Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa: Ép cọc làm nứt nhà dân, nhà thầu trì hoãn khắc phục

Nhung Lê| 16/05/2018 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa là một trong 52 công trình trọng điểm của TP. Hà Nội giai đoạn 2016-2020 do Sở NN&PTNT Hà Nội là chủ đầu tư. Trong quá trình thi công đã gây ảnh hưởng đến đời sống của hơn 60 hộ dân mà chưa có biện pháp khắc phục.

Thi công ép cọc làm nứt nghiêm trọng hàng loạt nhà dân

Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa là dự án trọng điểm quy hoạch tiêu nước hệ thống Sông Nhuệ, có công suất 120 m3/s, làm nhiệm vụ tiêu nước úng cho 6.300 ha khu vực phía Tây thành phố Hà Nội.

Tổng dự án có 21 gói thầu thi công, trong đó, gói thầu số 16A có hạng mục Kênh hút tự chảy là tuyến kênh chạy dọc theo tuyến đường dân sinh của tổ 13 thuộc phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, TP Hà Nội với chiều dài đoạn kênh là 455m. Bờ kênh có kết cấu gồm 2 hàng cừ bê tông dự ứng lực. Hàng cừ trong của tuyến kênh có khoảng cách trung bình so với mép đường bê tông dân sinh là 10m.

Trong quá trình thi công, đơn vị thi công “Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa” có sử dụng cẩu tự hành >50 tấn để phục vụ cẩu hạ cọc cây cừ có chiều dài dài nhất là 21 mét, đồng thời có các xe trọng tải lớn vận chuyển cừ đến vị trí thi công hạ cừ. Vị trí hạ cừ ngay sát mép nhà dân (có nơi chỉ cách 10 mét). Do đó quá trình thi công đã xảy ra rung lắc mạnh, ảnh hưởng đến đời sống và gây nứt nhà dân.

Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa: Ép cọc làm nứt nhà dân, nhà thầu trì hoãn khắc phục

Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa

Hơn 60 hộ dân tại tổ dân số 13 đã có đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương từ cuối năm 2017, nhưng cho đến nay, các đơn vị quản lý, đơn vị thi công vẫn chưa có bất kỳ biện pháp nào cụ thể để khắc phục hậu quả cho người dân.

Anh Toàn (tổ 13, phường Yên Nghĩa) cho biết, nhà anh phải úp ảnh trên ban thờ xuống và các lọ hoa trên ban thờ luôn phải đựng đầy nước để tránh đổ vỡ, vì những pha rung chấn mạnh từ việc thi công công trình gói thầu số 16A diễn ra gần như cả ngày.

Gia đình ông Trịnh Bá Sướng (cũng ở tại tổ dân số 13, phường Yên Nghĩa) có nhà 3 tầng rộng 110m2 thì cả 3 tầng đều xuất hiện các vết nứt rộng và dài. Trần phòng ngủ tầng 2 có vết nứt rộng đến 80 cm, có những vị trí nứt còn nhìn thấy cả ánh sang xuyên qua. Bên cạnh đó, có nhiều hộ dân bị nứt bể nước sạch, phải tự bỏ tiền ra để xây, sửa chữa…

Đơn vị thi công không có biện pháp khắc phục

Cuối năm 2017, hàng loạt hộ dân thuộc tổ 13, phường Yên Nghĩa đã cùng gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Yên Nghĩa, UBND quận Hà Đông và UBND TP Hà Nội nhằm thông báo về các hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng từ việc thi công dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. Người dân mong đợi ở lãnh đạo địa phương sớm ghi nhận và có biện pháp khắc phục kịp thời đảm bảo đời sống sinh hoạt và vật chất của họ. Nhưng cho đến nay, ngoài việc đến ghi nhận hiện trạng và hứa sẽ bồi thường thì cũng chưa có giải pháp nào cụ thể để khắc phục…Người dân cứ gửi đơn, rồi lại nghe hứa, rồi lại chờ đợi trong sợ hãi.

Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa: Ép cọc làm nứt nhà dân, nhà thầu trì hoãn khắc phục

Việc thi công dự án gây rung, nứt nhà dân

Ông Nguyễn Đình Huệ, Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa cho biết: “Tháng 3 vừa qua phường có nhận được đơn thư của một số hộ dân thuộc tổ 13. Chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị Ban duy tu (Sở NN&PTNT TP Hà Nội) là đơn vị quản lý  xem xét, xử lý. Nhưng chưa thấy hồi đáp".

Khi PV đến làm việc với ông Đinh Công Sơn, đại diện Ban duy tu thì được giải thích: “Chúng tôi không thể đền bù cho dân bây giờ, vì công trình chưa thi công xong. Nếu đền bù bây giờ, khi thi công xong nhà dân mà sập thì chúng tôi lại phải đền bù lần nữa?”.

Như vậy, có thể thấy việc xem thường an toàn đời sống, tính mạng của người dân của chính đơn vị quản lý cũng như đơn vị thi công Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. Việc thi công cứ thi công, nhà dân nứt hay thậm chí có sụt cũng phải đợi thi công xong với xử lý.

Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa: Ép cọc làm nứt nhà dân, nhà thầu trì hoãn khắc phục

Đơn kiến nghị của người dân

Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014 QH13, QCVN27: 2010 / BTNMT (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về độ rung cho phép trong hoạt động xây dựng). Nghi định 46/2015/ND-CP ban hành ngày 12/5/2015 và Quyết định số 29 / 2015 QĐ-UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 9/10/2015 về việc đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng công trình tại thành phố Hà Nội, đề nghị Sở NN&PTNT TP Hà Nội (Chủ đầu tư), Ban duy tu (Đơn vị quản lý Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa), đơn vị thi công thuộc gói thầu số 16A (Công ty Cổ phần Xây dựng & Phát triển Kinh doanh) và chính quyền địa phương nhanh chóng xác định rõ trách nhiệm và sớm có biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn nhà ở cũng như tính mạng và đời sống của người dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng từ việc thi công của Dự án.

Tồn tại tình trạng mất an toàn lao động tại gói thầu thi công số 16A

Theo quan sát và ghi nhận thực tế của PV tại công trường thi công gói thầu số 16A Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, ngày 07/5/2018, hầu hết những công nhân làm việc trên công trường đều không có quần áo bảo hộ lao động. Có nhiều người chỉ mặc quần áo thường và đi dép lê hoặc giày bata, đầu trần không mũ giữa thời tiết nắng nóng.

Khi hỏi về vấn đề an toàn lao động, ông Đinh Công Sơn, đại diện Ban duy tu cho biết: “Đơn vị thi công đều có đủ trang thiết bị bảo hộ nhưng không kiểm soát được công nhân nếu họ cứ tự ý không thực hiện. Các đơn vị thi công trước khi thi công đều có cho công nhân tập huấn, có chứng chỉ đầy đủ…”.

Như vậy có thể thấy, sự an toàn tính mạng của các lao động trên công trường thi công gói thầu số 16A thuộc địa phận phường Yên Nghĩa cũng đang bị coi nhẹ. Một gói thầu công trình Dự án trọng điểm Quốc gia với số vốn đầu tư lên đến hàng vài nghìn tỷ đồng nhưng lại tồn tại quá nhiều bất cập và cách quản lý thiếu chuyên nghiệp như vậy.

Trước đó, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh: “…mục tiêu đưa Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa vào khai thác trước mùa mưa năm 2018 vì không lường được biến đổi khí hậu thế nào…”, vậy nhưng cho đến nay, đã là tháng 5/2018, mùa mưa đang đến, Hà Nội đang đón những cơn mưa lớn đầu mùa và đối mặt với gần 20 điểm ngập úng. Liệu dự án này có đảm bảo hoàn thành đúng hạn định đã đề ra?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa: Ép cọc làm nứt nhà dân, nhà thầu trì hoãn khắc phục