Bác sĩ khuyến cáo không dùng thuốc điều trị sốt rét để phòng Covid-19

Chí Tâm| 22/03/2020 12:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các bác sĩ, người dân không nên tự ý mua thuốc Hydroxychloroquine vì có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như suy tủy, suy gan, bệnh cơ tim cấp, có thể đe dọa tính mạng.

Từ ngày hôm qua (21/3), trên mạng xã hội Facebook rộ lên thông tin về việc nhiều người tìm mua thuốc trị sốt rét (hoạt chất chloroquine và hydroxychloroquine) để dự phòng Covid-19.


Nhu cầu mua thuốc chữa sốt rét bỗng chốc tăng cao đột biến khiến cho giá loại thuốc này cũng tăng vọt đến hàng chục lần. Theo chia sẻ từ một số bác sĩ, dược sĩ trên mạng xã hội, giá thuốc điều trị sốt rét bình thường chỉ khoảng 5.000 đồng/viên, nhưng trong ngày 21-3, có nơi đã đẩy lên tới 50.000-100.000 đồng/viên.

Việc mua trữ diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Trump ngày 19/3 đề nghị Cơ quan quản lý Thực phẩm Dược phẩm (FDA) đẩy nhanh quy trình cho phép dùng Hydroxychloroquin, thuốc chống sốt rét, để điều trị Covid-19. Tuy vậy FDA tỏ ra thận trọng. 

Bác sĩ khuyến cáo không dùng thuốc điều trị sốt rét để phòng Covid-19

Mua thuốc Chloroquine dự phòng Covid-19 rất nguy hiểm.

Trước thông tin trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) khuyến cáo người dân không nên tự mua Chloroquine về dự phòng điều này sẽ rất nguy hiểm. Thuốc Chloroquine không hiếm, nhưng để uống dự phòng hay phác đồ điều trị thế nào cần có chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ Khanh cho rằng có suy nghĩ mua Chloroquine về dự phòng Covid-19 là mù quáng. Thay vì lo lắng mua thuốc Chloroquine về tích ở nhà trong lúc này, cách dự phòng tốt nhất thay là ở trong nhà, tránh đám đông, thường xuyên rửa tay và vệ sinh cá nhân thật tốt.

Còn TS Nguyễn Quang Thiều - Phó Viện trưởng Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho rằng: "Theo thông tin chúng tôi được biết, thì việc đưa thuốc có thành phần chloroquine vào điều trị bệnh Covid-19 của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) còn đang trong giai đoạn nghiên cứu lâm sàng, chứ chưa có khuyến cáo sử dụng thuốc này".

Cùng với đó, thuốc mà FDA đang nghiên cứu là chloroquine, nhưng có gốc khác gốc với thuốc đang lưu hành tại Việt Nam để điều trị bệnh sốt rét. "Vì vậy việc mua thuốc chloroquine đang lưu hành tại Việt Nam để dự phòng chữa bệnh do virus SARS-CoV-2 là chưa có cơ sở”, TS Nguyễn Quang Thiều nói.

Thuốc Chloroquine điều trị sốt rét của Việt Nam không chỉ điều trị sốt rét mà có tác dụng điều trị một bệnh khác như: Viêm khớp, lupus ban đỏ… nhưng tác dụng chính vẫn là điều trị sốt rét.

Về việc nhiều người mua thuốc điều trị sốt rét với mong muốn uống đề phòng bệnh, TS Nguyễn Quang Thiều khẳng định: “Kể cả với bệnh sốt rét cũng không dùng thuốc này để uống phòng bệnh. Người dân không được tuỳ tiện sử dụng thuốc để điều trị, nếu dùng phải có sự chỉ định của bác sĩ. Đó phải là những loại thuốc đã có khuyến cáo của các tổ chức có uy tín, đã được nghiên cứu, có bằng chứng khoa học và khuyến cáo sử dụng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ khuyến cáo không dùng thuốc điều trị sốt rét để phòng Covid-19