Đời sống

Thanh niên xứ Nghệ tiên phong chuyển đổi số:Bài 2 - Phát huy sức trẻ trong công cuộc chuyển đổi số

Gia Ân- Thanh Thủy 25/08/2023 08:38

Với lợi thế về sự nhanh nhạy trong công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang khẳng định là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống; tạo động lực cho sự phát triển các mặt trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, góp phần xây dựng chính quyền điện tử.

Chuyển đổi trong nhiều chương trình, hoạt động

Một trong những giải pháp nhằm phát huy vai trò xung kích, đi đầu của thanh niên trong quá trình chuyển đổi số chính là phổ cập và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đoàn viên, thanh niên.

Bởi chỉ khi xác định được vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số và trách nhiệm, sứ mệnh của mình, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) mới thực sự chủ động, tích cực đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số.

Ban Thường vụ Thị đoàn thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động, tổ chức hội nghị tập huấn “Công tác chuyển đổi số, phần mềm quản lý đoàn viên trên app Thanh niên Việt Nam” nhằm nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên trên địa bàn từ cấp thị xã đến cơ sở trong chuyển đổi số.

chuyen-doi-s-1(2).jpg
Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Hoàng Mai lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 – 2027 là Đại hội đầu tiên không dùng tài liệu giấy

Các cấp độ đoàn cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN có thiết bị thông minh cài đặt và sử dụng ứng dụng “Hoàng Mai tôi yêu”. Triển khai nhiều sân chơi trực tuyến cho giới trẻ như cuộc thi tìm hiểu nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên app Thanh niên Việt Nam...

Điển hình là tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Hoàng Mai lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thay vì đọc tài liệu bằng giấy được in như các kỳ đại hội trước, các đại biểu chỉ cần thực hiện thao tác quét mã QR trên thiết bị điện thoại thông minh để cập nhật thông tin chương trình Đại hội, báo cáo chính trị, danh sách đại biểu tham dự,…

Đây được coi là bước đột phá trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, vừa bảo đảm tiện ích, hiệu quả, vừa giúp giảm kinh phí in ấn văn kiện, gửi văn bản giấy cho đại biểu, theo phương châm tiết kiệm, tránh lãng phí.

Phát huy lợi thế của công nghệ thông tin là kết nối nhanh, tạo được sự lan tỏa rộng rãi, Thị đoàn đã lập fanpage “Thị đoàn Hoàng Mai” thu hút gần 3.200 lượt người theo dõi. Từ fanpage này, đoàn viên thanh niên cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương, hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước…

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn cũng tích cực kết nối, tương tác với đoàn viên thanh niên thông qua ứng dụng zalo, facebook. Những thông tin ở cơ sở được tổ chức Đoàn nắm bắt kịp thời, phản hồi nhanh hơn.

Tuyên truyền viên chuyển đổi số tích cực

Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đoàn.

c-d-s-4.jpg
Gắn mã QR giúp người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu về lịch sử

Thị xã Hoàng Mai là một trong 2 đơn vị được tỉnh Nghệ An lựa chọn xây dựng đơn vị kiểu mẫu về thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Thực hiện cao điểm tuyên truyền, vận động người dân làm Căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) và hướng dẫn cài đặt dịch vụ công trực tuyến, nhất là trực tiếp hướng dẫn người dân kích hoạt cài đặt ĐDĐT và dịch vụ công quốc gia.

Thị đoàn Hoàng Mai đã tích cực phối hợp với Công an thị xã, Công an các xã, phường tổ chức hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT trên ứng dụng VneID. Triển khai cho các cơ sở Đoàn huy động lực lượng hỗ trợ kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho người dân trên địa bàn.

Đoàn Thanh niên mỗi xã, phường huy động đoàn viên, thanh niên cùng với lực lượng Công an xuống Nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố vào các buổi tối, hỗ trợ người dân; triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài tuyên truyền về tiện ích, ý nghĩa của ứng dụng VneID nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống, đoàn viên thanh niên và lực lượng Công an trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2 và hướng dẫn sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh.

