Ba Lan và VCK Euro 2012: Đại bàng thức giấc

31/05/2012 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với một dàn cầu thủ trẻ trung vừa gây được tiếng vang tại châu Âu, cộng với lợi thế sân nhà, người Ba Lan đang quyết tâm biến VCK Euro 2012 trở thành một giải đấu đáng nhớ của họ. Đã đến lúc “Đại bàng thức giấc”…

Nói đến ĐTQG Ba Lan, người hâm mộ nhớ ngay tới biệt danh “Đại bàng trắng”. Tại sao lại có biệt danh như vậy? Không khó để trả lời nếu quay trở lại lịch sử các VCK World Cup. Ba Lan là một trong số ít những ĐTQG đầu tiên dự VCK World Cup. Ngày hội bóng đá Thế giới năm 1938, Ba Lan có mặt ở vòng bảng. Rồi tới năm 1974, họ khiến giới mộ điệu phải ngả mũ với thành tích giành vị trí thứ 3 và sau đó tái lặp lại điều này vào năm 1982 tại Tây Ban Nha. Trước đó, Ba Lan cũng đã có được chiếc HCV Olympic tại Thế vận hội 1972. Những thành tích huy hoàng trong quá khứ khiến bóng đá Ba Lan luôn giữ được thiện cảm với người hâm mộ khắp 5 châu.

Ba Lan và VCK Euro 2012: Đại bàng thức giấc

ĐTQG Ba Lan

Tuy nhiên, chẳng ai có thể sống mãi với quá khứ và thực tế thì trong khoảng 20 năm trở lại đây (kể từ sau khi giành HCB Olympic 1992), bóng đá Ba Lan đã đánh mất vị thế của mình trên trường quốc tế. Tại các VCK World Cup, họ góp mặt thêm ở hai kỳ 2002 và 2006, còn ở các VCK Euro, đội tuyển tới từ Đông Âu cũng vượt vòng loại 2008. Tuy nhiên, họ đều phải về nước ngay sau vòng bảng.

Không có nhiều điều để nói về các ĐTQG Ba Lan trong những năm vừa qua. Điểm chung, đó đều là những đội hình không có ngôi sao nào nổi trội, lối chơi nhợt nhạt và thiếu sự đột biến. Nhưng rất có thể, mọi thứ sẽ thay đổi tại VCK Euro năm nay. Đã lâu rồi đất nước Ba Lan mới lại sản sinh ra một thế hệ cầu thủ khiến họ phải tự hào. Robert Lewandowski là chân sút chủ lực (22 bàn thắng) giúp Dortmund bảo vệ thành công chức vô địch Bundesliga; hậu vệ phải Lukasz Piszczek khiến cho cả Bayern Munich và Real Madrid phải tốn công tốn sức theo đuổi; Ludovic Obraniak hồi sinh trong màu áo Bordeaux; Sebastian Boenisch là chốt chặn đáng tin cậy tại Werder Bremen; Wojciech Szczesny là thủ thành số 1 ở Arsenal… Những cái tên kể trên đều còn rất trẻ, rất giàu khát vọng và đều là những trụ cột trong đội hình trẻ trung hiện tại của Ba Lan.

Ba Lan và VCK Euro 2012: Đại bàng thức giấc

Ngôi sao đáng chú ý nhất - Robert Lewandowski

Người Ba Lan hiểu họ đang sở hữu những tiền đề quan trọng để có thể tạo bước đột phá và trở lại với những năm tháng vinh quang. Trong 2 năm trở lại đây, quá trình chuẩn bị đã được tiến hành một cách nghiêm túc và có sự quan tâm đúng mực. Tháng 10/2009, HLV Franciszek Smuda được bổ nhiệm với sứ mệnh làm sống lại “Đại bàng trắng” tại Euro 2012. Dù không giao chỉ tiêu nhưng tất cả ngầm hiểu Ba Lan phải vượt qua vòng bảng và tránh tái lập thảm họa Euro 2008, khi họ chỉ có 1 điểm, 1 bàn thắng và xếp thứ 14/16 đội tham dự.

