Hà Tĩnh: Nhiều người dân khốn đốn vì đất trồng lạc bị ngập úng

Bá Mạnh| 23/02/2019 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một diện tích lớn đất trồng lạc của người dân huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh vừa trỉa hạt giống xong bị ngập úng, đối diện với nguy cơ có thể mất trắng vụ mùa này.

Những ngày qua, người dân một số thôn ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh hết sức bức xúc vì diện tích ruộng trỉa lạc giống của họ bỗng nhiên bị ngập úng, đối mặt với nguy cơ mất trắng vụ mùa này.

Gia đình hộ Chị Thanh (thôn Minh Qúy, xã Thạch Châu) buồn bã cho biết: “Chúng tôi vừa trỉa lạc giống xong được vài ngày, lạc đang nảy mầm thì nước ngập băng ruộng cả ngày. Họ xả nước không hề báo trước với người dân, khiến chúng tôi trở tay không kịp. Vụ mùa này ruộng ngập nhẹ còn cứu vãn được chút ít, chứ những ruộng ngâm nước cả ngày thì coi như mất trắng”,  chị Thanh nói.

Hà Tĩnh: Nhiều người dân khốn đốn vì đất trồng lạc bị ngập úng

Chị Thanh buồn bã vì mấy ruộng lạc giống của mình bị ngập úng, có thể mất trắng ở vụ mùa này.

Cùng cảnh ngộ, người dân thôn Lâm Châu, xã Thạch Châu gay gắt nói, “Lạc giống đã đắt, người dân chúng tôi bỏ công vừa trỉa xong thì nước ngập băng cả ruộng. Đất trồng lạc cần tơi xốp nay nén chặt thế này thì lạc nảy mầm sao được. Mất công, mất của đã đành, giừ sợ nhất là ra thăm ruộng mà thấy nước băng đồng”…

Chiều ngày 22/2, trao đổi với PV, ông Lê Văn Thông – chủ tịch UBND Xã Thạch Châu cho hay, việc ruộng bà con trồng lạc bị ngập úng xã đã nắm được. Sự việc cũng đã được xã làm báo cáo gửi lên phòng nông nghiệp huyện, sang tuần sẽ có đoàn làm việc và phương hướng xử lý cụ thể cho người dân.

Hà Tĩnh: Nhiều người dân khốn đốn vì đất trồng lạc bị ngập úng

Theo người dân, việc ngập úng khiến cho lạc sẽ không nảy mầm được.

“Việc ngập úng diễn ra ở 4 thôn An Lộc, Lâm Châu, Minh Qúy, Hồng Lạc của xã, diện tích ngập úng khá lớn. Khi xảy ra sự việc, xã đã xuống ghi nhận thực tế cùng bà con, đồng thời làm báo cáo lên huyện để có hướng xử lý”, ông Lê Văn Thông nói và cho biết thêm, việc ảnh hưởng đến vụ mùa của người dân là có thật, còn thiệt hại như thế nào thì tới đây sẽ có đoàn kiểm tra phối hợp của huyện về mới có kết quả cụ thể.

Hà Tĩnh: Nhiều người dân khốn đốn vì đất trồng lạc bị ngập úng

 Những ruộng không bị ngập thì lạc đã phát triển xanh tốt.

Khi được hỏi về nguyên nhân gây nên cảnh ngập úng, chủ tịch xã cho biết do phía Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh xả nước nhưng không thông báo trước với địa phương, việc xả nước này sai quy trình.

“Chúng tôi không nhận được thông báo nào về việc xả nước từ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh, đặc biệt địa phương chúng tôi không cần nước trong thời điểm này vì người dân chỉ trồng lạc”, ông Lê Văn Thông – chủ tịch UBND xã Thạch Châu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nhiều người dân khốn đốn vì đất trồng lạc bị ngập úng