Đống Đa, Hà Nội: Dấu hiệu sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

PV| 02/08/2018 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN) bà Nguyễn Thị Hương Xuân không có Quốc tịch Việt Nam, nhưng không biết bằng cách nào đã “qua mặt” các cơ quan chức năng quận Đống Đa để có tên trong GCN cùng chồng.

Mang Quốc tịch Canada vẫn được cấp GCN quyền sử dụng đất

Báo Công lý nhận được đơn thư của ông Đoàn Hữu Khải (HKTT tại số nhà 4, ngõ 304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội), phản ánh: năm 1998, ông kết hôn với bà Nguyễn Thị Hương Xuân. Do bà Xuân mang quốc tịch Canada, là người nước ngoài nên vợ chồng ông Khải phải làm thủ tục đăng ký tại Sở Tư pháp thành phố Hà Nội. Vì là người mang quốc tịch nước ngoài nên cứ mỗi 3 tháng, bà Xuân lại phải làm thủ tục xuất cảnh rồi lại nhập cảnh vào Việt Nam.

Trước khi kết hôn với bà Xuân, năm 1997, ông Khải đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 3 hộ gia đình tại địa chỉ số 51 Ngõ Hoàng An, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (nay là số 74/304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội). Đến năm 2003, không biết bằng cách nào mà bà Xuân đã làm được thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất trên, đứng tên cả hai vợ chồng ông.

Đống Đa, Hà Nội: Dấu hiệu sai phạm trong việc cấp Giấy chứng  nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở mang tên ông Đoàn Hữu Khải và bà Nguyễn Thị Hương Xuân

Ông Khải cho rằng theo quy định của Luật Đất đai tại thời điểm năm 2003 thì người nước ngoài không có quyền sở hữu, quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Vì vậy, việc UBND quận Đống Đa – TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Hương Xuân (Quốc tịch Canada) là sai với các quy định của pháp luật.

Cục thi hành án dân sự thành phố Hà Nội chưa làm tròn trách nhiệm

Cũng theo nội dung đơn thư của ông Khải, năm 2004, vợ chồng ông Khải đã vay tiền của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam với số tiền 3.000.000.000 đồng (ba tỷ đồng). Tài sản bảo đảm cho khoản vay là giá trị quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền trên đất tại số 51 Ngõ Hoàng An, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (nay là số 74/304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 10109232656, do UBND quận Đống Đa cấp ngày 24/12/2003 đứng tên ông Đoàn Hữu Khải và bà Nguyễn Thị Hương Xuân.

Toàn bộ số tiền vay ngân hàng đều do bà Xuân nắm giữ, sử dụng. Năm 2005, do không có khả năng trả nợ nên vợ chồng ông Khải đã bị Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam khởi kiện ra tòa án, yêu cầu trả nợ gốc và lãi đối với khoản vay trên. Trường hợp vợ chồng ông Khải không trả nợ thì ngân hàng đề nghị cơ quan Thi hành án phát mại tài sản thế chấp để thu hồi nợ cho ngân hàng.

Đống Đa, Hà Nội: Dấu hiệu sai phạm trong việc cấp Giấy chứng  nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận kết hôn mang tên ông Đoàn Hữu Khải và bà Nguyễn Thị Hương Xuân thể hiện bà Xuân mang Quốc tịch Canada

Sau nhiều lần xét xử và sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, đầu năm 2018 Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã tổ chức bán đấu giá thành công tài sản thế chấp quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền trên đất tại số 51 Ngõ Hoàng An, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (nay là số 74/304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) và điều đặc biệt là người trúng đấu giá là bà Nguyễn Thị Thanh Hải, em ruột của bà Nguyễn Thị Hương Xuân. Đồng thời, trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích đất là 215,2m2, nhưng diện tích trên thực tế là hơn 300m2 (109m2 đất lưu không nằm ngoài sổ đỏ).

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thanh Hải hiện vẫn chiếm giữ và sử dụng diện tích đất ngoài sổ đỏ, không cho ông Khải nhận lại phần diện tích đất này. Trong vụ việc này lẽ ra Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội phải phân định mốc giới rõ ràng giữa tài sản của người trúng đấu giá với tài sản khác của các bên liên quan, nhưng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội lại không thực hiện hết trách nhiệm của mình dẫn đến việc ông Đoàn Hữu Khải không được sử dụng phần đất còn lại của mình.

Chờ câu trả lời của cơ quan chức năng

Căn cứ vào đơn thư phản ánh của ông Đoàn Hữu Khải, Báo Công lý đã cử nhóm phóng viên đến làm việc với UBND quận Đống Đa, Phòng Tài nguyên môi trường quận Đống Đa- TP Hà Nội để xác minh làm rõ sự việc.

Quá trình xác minh sơ bộ ban đầu cho thấy, tại tài liệu hồ sơ gốc do Phòng Tài nguyên môi trường cung cấp liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đoàn Hữu Khải và bà Nguyễn Thị Hương Xuân không có bất kỳ một văn bản, tài liệu, giấy tờ gì chứng minh nhân thân của bà Nguyễn Thị Hương Xuân.

Phóng viên Báo Công lý đã đề nghị UBND quận Đống Đa, Phòng Tài nguyên môi trường quận Đống Đa – TP Hà Nội có văn bản trả lời về việc cấp Giấy chứng nhận cho bà Nguyễn Thị Hương Xuân như nội dung đơn thư phản ánh của ông Khải có đúng quy định của Luật Đất đai hay không, các cơ quan quản lý Nhà nước đã căn cứ vào quy định nào để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Xuân? Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, sau một thời gian dài Báo Công lý vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi của UBND quận Đống Đa- TP Hà Nội.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đống Đa, Hà Nội: Dấu hiệu sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất