Hà Tĩnh: Đất nông nghiệp có nguy cơ "mất trắng" do khai thác cát tràn lan

Nhóm PV| 04/06/2018 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần đây, tình trạng khai thác cát tràn lan tại xã Hương Minh đã làm cho hàng chục hecta đất nông nghiệp màu mỡ ven sông đang có nguy cơ bị xóa sổ. Kéo theo đó là những hệ lụy về ô nhiễm môi trường và đường sá hư hỏng do việc vận chuyển cát gây ra.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại xóm Đồng Minh (xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) gần đây xuất hiện nhiều tàu cuốc khai thác cát rầm rộ suốt cả ngày lẫn đêm. Cát sau khi được hút từ lòng sông, đơn vị khai thác lập tức vận chuyển đi nơi khác khiến cả khúc sông đục ngầu. Đáng ngại hơn, các tàu khai thác cát còn ngang nhiên khai thác cát sát các bãi đất nông nghiệp ven sông được người dân trồng lúa, ngô khoai, chăn thả gia súc.  

Hà Tĩnh: Đất nông nghiệp có nguy cơ

Việc khai thác cát gây sạt lở đất nông nghiệp của nhân dân.

Tại khu vực xóm Đồng Minh, các tàu cuốc hút cát sát gần với khu đất nông nghiệp khiến nhân dân địa phương hết sức lo lắng. Bà M – một người dân sinh sống tại xã Hương Minh bày tỏ: “Hàng chục thiết bị, máy móc, tàu thuyền hút cát ầm ầm, không ngừng nghỉ. Cứ đà khai thác cát như thế này, chẳng bao lâu nữa sẽ tạo thành các vực thẳm sát đất trồng ngô, lúa của chúng tôi. Khi đó, chỉ cần trời mưa, hoặc tàu bè qua lại tạo sóng nước thì các mảng ruộng sẽ ập xuống sông ngay lập tức. Trước đây, khu vực bãi này đất được bồi ra xa phía ngoài hàng chục mét, nhưng bây giờ đã bị sụt sát mép. Vì một doanh nghiệp (DN) khai thác cát mà đe dọa đến cuộc sống, nguồn thu nhập của bà con nông dân là điều không thể chấp nhận được. Đề nghị các ngành chức năng sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng này”.

Hà Tĩnh: Đất nông nghiệp có nguy cơ

Ô nhiễm môi trường và hư hỏng đường do vận chuyển cát.

Theo người dân, thiết bị, máy móc khai thác cát nêu trên là của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Hà có trụ sở tại Thị trấn Vũ Quang. Đây là đơn vị đã được cấp phép khai thác cát từ năm 2016. Tuy nhiên, công ty này chưa được cấp phép bến thủy nội địa.

Với phương pháp khai thác lộ thiên nên cát sau khi được hút lên được vận chuyển lên xe và đi đến các điểm tập kết khác nhau. Vì thế, những xe cát nước chảy lênh láng cả đường vừa gây ô nhiễm môi trường vừa gây hư hỏng đường sá.

Theo giấy phép, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Hà được cấp phép với diện tích 3,5 ha, thời hạn khai thác là 8 năm, có trữ lượng là 75.267 m3 với công suất 11.000 m3/năm. Trong quá trình khai thác, Công ty Việt Hà phải thực hiện khai thác mỏ đúng theo thiết kế mỏ được duyệt và ranh giới.

Ông Lê Ngọc Thái- cán bộ địa chính xã Hương Minh cho biết: “Việc công ty Việt Hà khai thác gây sạt lở, xã đã lập biên bản từ năm 2017. Đồng thời, chúng tôi cũng đã nhiều lần yêu cầu họ khắc phục việc gây ô nhiễm môi trường và hư hỏng đường sá nhưng chưa hiệu quả. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra xem họ khai thác ra sao và phát hiện thấy nhiều lần công ty đã khai thác quá mốc được cho phép”. 

Hà Tĩnh: Đất nông nghiệp có nguy cơ

Biên bản đề nghị của UBND xã Hương Minh gửi huyện Vũ Quang về việc sạt lở

Tại biên bản gửi UBND huyện Vũ Quang, UBND xã Hương Minh đã thể hiện việc khai thác làm sạt lở đất nông nghiệp của bà con là có thật. Cụ thể diện tích sạt lở khoảng 1240m2, khối lượng sạt lở khoảng 6200m3. Tình trạng sạt lở rất nghiêm trọng và hiện nay đang tiếp tục sạt lở.

Theo báo cáo của thôn là do doanh nghiệp hút cát phía dưới đáy lòng sông, cát từ trên dòng chảy tràn xuống làm hỏng chân đáy của vùng đất. Đồng thời, hút cát làm thay đổi dòng chảy, dẫn đến dòng chảy chảy thẳng vào vùng đất nông nghiệp của thôn nên gây ra sạt lở. Số diện tích đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. UBND xã Hương Minh làm biên bản báo cáo và có phương hướng xử lý. Tuy nhiên cho đến nay tình trạng đó vẫn chưa được khắc phục. 

Thiết nghĩ, UBND huyện Vũ Quang và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để “ cứu” diện tích đất nông nghiệp của bà con thôn Đồng Minh, đem lại niềm tin cho nhân dân xã Hương Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Đất nông nghiệp có nguy cơ "mất trắng" do khai thác cát tràn lan