Đắk Lắk: Nhân viên tố giám đốc lạm quyền, trù dập cấp dưới

P.V| 09/05/2018 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận đơn của ông Trương Công Tứ (phụ trách kế toán thuộc bộ phận Hành chính – Tổng hợp Chi nhánh TT phát triển quỹ đất TP.Buôn Ma Thuột) phản ánh về việc ông Nguyễn Tiến Dũng-Giám đốc Chi nhánh lạm quyền, trù dập cấp dưới.

Nội dung đơn phản ánh nêu rõ ông Nguyễn Tiến Dũng đã lạm dụng chức quyền chỉ đạo Tổ kế toán làm sai nguyên tắc tài chính; đề xuất bổ nhiệm cán bộ chưa đúng qui định; có biểu hiện trù dập trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực kế toán; Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, không minh bạch trong công tác luân chuyển cán bộ, gây mất đoàn kết nội bộ.

Lập chứng từ khống

Theo đơn gửi Báo Công lý, từ ngày 21/8/2017, ông Nguyễn Tiến Dũng về nhận chức Bí thư chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo cho Tổ kế toán trực tiếp là ông Trương Công Tứ và bà Nguyễn Thị Hồng Trang (Kế toán viên) lập các chứng từ không đúng quy định để rút tiền ngân sách.

Cụ thể ngày 29/11/2017: Chi thanh toán tiền mua văn phòng phẩm tháng 8 với số tiền 19.272.500 đồng. Ngày 29/11/2017: Chi thanh toán tiền mua văn phòng phẩm tháng 9 với số tiền 16.404.500 đồng. Ngày 29/11/2017: Chi thanh toán tiền mua văn phòng phẩm tháng 10 với số tiền 28.136.500 đồng. Cũng trong ngày 29/11/2017, ông Dũng đã ký các ủy nhiệm chi số 112, 113, 114 về việc thanh toán tiền mua văn phòng phẩm của tháng 8,9,10/2017 với tổng số tiền 63.813.500 đồng.

Đắk Lắk: Nhân viên tố giám đốc lạm quyền, trù dập cấp dưới

Ông Tứ trình bày sự việc.

Sau khi nhận tiền, cửa hàng văn phòng phẩm trừ đi 10% thuế GTGT rồi trả lại số tiền 57.432.150 đồng cho Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Buôn Ma Thuột (bà Nguyễn Thị Hồng Trang là người đứng ra nhận số tiền này), bà Trang mang số tiền này về đưa cho ông Dũng thì được ông Dũng chỉ đạo nộp số tiền này cho bà Võ Thị Linh (thủ quỹ) theo dõi. Theo ông Tứ, hiện số tiền này đang nằm tại quỹ chưa sử dụng (quỹ ngoài sổ sách quy định).

Nhận thấy, việc làm của ông Dũng là không đúng với nguyên tắc tài chính nên ông Tứ đã báo cáo sự việc trên cho ông Đặng Văn Mỹ (Phó giám đốc), bà Nguyễn Thị Trương (Trưởng bộ phận hành chính tổng hợp, Chi ủy viên, Tổ trưởng tổ công đoàn, Trưởng ban Thanh tra nhân dân), bà Phạm Thị Việt Hà (Tổ phó Công đoàn) biết. Tại các cuộc giao ban, ông Tứ cũng đã có ý kiến về việc nếu làm các chứng từ tăng thêm ngoài số liệu thực tế thì giao trách nhiệm cho ai quản lý.

Qua tìm hiểu, bà Nguyễn Thị Trương cho biết: "Thông thường khi các bộ phận có nhu cầu mua văn phòng phẩm thì làm đề xuất gửi về cho Trưởng bộ phận hành chính tổng hợp làm trình lãnh đạo phê duyệt. Khi tôi nhận được 3 tờ đề xuất văn bản mua văn phòng phẩm các tháng 8,9,10/2017, tôi đã ký vào đề xuất như các tháng trước đây. Tuy nhiên, sau đó tôi có nghe ông Tứ báo cáo về việc mua văn phòng phẩm không được thực hiện nên tôi đã đề nghị Tổ kế toán và Giám đốc thu hồi hủy bỏ đề xuất mua văn phòng phẩm của tháng 8,9,10/2017".

Đắk Lắk: Nhân viên tố giám đốc lạm quyền, trù dập cấp dưới

Trụ sở Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột.