Đã có thời điểm Smuda gây thất vọng ghê gớm cho người Ba Lan khi không thắng liên tiếp trong 8 trận từ tháng 5-10/2010 (thua 3, hòa 5, không ghi bàn trong 4 trận, đặc biệt là thất bại nặng nề 0-6 trước Tây Ban Nha). Theo thời gian, triết lý bóng đá thực dụng của Smuda đã thấm vào các cầu thủ Ba Lan. Tháng 11/2010, niềm tin về “Đại bàng trắng” đã hồi sinh khi họ đánh bại Bờ Biển Ngà 3-1. Sau đó, Ba Lan chứng tỏ sự bản lĩnh bằng những chiến thắng 2-1 trước Argentina, hòa Đức 2-2, thắng Slovakia 1-0. Trong 5 trận giao hữu gần nhất, Ba Lan thắng tới 4 và chỉ hòa 1 (0-0 Bồ Đào Nha). Một sự chuẩn bị trên cả tuyệt vời và khiến những người yêu mến “Đại bàng trắng” có thêm niềm tin vào 1 VCK Euro thành công mỹ mãn.

Ba Lan và VCK Euro 2012: Đại bàng thức giấc

HLV trưởng Franciszek Smuda

Tài VCK Euro năm nay, Ba Lan rơi vào bảng A cùng với Hy Lạp, Nga và CH Czech. Một bảng đấu được đánh giá là cân bằng với những đối thủ ngang tầm nhau. Với một dàn cầu thủ trưởng thành từ làng bóng đá Đức (1/3 đội hình học bóng đá và chơi bóng tại Đức), sở hữu kỷ luật sắt đá và tinh thần chiến đấu không khoan nhượng, người Ba Lan hoàn toàn có thể mơ về 1 trong 2 tấm vé đi tiếp. Và khi đã vào được vòng knock-out rồi thì mọi điều đều có thể xảy ra.

Đôi nét về ĐTQG Ba Lan:
HLV trưởng: Franciszek Smuda
Đội trưởng: Jakub Błaszczykowski
Thứ hạng FIFA hiện tại: 65
Ngôi sao đáng chú ý: Robert Lewandowski, Łukasz Piszczek, Wojciech Szczęsny

Danh sách chính thức tham dự VCK Euro 2012 của ĐTQG Ba Lan (23 cầu thủ):
Thủ môn: Wojciech Szczęsny (Arsenal FC), Przemysław Tytoń (PSV Eindhoven), Grzegorz Sandomierski (KRC Genk).
Hậu vệ: Sebastian Boenisch (SV Werder Bremen), Marcin Kamiński (KKS Lech Poznań), Damien Perquis (FC Sochaux-Montbéliard), Łukasz Piszczek (Borussia Dortmund), Marcin Wasilewski (RSC Anderlecht), Jakub Wawrzyniak (Legia Warszawa), Grzegorz Wojtkowiak (KKS Lech Poznań).
Tiền vệ: Jakub Błaszczykowski (Borussia Dortmund), Dariusz Dudka (AJ Auxerre), Kamil Grosicki (Sivasspor), Adam Matuszczyk (Fortuna Düsseldorf 1895), Adrian Mierzejewski (Trabzonspor AŞ), Rafal Murawski (KKS Lech Poznań), Eugen Polanski (FSV Mainz), Ludovic Obraniak (FC Girondins de Bordeaux), Maciej Rybus (FC Terek Grozny), Rafał Wolski (Legia Warszawa).
Tiền đạo: Paweł Brożek (Celtic FC), Robert Lewandowski (Borussia Dortmund), Artur Sobiech (Hannover 96).

Tùng Lâm
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan và VCK Euro 2012: Đại bàng thức giấc