Đời sống

Áp dụng công nghệ 4.0 vào phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn

Minh Lý 21/07/2023 - 05:52

Trong khuôn khổ “Triển lãm quốc tế về kỹ thuật và phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và thiết bị an ninh, an toàn bảo vệ năm 2023 - Fire Safety & Rescue Vietnam 2023”, tại Cung Văn hóa Lao động hữu Nghị Việt - Xô (Hà Nội), Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương và Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam đã tổ chức chương trình Tọa đàm “Các phương tiện PCCC và CNCH thông minh ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tận dụng triệt để các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Bộ Công an cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023 trên phạm vi cả nước đã xảy ra 881 vụ cháy với tổng thiệt hại lên tới 87,15 tỷ đồng. Để đảm bảo tăng trưởng kinh tế xã hội của đất nước, an toàn phòng cháy chữa cháy đã và đang là đòi hỏi đặt ra cho sản xuất công nghiệp và các nhu cầu dân sinh. Để làm được việc này, cần tăng cường ý thức phòng cháy, chữa cháy mọi nơi, mọi lúc và trang bị các công nghệ cảnh báo sớm.

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, công nghệ phòng cháy, chữa cháy ngay cả tại Việt Nam, cũng đang ngày một thông minh và tận dụng triệt để các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, mọi người dân và doanh nghiệp hoàn toàn có thể mua sắm và trang bị cho mình các thiết bị cảnh báo sớm để phòng ngừa hoả hoạn. Bên cạnh đó, hoạt động của cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng đang chuyển mình trong công cuộc chuyển đổi số.

trien-lam-cac-san-pham-thiet-bi-chua-chay-cong-nghe-tien-tien-nhat....png
Triển lãm các sản phẩm, thiết bị chữa cháy công nghệ tiên tiến nhất...

Trung tá Bùi Ánh Quang - Giám đốc sản phẩm Tổng Công ty Giải pháp Viettel cho biết, hiện Viettel đã làm chủ công nghệ sản xuất thiết bị cảnh báo sớm với hoả hoạn mà thời gian thông báo đến điện thoại của gia chủ không quá 10 giây. Các thiết bị này rất nhỏ gọn, kết nối không dây và pin của thiết bị có tuổi thọ tới 10 năm.

Theo nhiều ý kiến, dù có ứng dụng các công nghệ tiên tiến để cảnh báo sớm nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân và doanh nghiệp. Trung tá Bùi Ánh Quang cho rằng người dân cần được tư vấn khách quan và tích cực để có thể trang bị các thiết bị cảnh báo sớm với giá thành phải chăng.

Tại cuộc toạ đàm, Đại tá Nguyễn Minh Khương - Phó Cục trưởng Cục PCCC và CNCH, Bộ Công an khẳng định, không chỉ lực lượng Công an mà mọi cơ quan, doanh nghiệp và người dân đều phải ý thức cao và đầu tư trang thiết bị cho công tác phòng cháy chữa cháy. Đây không chỉ là nhiệm vụ của cảnh sát PCCC mà cũng là sự nghiệp toàn dân.

Tiếp cận công nghệ tiên tiến nhất trong PCCC và CNCH

Tại buổi tọa đàm, cơ quan Quản lý PCCC và ứng phó Thảm họa Nhật Bản (FDMA) trình bày tham luận “Thiết bị báo cháy ứng dụng công nghệ AI cho thị trường Việt Nam”.

Theo chuyên gia của cơ quan này, các chuông báo cháy dân dụng điển hình chỉ có chức năng báo động và không có chức năng wifi, do vậy việc phát triển thiết bị Đầu vào/Đầu ra để liên kết hệ thống báo cháy dân dụng với loa thông minh là rất hữu dụng.

“Với việc có thể kết nối với internet, chúng tôi mong đợi sự phát triển của các chức năng khác như thông báo tự động và tiếp nhận cảnh báo thiên tai”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

trien-lam-quoc-te-ve-ky-thuat-va-phuong-tien-phong-chay-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-nam-2023..png
Triển lãm quốc tế về kỹ thuật và phương tiện PCCC và CNCH năm 2023.

Bên cạnh đó, việc hướng dẫn sơ tán bằng biển báo kỹ thuật số, ứng dụng điện thoại thông minh, đa ngôn ngữ và trực quan hóa bằng các ký tự là hết sức cần thiết. Trong trường hợp hỏa hoạn hoặc thảm họa khác, cần có hướng dẫn sơ tán bằng hình ảnh và đa ngôn ngữ để đảm bảo rằng nhiều người (Ví dụ: người nước ngoài, người khiếm thính) trong tòa nhà có thể sơ tán an toàn.

“Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới vào thiết bị chữa cháy” là tham luận của Hiệp hội Thiết bị Chữa cháy Quốc gia Nhật Bản (NFES).

Theo ông SUZUKI Kazuo, Giám đốc điều hành NFES, sự xuất hiện của các yếu tố và hỏa hoạn bất ngờ do không gian và môi trường sống mới ngày càng nhiều, vì thế cần thiết phải nghiên cứu phát triển và thương mại hóa các thiết bị chữa cháy, tích hợp các công nghệ mới, thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống phòng chống thảm họa và hỏa hoạn thông minh.

Shark Robotics - nhà sản xuất robot đến từ Pháp cũng có bài tham luận tại triển lãm, về quá trình phát triển hệ thống Robot chữa cháy đa năng, có khả năng tiếp cận dập tắt các đám cháy nguy hiểm và tại các vị trí mà con người khó tiếp cận, bảo vệ lính cứu hỏa khỏi các rủi ro, giải quyết các vấn đề về nhân lực và trang thiết bị, giảm lượng tiêu thụ nước và hạn chế sự ô nhiễm đất...

Triển lãm Thiết bị PCCC và CNCH quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội

Triển lãm Secutech Vietnam 2023 diễn ra trong 3 ngày từ 19 - 21/7/2023 với gần khoảng 350 đơn vị trong nước và quốc tế tham gia. Nhiều đơn vị đã giới thiệu ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như máy bay không người lái lái phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thiết bị cảm biến khói, nhiệt đa năng, vật liệu ngăn cháy, chống cháy, chất chữa cháy thân thiện với môi trường…sẽ

Hàng loạt phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiện đại, tối tân của Việt Nam và các nước được giới thiệu, trưng bày và trải nghiệm trong Triển lãm tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, 91 phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia trưng bày triển lãm giới thiệu, quảng bá các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tới cộng đồng, các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu...

Thông qua triển lãm, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, các chủ đầu tư sẽ hiểu rõ hơn chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam.

Triển lãm cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm những cơ hội hợp tác, đầu tư với các đối tác quốc tế, phát triển thị trường xuất khẩu; qua đó thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp sản xuất phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH, phương tiện, thiết bị an ninh, an toàn tại Việt Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng công nghệ 4.0 vào phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn