Phan Thiết, Bình Thuận: Nhiều nghi vấn sau vụ quán nhậu xây dựng trái phép bất thành

An Dương| 12/07/2018 12:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang an cư trên khu đất do bố mẹ để lại từ trước năm 1975, bà Võ Thị Tư (68 tuổi, ngụ khu phố 4, TP. Phan Thiết, Bình Thuận) tá hỏa khi bị người khác chiếm đất xây quán nhậu.

Từ sự cố oái oăm này, bà Tư phát hiện ra nhiều khuất tất, có dấu hiệu sai phạm của một số cán bộ khi thực hiện công tác đền bù khiến bà bị thiệt hại nghiêm trọng.

Phan Thiết, Bình Thuận: Nhiều nghi vấn sau vụ quán nhậu xây dựng trái phép bất thành

Bà Tư mong muốn sự việc được làm rõ 

Chiếm đất xây quán nhậu như chỗ không người

Mặc dù tuổi cao, sức yếu, sống cảnh neo đơn nhưng thời gian qua, bà Võ Thị Tư liên tục kêu cứu, tố cáo nhiều nơi khi bị tước đoạt quyền lợi liên quan đến 929,5m2 đất sử dụng từ trước năm 1975.

Theo hồ sơ thể hiện, cha bà Tư là cụ Võ Văn Cần khai phá khu đất rộng hơn 4.100m2 đất (nay thuộc khu phố 6, phường Phú Thuỷ, Phan Thiết) trước giải phóng. Sau khi cụ Cần mất, mẹ bà Tư là cụ Đào Thị Tương và gia đình tiếp tục sử dụng đất làm nông nghiệp. Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình bà sang nhượng một phần đất cho các hộ liền kề, hiện còn lại 929,5m2 hiện nằm trên đường Hùng Vương.

Đến tháng 8/2017, bà Tư bất ngờ phát hiện ông Bùi Minh Quốc đến ngang nhiên xây dựng trái phép quán nhậu, treo biển “Thành Phát” hoạt động trên đất gia đình bà. Bà Tư khiếu nại, UBND phường Phú Thủy xuống kiểm tra, yêu cầu chủ quán tháo dỡ trả lại hiện trường nhưng quán nhậu vẫn tồn tại rất bất thường. Bà Tư cho rằng việc quán nhậu đến chiếm đất xây dựng trái phép là có sự “bảo kê” nên gửi đơn đến UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu xử lý.

Ngày 27/4/2018, UBND tỉnh Bình Thuận có Văn bản số 1653/UBND-NC trả lời bà Tư nhiều vấn đề, trong đó có vụ quán nhậu Thành Phát. Theo đó, việc ông Bùi Minh Quốc xây dựng trái phép là 60,5m2, hành vi vi phạm pháp luật đã được UBND phường Phú Thủy lập Biên bản vi phạm hành chính số 49/BB-VPHC ngày 22/8/2017, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình (quán nhậu) vi phạm. Ngày 23/8/2017, Chủ tịch UBND phường Phú Thủy ban hành Quyết định đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Quốc. Bà Tư khiếu nại liên tục, sau đó ông Quốc đã tháo dỡ quán nhậu Thành Phát.

Tỉnh chỉ đạo xử lý, dân chờ đến bao giờ?

Từ việc bị chủ quán nhậu đến chiếm, bà Tư phát hiện khu đất gia đình bà đang sử dụng đã bị một số cán bộ “biến” thành đất Hợp tác xã (HTX) Muối Hải Phong rồi bồi thường cho đơn vị này cách đây 13 năm. Bà Tư tiếp tục khiếu nại và được ông Đặng Hoài Nhân, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) tỉnh Bình Thuận trả lời bằng Thông báo số 3450 ngày 24/10/2017. Theo đó, TTPTQĐ cho rằng khu đất gia đình bà sử dụng đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho HTX Muối Hải Phong từ năm 2000. Khi thực hiện dự án khu dân cư Đại lộ Hùng Vương giai đoạn 1 (năm 2004), TTPTQĐ đã đền bù cho HTX.

