Bắc Bộ sắp đón đợt rét đậm rét hại diện rộng, kéo dài 3-4 ngày

Duy Uyên| 24/12/2020 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ đêm 30/12 trở đi Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ bước vào một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng và thời gian của đợt rét này sẽ kéo dài trong khoảng 3-4 ngày.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV QG khoảng gần sáng và ngày 30/12, một đợt không khí lạnh mạnh di chuyển từ phía Bắc xuống, thời điểm mới di chuyển xuống không khí lạnh có khả năng gây mưa nhỏ rải rác ở Bắc Bộ, sau khi đã nằm trong khối không khí lạnh miền Bắc trời sẽ khô ráo hơn, nhưng nhiệt độ thì sẽ giảm mạnh và nhiều khả năng người dân miền Bắc sẽ có những ngày nghỉ Tết Dương lịch với tiết trời rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Ở miền Trung, theo dự báo trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch sẽ có mưa rào và dông trên diện rộng, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình cũng có khả năng cao sẽ xảy ra rét đậm; còn ở các tỉnh từ Quảng Trị trở vào sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong những ngày Tết dương lịch cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió Đông nên có thể xuất hiện những cơn mưa dông trái mùa.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, cường độ của đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta vào đêm 29 và rạng ngày 30/12 là khá mạnh, vì thế nhiều khả năng từ đêm 30/12 trở đi Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ bước vào một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, thời gian của đợt rét này sẽ kéo dài trong khoảng 3-4 ngày.

Ông Hưởng cho biết: "Sang tháng 01, là một trong những tháng chính Đông của miền Bắc, đây cũng là tháng mà có nền nhiệt trung bình thấp nhất trong năm, theo dự báo của chúng tôi nền nhiệt trung bình trong tháng 01/2021 thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 -1,0 độ và sẽ có khoảng 4-5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Trong tháng 01 sẽ có nhiều ngày xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng".

 Ông Hưởng cũng đưa ra khuyến cáo đối với người dân: "Trong giai đoạn xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng chúng ta cần chú ý giữ gìn sức khỏe, bằng cách mặc ấm và lưu ý không nên sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín, tai nạn kiểu này gần như năm nào cũng xuất hiện và có thiệt hại về người; còn với gia súc, gia cầm chúng ta cũng cần lên phương án để giữ ấm cho gia súc, gia cầm nhất là với gia súc, gia cầm chăn thả ở các vùng núi cao phía Bắc".

Dự báo chi tiết các vùng trên cả nước ngày 24/12:

Phía Tây Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 13-16 độ C, có nơi dưới 10 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 18-21 độ C, có nơi trên 21 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 15-18 độ C; vùng núi 13-15 độ C, có nơi dưới 11 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 18-21 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ vài nơi. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-18 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 19-21 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa, mưa rào; riêng Thanh Hóa-Nghệ An có mưa vài nơi. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 15-18 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 17-20 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa, mưa rào; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi. Phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-22 độ C, phía Nam 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C; phía Nam 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 23-26 độ C, có nơi trên 26 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C, miền Đông 28-30 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ sắp đón đợt rét đậm rét hại diện rộng, kéo dài 3-4 ngày