn 10 năm chưa được giải quyết dứt điểm, bản án có hiệu lực không được thi hành, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân bị xâm phạm. Trong khi đó, người phải thi hành án luôn có thái độ chống đối, ngông cuồng, thách thức pháp luật, thách thức cơ quan tư pháp huyện Thủy Nguyên. Cơ quan tư pháp huyện Thủy Nguyên, Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng, THA Thủy Nguyên sẽ giải quyết vụ việc này như thế nào là vấn đề dư luận đang rất quan tâm?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp đất đai tại Thủy Nguyên, Hải Phòng: Bản án hơn 10 năm chưa được thi hành dứt điểm