Hưng Yên: Đổi hơn 100 ha đất lấy... 2km đường dang dở

Thái Bình – Thế Hoàng| 07/10/2020 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

15 năm qua, dự án tuyến đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 vẫn chưa hoàn thành, nghiệm thu quyết toán. Tuy nhiên, UBND tỉnh Hưng Yên đã giao hơn 100ha đất thu hồi của dân để “đối ứng” cho doanh nghiệp phân lô, bán nền thu số tiền khủng.

“Đổi” 100 ha đất nhưng...15 năm chưa có đường

Ngày 23/2/2004, UBND tỉnh Hưng Yên có công văn số 204/CV-UB về việc lựa chọn chủ đầu tư xây dựng Khu đô thị phía Nam QL5 thuộc Khu đô thị Phố Nối. Theo đó, Khu đô thị phía Nam QL5 được phân đôi bởi tuyến đường trục trung tâm thành hai khu đô thị nhỏ hơn là: khu đô thị phía Bắc và khu đô thị phía Nam đường trục.

UBND tỉnh Hưng Yên quyết định giao cho Công ty Du lịch và Thương mại tổng hợp Thăng Long (thuộc Sở Du lịch Hà Nội) làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng Khu đô thị phía Bắc đường trục (dự án) và tuyến đường trục trung tâm của Khu đô thị phía Nam QL5. Hiện nay dự án Khu đô thị phía Bắc đường trục được chia làm hai phân khu với tên thương mại là V-Green City và New City Phố Nối.

Hưng Yên: Đổi hơn 100 ha đất lấy... 2km đường dang dở

Quyết định giao Công ty Thăng Long làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng đô thị và tuyến đường trục trung tâm

Ngày 6/12/2004, UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt dự án. Đến ngày 5/4/2005, UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt giá đất và mức thu tiền sử dụng đất khi giao đất cho Công ty Du lịch và Thương mại tổng hợp Thăng Long (sau đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long) (sau đây gọi là Công ty Thăng Long) với số tiền sử dụng đất hơn 173 tỷ đồng.

Tiếp đến ngày 24/01/2006, UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản số 395/QĐ-UB về việc giao đất cho Công ty Thăng Long tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ. Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên giao cho chủ đầu tư 1.461.229 m2 (hơn 146 ha) để làm hạ tầng khu đô thị; 118.771 m làm đường trung tâm.

Sau nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 26/4/2012, đại diện các cơ quan, ban, ngành gồm: Sở TN&MT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Cục thuế tỉnh Hưng Yên... đã tổ chức giao hơn 100 ha đất trên thực địa tại xã Liêu Xá (huyện Yên Mỹ) và xã Dị Sử (huyện Mỹ Hào) cho Công ty Thăng Long. Trong đó, UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt gần 40ha để Công ty Thăng Long xây dựng nhà biệt thự, liền kề và chung cư cao tầng. Diện tích còn lại được quy hoạch làm cơ sở sản xuất kinh doanh, khu hành chính, nhà văn hóa, công viên, trường học...Thời điểm phê duyệt, vị trí khu đất được đánh giá là đắc địa của tỉnh Hưng Yên khi giáp Quốc lộ 39A và gần QL5.

Hưng Yên: Đổi hơn 100 ha đất lấy... 2km đường dang dở

Tuyến đường chưa được hoàn thiện, nghiệm thu, đoạn còn lại hiện được rào tôn.

Được biết, UBND tỉnh Hưng Yên giao hơn 100ha cho Công ty Thăng Long theo cơ chế tài chính trong việc sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Đổi lại, Công ty Thăng Long phải xây dựng tuyến đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 cho Hưng Yên với tổng mức đầu tư dự kiến 109 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn lấy từ quỹ đất xây dựng đô thị là hơn 68 tỷ đồng).

Sau khi tuyến đường được xây dựng xong, tỉnh Hưng Yên sẽ quyết toán và đối trừ vào tiền sử dụng đất tại khu đất hơn 100 ha đã giao cho công ty. Phần tiền sử dụng đất còn dư sau đối trừ, tỉnh Hưng Yên sẽ sử dụng để đầu tư xây dựng tuyến đường trục trung tâm huyện Yên Mỹ kéo dài lên xã Giai Phạm.

Vậy nhưng, hiện tại, Công ty Thăng Long đã triển khai xây dựng khu đô thị và rầm rộ kinh doanh, rao bán nhà, đất hưởng lợi trên diện tích hơn 100ha. Trong khi, 15 năm qua, tuyến đường trục trung tâm vẫn chưa được đơn vị này hoàn thiện, nghiệm thu quyết toán để đối trừ tiền sử dụng đất và giao lại cho Sở GTVT quản lý như cam kết. Công ty này mới chỉ xây dựng được khoảng 2 km đường, đoạn chạy qua chính dự án của mình.

Cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân

Có mặt tại tuyến đường do công ty này thi công, theo quan sát của phóng viên hiện chủ đầu tư mới hoàn thiện được khoảng gần 2km. Phần còn lại vẫn là đường đất và được quây tôn ngăn cách.

Liên quan tới việc chậm quyết toán tuyến đường, được biết, ngày 19/5/2020, Sở Tài chính Hưng Yên phải ra công văn số 482/STC-ĐT đề nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu xây lắp và các đơn vị tư vấn có liên quan phối hợp rà soát, tổng hợp báo cáo quyết toán theo đúng quy định của Bộ Tài chính về việc quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước. Thời gian chậm nhất trước ngày 31/05/2020. Theo thông tin từ phía Sở Tài chính Hưng Yên thì đơn vị vẫn chưa nhận được hồ sơ quyết toán từ phía Công ty Thăng Long.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Lê Xuân Tiến – Giám đốc Sở Tài chính Hưng Yên cho biết, Sở đã đôn đốc 4-5 lần và có nhiều văn bản yêu cầu Công ty Thăng Long làm quyết toán để đối trừ tiền đất. “Hiện giờ, Thanh tra tỉnh đang vào cuộc thanh tra toàn bộ dự án. Sau khi có kết luận thanh tra sẽ có hướng xử lý cụ thể”-ông Tiến cho hay.

Hưng Yên: Đổi hơn 100 ha đất lấy... 2km đường dang dở

Hiện tại dự án đã phân lô, bán nền cho nhiều hộ dân.

Trong khi đó, theo tìm hiểu, mặc dù tuyến đường chưa được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối ứng với nhà nước, chưa cấp GCNQSDĐ nhưng Công ty Thăng Long đã ồ ạt xây dựng và rao bán rầm rộ.

Theo khảo sát của phóng viên, phân khu mang tên V-Green City đã cơ bản hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng, một số căn nhà đã có người ở. Còn phần phía New City Phố Nối đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng và được rao bán rầm rộ trên internet, mạng xã hội. Trên các trang Alonhadat.com.vn, batdongsan.com.vn… có giá đất nền tại hai khu vực trên có mức giá lô đất nền khoảng từ 8-13 triệu. Số tiền Công ty Thăng Long thu lợi từ bán đất sẽ không hề nhỏ.

Để làm rõ về việc dù đã bán nhà, đất thu lợi nhưng vẫn chưa hoàn thiện tuyến đường, nghiệm thu quyết toán công trình, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ làm việc với Công ty Thăng Long. Tuy nhiên, sau đó có 1 người tự xưng đại diện công ty này nhiều lần hứa hẹn sẽ trả lời nhưng tới nay vẫn im lặng.

Hưng Yên: Đổi hơn 100 ha đất lấy... 2km đường dang dở

Giai đoạn 2 của dự án có tên thương mại NewCity Phố Nối đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng và chào bán rầm rộ trên mạng.

Trước sự việc này, dư luận đang đặt ra câu hỏi, tỉnh Hưng Yên và người dân mất đất được gì từ dự án và con đường dang dở của Công ty Thăng Long ? Tại sao suốt 15 năm, dự án làm tuyến đường phục vụ dân sinh chưa thể hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng UBND tỉnh Hưng Yên vẫn không có động thái quyết liệt, trong khi thu hồi đất hơn 100 ha đất canh tác rồi giao cho doanh nghiệp phân lô, bán nền thu lợi, liệu có hay không “lợi ích nhóm” ? Đồng thời, trách nhiệm của các đơn vị như: TN&MT, KH&ĐT, Tài chính tỉnh Hưng Yên...ở đâu khi tình trạng doanh nghiệp hưởng lợi nhưng nhà nước thì chịu thiệt trong suốt thời gian dài ?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Đổi hơn 100 ha đất lấy... 2km đường dang dở