Với tinh thần xung kích, tiên phong, các đoàn viên đã đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công, chủ động tìm hiểu, nắm vững trình tự cơ bản các bước nộp hồ sơ để có thể hướng dẫn cho người thân trong gia đình và nhân dân cùng thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, thị xã Hoàng Mai trở thành đơn vị dẫn đầu tỉnh Nghệ An về tỉ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử, đạt tỉ lệ 91%.

c-d-s-3.jpg
Các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Phát huy vai trò của tuổi trẻ Hoàng Mai tiên phong trong công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực, trong đó có các điểm di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai. Ban Thường vụ Thị đoàn đã quyết định xây dựng công trình thanh niên số hóa Di tích lịch sử Hang Hỏa Tiễn.

Trong quá trình xây dựng số hóa Di tích lịch sử, Ban Thường vụ đã được sự cố vấn thẩm định của Ban Tuyên giáo Thị ủy, tài liệu của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Ban quản lý di tích tỉnh Nghệ An.

Hiện, công trình được số hóa theo tài liệu chứng tích lịch sử của Ban Quản lý di tích biên tập ngày 23/11/2018 và Cụm di tích lịch sử Hang Hỏa Tiễn của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An biên tập năm 2011.

Sau khi công trình số hóa Di tích lịch sử Hang Hỏa Tiễn ra mắt đã giúp cho nhiều du khách thập phương, bà con nhân dân trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn về Hang Hỏa Tiễn và Nghĩa trang liệt sỹ Đường sắt. Đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia, nơi hy sinh anh dũng của 33 liệt sỹ Thanh niên xung phong trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thị đoàn Hoàng Mai sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, thu thập tài liệu để nhân rộng ra các di tích lịch sử trên địa bàn thị xã. Đồng thời cũng sẽ tiến hành gắn mã QR cho các tuyến đường trên địa bàn thị xã. Việc gắn mã QR vào bảng tên đường nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền, giới thiệu tóm tắt về ý nghĩa của địa danh, mỹ từ, tầm quan trọng của sự kiện, công lao của danh nhân được đặt tên đường và công trình công cộng.

Bên cạnh đó, với mong muốn phát huy hiệu quả công nghệ số trong kinh doanh, dịch vụ, giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt, Thị đoàn đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn hỗ trợ các hộ kinh doanh mở tài khoản ngân hàng và đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến (ebanking).

Đoàn viên, thanh niên và nhân viên ngân hàng sẽ đến tận nhà các hộ kinh doanh để tuyên truyền và trực tiếp hỗ trợ mở tài khoản và tạo mã QR để thanh toán tiện lợi trong giao dịch.

Các tiểu thương kinh doanh tại chợ được hướng dẫn đăng ký tài khoản ở ngân hàng, tải ứng dụng trên điện thoại thông minh để sở hữu một mã QR cho tài khoản cá nhân. Mã QR của mỗi tiểu thương cũng được in, dán ngay vị trí bán hàng để người mua dễ dàng thanh toán tiền.

Hiện tại, đoàn thanh niên đã triển khai hỗ trợ các hộ kinh doanh tại các chợ ở xã Quỳnh Vinh, Quỳnh Lập, Quỳnh Liên, Mai Hùng mở mã QR để thanh toán trong giao dịch.

c-d-s-5.jpg
Các tiểu thương được hỗ trợ mở tài khoản và tạo mã QR để thanh toán khi giao dịch

Trong thời gian tới, Thị đoàn Hoàng Mai sẽ nhân rộng mô hình này trong toàn thị xã. Hoạt động này sẽ hỗ trợ người dân thuận tiện hơn trong mua sắm, đồng thời góp phần thực hiện kinh tế số tại địa phương. Vì vậy việc hỗ trợ cài đặt mã QR, thanh toán không dùng tiền mặt nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân.

Những hoạt động về chuyển đổi số của đoàn viên, thanh niên đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, có tính ứng dụng cao vào thực tiễn. Đồng thời, đây cũng là dịp để thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của mình trong việc thực hiện các dự án, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2 - Phát huy sức trẻ trong công cuộc chuyển đổi số