Bắc Kinh đầu tư 46 tỷ xây dựng vành đai kinh tế Trung Quốc - Pakistan

Minh Thi| 20/04/2015 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo dự kiến, ngày 20/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Pakistan để bàn về việc khởi động dự án đầu tư trị giá 46 tỷ USD, nhằm xây dựng hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan nối liền giữa hai nước, Sputnik đưa tin.

Bắc Kinh đầu tư 46 tỷ xây dựng vành đai kinh tế Trung Quốc - Pakistan

Một cảnh sát đứng dưới những tấm pa-nô lớn treo ảnh Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain, Chủ tịch Tập Cận Bình, và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif (từ trái sang phải)

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham gia các cuộc đàm thoại diễn ra trong hai ngày tại Pakistan. Ông cũng có chuyến thăm viếng và làm việc với Tổng thống Mamnoon Hussain, Thủ tướng Nawaz Sharif cùng các Bộ trưởng nước này.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng dự kiến có bài phát biểu tại Quốc hội Pakistan trong ngày mai (21/4).

Mục đích chính của chuyến viếng thăm cấp cao lần này nhằm bàn bạc việc khởi động dự án đầu tư trị giá 46 tỷ - xây dựng Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC).

Chuyến thăm đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa các sáng kiến kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình mà nổi bật là “Vành đai kinh tế con đường tơ lụa” và “Con đường tơ lụa trên biển”.

Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan là một mạng lưới quy hoạch kết nối Kashgar ở Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) đến cảng Gwadar ở Tây Nam Pakistan trên biển Arập.

Trong một bài báo đăng trên Nhật báo Pakistan Times số ra ngày 19/4, ông Tập Cận Bình cho biết: “Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan nằm ở nơi Vành đai kinh tế con đường tơ lụa và Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 gặp nhau. Do đó, sẽ có một dự án lớn gắn với sáng kiến ​“Vành đai và Con đường” sẽ ra đời”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho Pakistan. Theo đó, Bắc Kinh sẽ đầu tư khoảng 34 tỷ USD cho các dự án năng lượng và 12 tỷ USD cho các dự án hạ tầng.

Tổng cộng, hai nước sẽ ký khoảng 20 hiệp định hợp tác trên nhiều lĩnh vực với tổng trị giá khoảng 46 tỷ USD. Bên cạnh đó, Bắc Kinh và Islamabad cũng sẽ ký một hiệp định trị giá 4 tỷ USD, trong đó Trung Quốc cung cấp cho Pakistan 8 tàu ngầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh đầu tư 46 tỷ xây dựng vành đai kinh tế Trung Quốc - Pakistan