Trù dập cấp dưới

Ông Tứ trình bày thêm, từ sau sự việc trên, ngày 15/12/2017, ông Dũng đã tự ý làm Tờ trình số 292 gửi cho Trung tâm phát triển quỹ đất Đắk Lắk về việc thay cán bộ phụ trách kế toán tại Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Buôn Ma Thuột. Trong tờ trình này, ông Dũng cho rằng, năm 2017, ông Tứ được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ do có nhiều sai sót trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng đến kết quả của Chi nhánh nên đề nghị Trung tâm phát quỹ đất Đắk Lắk xem xét bổ nhiệm bà Phạm Thị Việt Hà (Kế toán viên) thay ông Tứ. Việc làm này không thông qua cấp ủy, Chi bộ, cán bộ viên chức lao động trong cơ quan và bản thân ông Tứ cũng không hề hay biết về việc miễn nhiệm này.

Điều khó hiểu, sau khi gửi Tờ trình số 292, không biết vì lý do gì ông Dũng đã rút lại tờ trình. Và vào ngày 18/12/2017, ông đã triệu tập cuộc họp cấp ủy bất thường về nhân sự kế toán của cơ quan. Trong các cuộc họp này, ông Dũng có ý kiến cho rằng trong quá trình làm việc ông Tứ - Phụ trách tổ kế toán không nắm được chuyên môn để xảy ra nhiều sai sót, hoạch toán không đúng, thanh quyết toán các công trình chậm nên đề nghị thay thế làm việc khác. Sau đó lấy ý kiến của các chi ủy viên thì có đến 4/5 chi ủy viên không tán thành về việc thay phụ trách kế toán.

Điều đáng nói, mặc dù có 4/5 chi ủy viên không đồng ý về việc thay phụ trách kế toán, nhưng sau cuộc họp cấp ủy ông Dũng lại tiếp tục làm tờ trình số 292/TTr-CNBMT ngày 18/12/2017 gửi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk về việc đề nghị thay phụ trách kế toán. Đến ngày 28/12/2017, ông Dũng lại tiếp tục triệu tập cuộc họp chi ủy bất thường về việc thay phụ trách kế toán. Tại cuộc họp này, 4/5 chi ủy viên đều bảo lưu ý kiến không tán thành thay đổi phụ trách kế toán.

Đắk Lắk: Nhân viên tố giám đốc lạm quyền, trù dập cấp dưới

Quyết định “miễn” chức vụ Phụ trách kế toán đối với ông Tứ

Tiếp đó, vào khoảng 15 giờ ngày 23/1/2018, Tổ kế toán nhận được thông báo của ông Dũng về việc giao cho Tổ kế toán (gồm 5 người) phải hoàn thành 04 nhiệm vụ có khối lượng và công việc rất lớn trước ngày 24/01/2018 như: nguồn kinh phí 2% trích lập các quỹ từ nguồn 2% tại đơn vị; Về kinh phí 161 triệu đồng theo dự thảo Báo cáo Kiểm toán Nhà nước chi phí 2% thực hiện GPMB; Việc cung cấp hồ sơ cho chủ đầu tư (Ban QLDAĐTXD TP.BMT) để quyết toán công trình đường Phạm Hồng Thái; Phối hợp bộ phận Bồi thường GPMB liên hệ kho bạc thống nhất hồ sơ trong phần kinh phí 6,1 tỷ được cấp để lập thủ tục rút, chi trả cho các hộ dân tại công trình đường Đông Tây, TP.Buôn Ma Thuột.

Bức xúc trước những việc làm và sai phạm của ông Dũng, ông Tứ đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh thì ngày 6/4/2018 Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Đắk Lắk đã ký quyết định bổ nhiệm bà Phạm Thị Việt Hà vào vị trí phụ trách kế toán thay cho ông Tứ theo đúng đề xuất của ông Dũng.

Để có cái nhìn khách quan về nội dung vụ việc, PV Báo Công lý đã trao đổi với ông Nguyễn Đình Minh, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng Hợp Trung tâm phát triển quỹ đất Đắk Lắk. Ông Minh là người được phân công làm Tổ trưởng tổ xác minh đơn tố cáo của ông Tứ, ông Minh cho biết: "Sau khi nhận được đơn của ông Tứ, Trung phát triển quỹ đất đã tiến hành thành lập tổ xác minh và đã có nhiều buổi làm việc với các bên liên quan. Hiện có kết quả xác minh chúng tôi đã gửi cho lãnh đạo xem xét".

Thiết nghĩ, trước những thông tin trên, Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan có thẩm quyền cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Nhân viên tố giám đốc lạm quyền, trù dập cấp dưới