Aramco công bố thời gian chào bán IPO đầu tiên

Trâm Anh (theo AFP)| 10/11/2019 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bản cáo bạch dài 658 trang mới được phát hành hôm 9/11, Aramco cho biết họ sẽ bán một phần cổ phần của mình cho các nhà đầu tư, bao gồm các công ty nước ngoài, cũng như cho cá nhân người dân Arab Saudi và các công dân vùng Vịnh khác.

Aramco công bố thời gian chào bán IPO đầu tiên

Sau nhiều năm trì hoãn, Saudi Aramco cho biết họ sẽ bán một số lượng cổ phiếu không xác định trên sàn giao dịch chứng khoán Riyadh, dự kiến ​​sẽ là IPO lớn nhất trong lịch sử

Sau nhiều năm trì hoãn, Aramco tuần trước cho biết họ sẽ bán một số lượng cổ phiếu không xác định trên sàn giao dịch chứng khoán Riyadh của Arab Saudi với dự kiến ​​là IPO lớn nhất trong lịch sử.

Các nhà đầu tư bán lẻ ở Arab Saudi dường như đang chảy nước miếng trước viễn cảnh sở hữu một phần của tập đoàn có lợi nhuận cao nhất thế giới, được coi là viên ngọc quý của vương quốc này.

Trong bản cáo bạch dài 658 trang mới được phát hành hôm 9/11, Aramco cho biết họ sẽ bán một phần cổ phần của mình cho các nhà đầu tư, bao gồm các công ty nước ngoài, cũng như cho cá nhân người dân Arab Saudi và các công dân vùng Vịnh khác.

Công ty cho biết họ đã quyết định bán tối đa 0,5% cổ phần cho các nhà đầu tư cá nhân và sẽ quyết định tỷ lệ phần trăm cho các nhà đầu tư lớn hơn sau.

Công ty cho biết họ sẽ xác định tỷ lệ phần trăm sẽ được bán cho các nhà đầu tư tổ chức sau khi tham khảo ý kiến ​​với các cố vấn tài chính và điều phối viên toàn cầu bao gồm các ngân hàng quốc tế lớn.

Mặc dù quy mô của IPO vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nó được dự đoán là lớn nhất từ ​​trước đến nay, thu về hơn 30 tỷ đô la.

Bản cáo bạch cho biết thời gian chào bán sẽ bắt đầu vào Chủ nhật, ngày 17 tháng 11, kết thúc vào ngày 28 tháng 11 cho các nhà đầu tư cá nhân và vào ngày 4 tháng 12 cho các nhà đầu tư là các tổ chức.

Công ty sẽ thiết lập một phạm vi giá cho cổ phiếu vào ngày 17 tháng 11 nhưng giá cuối cùng sẽ chỉ được xác định vào ngày 5 tháng 12, một ngày sau khi tất cả các đăng ký đóng cửa.

"Giao dịch cổ phiếu dự kiến ​​sẽ bắt đầu sau khi tất cả các yêu cầu và thủ tục pháp lý có liên quan đã được hoàn thành", công ty cho biết mà không đưa ra một ngày cụ thể.

Aramco là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới và năm ngoái đã báo cáo 111,1 tỷ đô la lợi nhuận ròng.

Trong chín tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của Aramco đã giảm 18% xuống còn 68,2 tỷ USD.

Aramco hiện sở hữu trữ lượng dầu mỏ và sản lượng khổng lồ mỗi ngày. Công ty này hiện giữ vị trí độc quyền tại Arab Saudi - quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. 

Vào cuối năm ngoái, trữ lượng của Saudi trong các lĩnh vực mà công ty vận hành bao gồm 336,2 tỷ thùng dầu tương đương, bao gồm 261,5 tỷ thùng dầu thô, 36,1 tỷ thùng NGL và 233,8 nghìn tỷ khối khí tự nhiên tiêu chuẩn, Aramco nói.


Các nhà phân tích từ các ngân hàng hoạt động tại thị trường Riyadh đã dự đoán phạm vi định giá của giới đầu tư cho Saudi Aramco sẽ trong khoảng từ 1.200 - 2.300 tỷ USD.

Với mức định giá cao nhất, Saudi Aramco có khả năng huy động được 40 tỷ USD từ đợt IPO sắp tới, vượt qua kỷ lục 25 tỷ USD mà “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đạt được vào năm 2014.

Ngày 3/11, Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco đã thông báo kế hoạch IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của công ty đã được phê chuẩn và dự kiến sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tadawul tại Riyadh, Saudi Arabia.

Thương vụ IPO của Saudi Aramco là một phần trong kế hoạch “Tầm nhìn 2030” của Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman nhằm thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác ngoài dầu mỏ của nền kinh tế. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Aramco công bố thời gian chào bán IPO đầu tiên