Khai thác đất để bán kiếm lời vì xã buông lỏng quản lý?

Thanh Phương| 27/10/2018 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã yêu cầu tập thể, cá nhân có liên quan tới việc lợi dụng việc cải tạo ruộng của hộ dân thuộc xã Minh Châu, huyện Triệu Sơn để khai thác đất ngoài vị trí bán kiếm lời.

Theo phản ánh của người dân, gần đây tại thôn 7, xã Minh Châu, nhiều máy xúc cỡ lớn đang đào bới, hoạt động hết công suất để múc đất lên xe, trên diện tích đất ruộng rộng vài trăm m2. Diện tích khu vực khai thác trái phép nhiều chỗ nham nhở, có những nơi sâu khoảng hơn 3m, xe tải liên tiếp vào “ăn đất” để chở đi bán cho một số nhà máy gạch.

Khai thác đất để bán kiếm lời vì xã buông lỏng quản lý?

Khu vực khai thác đất trái phép

Một người dân bức xúc: "Ban đầu cứ tưởng là gia đình ông Sơn đưa máy múc vào để cải tạo ruộng vườn. Tuy nhiên, nhiều ngày gần đây hàng chục xe tải cỡ lớn vào chở đất ra để bán cho một số nhà máy gạch trong huyện Triệu Sơn. Xe tải chở đất liên tục chạy rầm rộ, ồn ào trên đường nội đồng, bụi bặm gây ô nhiễm khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn".

Được biết, do vị trí này cao hơn so với ruộng khiến việc canh tác gặp nhiều khó khăn, nên gần 20 hộ dân có ruộng đã đề xuất UBND xã cho cải tạo, hạ thấp độ cao của ruộng. Sau khi nhận được đề xuất của nhân dân, UBND xã Minh Châu đã làm tờ trình và được UBND tỉnh và huyện cho phép cải tạo ruộng tại vị trí Cồn 30; đất dư thừa được phép cho tận thu để bù đắp kinh phí cải tạo, và tiền bán đất trích một phần để nộp thuế cho Nhà nước theo quy định.

Việc cải tạo đồng ruộng được giao cho gia đình ông Vũ Trọng Sơn đứng ra thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình cải tạo đất ruộng ông Sơn đã cố tình khai thác đất ngoài khu vực được phép để bán kiếm lời.

Đáng nói là tại vị trí khai thác đất không được phép, ông Sơn đã múc đất rất sâu và rộng, tạo thành 2 cái hồ lớn. Để làm được điều này phải mất rất nhiều thời gian, thế nhưng không hề được chính quyền địa phương kiểm tra, ngăn chặn. Sự việc chỉ được dừng lại khi có sự phản ánh của người dân. Liệu chính quyền địa phương có tắc trách để xảy ra sai phạm hay cố tình lờ đi để tiếp tay cho người vi phạm?.

Khai thác đất để bán kiếm lời vì xã buông lỏng quản lý?

Chủ tịch UBND xã Minh Châu Lê Đình Giáp trao đổi với PV

Chủ tịch UBND xã Minh Châu Lê Đình Giáp cho biết: "Được sự đồng ý của tỉnh và huyện, xã giao cho ông Sơn thực hiện, trong quá trình làm, do thời gian đài, xã không sát sao, theo dõi, ông Sơn đã lợi dụng để khai thác đất ngoài phạm vi được phép. Hiện ông Sơn đã bị xử phạt vi phạm hành chính và chúng tôi đang giám sát, yêu cầu ông Sơn nhanh chóng khắc phục hậu quả, trả về nguyên trạng khu vực khai thác trái phép". 

“Chính quyền địa phương đúng là thiếu giám sát nên để hộ ông Sơn khai thác quá và sâu hơn phần diện tích đất được phép. Theo chỉ đạo, chúng tôi đang buộc ông Sơn khắc phục, đồng thời Chủ tịch xã, cán bộ địa chính đang kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, ông Giáp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác đất để bán kiếm lời vì xã buông lỏng quản lý?