 Gia đình bà Tư tá hỏa tìm hiểu và phát hiện ra nhiều dấu hiệu khuất tất trong việc cấp đất và đền bù khi thu hồi đất.

Về nguồn gốc đất, ngày 28/4/1997, UBND và UBMTTQ phường Phú Thủy chứng nhận hộ cụ Đào Thị Tương (mẹ bà Tư) đã sử dụng ổn định 4.108m2 đất từ trước ngày 18/12/1980, không tranh chấp, hoàn thành nghĩa vụ thuế. Do đó, việc lấy đất của gia đình bà cấp cho HTX Muối Hải Phong liệu có đảm bảo tính pháp lý?

Trưng ra các tài liệu, bà Tư cho rằng có nhiều dấu hiệu khuất tất trong đền bù. Số tiền bồi thường cho HTX Muối Hải Phong lên đến 4,832 tỷ đồng (tổng số tiền bồi thường cho khu dân cư số 2 Đại lộ Hùng Vương giai đoạn 1 gồm 42 hộ là 4,951 tỷ đồng. Bà Tư nêu câu hỏi: “Các ủy nhiệm chi tôi có được cho thấy Ban đền bù giải tỏa gửi hai đợt tổng cộng 3,5 tỷ đồng vào tài khoản của HTX này tại Ngân hàng Nông nghiệp TP. Phan Thiết. Tuy nhiên, tra cứu thông tin, tài khoản doanh nghiệp lại ở Ngân hàng Công thương Bình Thuận. Thời điểm chuyển tiền đợt hai vào ngày 11/1/2006 trong khi HTX này ngừng hoạt động từ ngày 5/9/2005”. Bà Tư đưa ra “Bản đồ hiện trạng” đóng dấu của TTPTQĐ cho thấy, phần đất của gia đình bà không nằm trong đồng muối HTX... Từ đó, bà Tư tố cáo Giám đốc Nhân sai phạm trong công tác đền bù.

Ngày 18/2/2017, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an tỉnh Bình Thuận có văn bản “hướng dẫn trả lời đơn” số 1081 cho rằng tố cáo của bà Tư “không thuộc thẩm quyền giải quyết”. Tuy không thuộc thẩm quyền nhưng cơ quan này lại ghi thêm việc tố cáo về công tác đền bù là “không có cơ sở” và đề nghị bà liên hệ với Sở Tài nguyên Môi trường (?). Từ đó đến nay, bà Tư tố cáo nhiều nơi nhưng vẫn chưa được thụ lý để giải quyết theo đúng Luật Tố cáo.

Ngày 27/4/2018, UBND tỉnh Bình Thuận có Văn bản số 1653/UBND-NC cho biết UBND tỉnh sẽ giao cho UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo UBND phường Phú Thủy và các phòng, ban chuyên môn căn cứ hồ sơ, tài liệu do bà Tư cung cấp tổ chức kiểm tra, xác minh để xác định tính pháp lý của đất đai và trả lời cho gia đình bà Tư theo thẩm quyền và luật định.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Hoài Nhân, Giám đốc TTPTQĐ tỉnh Bình Thuận cho rằng bà Tư tố cáo không có căn cứ. Về thông tin HTX Muối Hải Phong giải thể, ông Nhân cho biết ông không nắm rõ thông tin, ông cho rằng việc chuyển khoản tiền đền bù vào tài khoản ngân hàng của HTX muối là không sai...

Vụ việc hy hữu này lộ rõ rất nhiều khuất tất cần sớm được UBND tỉnh Bình Thuận đôn đốc chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, giải quyết khách quan, đúng luật, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phan Thiết, Bình Thuận: Nhiều nghi vấn sau vụ quán nhậu xây dựng trái phép bất thành