Hà Nội: Bụi đá, tiếng ồn “tra tấn” khu dân cư

Đỗ Việt| 30/09/2017 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân xóm Vườn Hoa, thôn Long Châu Miếu, xã Phụng Châu, (Chương Mỹ, Hà Nội) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm không khí do bụi đá, tiếng ồn từ một cơ sở chế tác hoạt động ngang nhiên giữa khu dân cư.

Theo phản ánh của các hộ dân xóm Vườn Hoa, kể từ năm 2005 đến nay, họ bị “tra tấn” hàng ngày bởi tiếng máy xẻ đá, bụi bẩn và tiếng ồn từ xưởng chế tác đồ đá mỹ nghệ do ông Nguyễn Ngọc Bảy làm chủ. Xưởng đá này hoạt động ngay giữa khu dân cư, trực tiếp xả thải bụi đá ra ngoài môi trường, khiến cho không khí, nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều hộ dân ở xóm Vườn Hoa rất bức xúc trước sự  thờ ơ, vô cảm của chủ cơ sở chế tác đá Nguyễn Ngọc Bảy. Nhiều người dân trong xóm đã kiến nghị trực tiếp với ông Bảy về tình trạng ô nhiễm, nhưng thay vì tiếp thu, khắc phục ông Bảy lại tỏ thái độ bất cần, thách thức.

Hà Nội: Bụi đá, tiếng ồn “tra tấn” khu dân cư

 Bụi bẩn và tiếng ồn từ xưởng chế tác đồ đá mỹ nghệ hoạt động tại khu dân cư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân

Anh Nguyễn Văn Ch, sống gần xưởng đá cho biết, từ 7 giờ sáng đến 18 giờ tối, ngày nào cũng như ngày nào, những âm thanh của tiếng máy xẻ đá lại liên tục kêu lên chát chúa, vang khắp khu dân cư kéo theo đó là bụi đá bay khắp nơi. “Cho dù gia đình khép kín cửa nhưng khói và bụi của bột đá vẫn bay vào tận trong nhà, rất khó chịu”, anh Ch. bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thôn Long Châu Miếu có nhiều hộ gia đình làm nghề chế tác điêu khắc đá theo mô hình tự phát, nhưng các chủ hộ đều ý thức được mức độ ô nhiễm do bụi đá và tiếng ồn nên đã tự nguyện di chuyển ra xa khu vực đông dân cư để hoạt động. Tuy nhiên, xưởng chế tác đá nhà ông Nguyễn Ngọc Bảy nhiều năm nay vẫn chây ì, bất chấp ô nhiễm môi trường, hoạt động ngay tại khu vực đông dân cư gây ra rất nhiều hệ lụy cho người dân trong xóm.

Hàng ngày, người dân khu dân cư xóm Vườn Hoa đều phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải, bụi bẩn và nước thải từ xưởng chế tác đá  thải ra môi trường.

Bà Nguyễn Thị K, một người dân ở xóm Vườn Hoa bức xúc: “Hàng chục năm nay, người dân chúng tôi đã chịu đựng cảnh sống chung với khói bụi và tiếng ồn tra tấn, bủa vây hàng ngày. Ngày nào hộ gia đình ông Bảy cũng xẻ đá, cây cối nhà cửa của dân đều bị bụi phủ kín. Bụi đá, nước thải, tiếng ồn động cơ máy móc thiết bị thường xuyên ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy mức độ ô nhiễm đáng báo động như thế nào, chưa kể nguồn nước do dùng để xẻ đá sẽ ngấm xuống đất hằng ngày, ai dám đảm bảo nó sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sau này?”.

Hà Nội: Bụi đá, tiếng ồn “tra tấn” khu dân cư

Đơn kêu cứu của người dân xóm Vườn Hoa, thông Long Châu Miếu

Cũng theo bà K., khi nhận thấy sự thờ ơ, vô cảm và bất chấp pháp luật của ông Bảy, các hộ gia đình đã nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền vẫn im lặng, xưởng đá vẫn tồn tại và hoạt động mỗi ngày.

Trước phản ánh của người dân, phóng viên báo Công lý đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Kim Ngân, Chủ tịch UBND xã Phụng Châu để tìm câu trả lời xác đáng tuy nhiên ông Ngân luôn tìm cách né tránh, không gặp.

Trao đổi với phóng viên, ông Tống Văn Thái, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội cho biết sẽ tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân xóm Vườn Hoa, thôn Long Châu Miếu về tình trạng ô nhiễm xảy ra tại khu dân cư  và sẽ phối hợp với UBND xã Phụng Châu để có biện pháp kiểm tra, xử lý theo quy định.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bụi đá, tiếng ồn “tra tấn” khu dân cư