Tin nhanh

Anh: Các bác sĩ phát động “cuộc đình công dài nhất trong lịch sử”

Hà Mai 13/07/2023 - 17:43

Ngày 13/7, các bác sĩ cấp cơ sở làm việc trong hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS) đã phát động cuộc đình công đòi tăng lương dài nhất trong lịch sử.

Các quan chức gọi yêu cầu mức tăng 35% lương của các bác sĩ là "không hợp lý" và cuộc đình công sẽ gây nguy hiểm cho sự an toàn của bệnh nhân tại thời điểm danh sách chờ điều trị đang đông kỷ lục.

z4512970919363_3421378c322e9120b2f42b8b34124caf.jpg
Các bác sĩ cơ sở của NHS trên hàng rào bên ngoài Bệnh viện Hoàng gia Leicester vào sáng thứ Năm.

Các thành viên của Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) bắt đầu xếp hàng rào bên ngoài bệnh viện từ 7 giờ sáng thứ Năm cuộc biểu tình bắt đầu. Cuộc đình công sẽ gây ra sự gián đoạn lớn, ảnh hưởng đến hoạt động chữa trị và tư vấn sức khỏe.

Các cuộc đình công đang được tổ chức trong bối cảnh có thông tin Chính phủ đang cân nhắc việc có chấp nhận các khuyến nghị từ các cơ quan nghiên cứu vấn đề tiền lương ảnh hưởng đến người lao động trong khu vực công bao gồm giáo viên, công chức và nhân viên NHS hay không. Các cơ quan này đã khuyến nghị mức tăng là 6,5%.

Nếu Chính phủ chấp nhận những đề xuất đó, ngân sách hiện có phải đảm bảo đủ để chi trả - đại diện Quỹ ủy thác NHS của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết.

Các nhà lãnh đạo BMA kêu gọi Chính phủ quay trở lại bàn đàm phán trong nỗ lực giải quyết tranh chấp kéo dài, vốn đã dẫn đến hàng loạt cuộc đình công và hàng nghìn hoạt động chữa trị và tư vấn sức khỏe bị hủy bỏ.

“Hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của cuộc đình công dài nhất của các bác sĩ trong lịch sử NHS nhưng đây vẫn chưa phải là một kỷ lục”, một tuyên bố cho biết.

NHS đã kêu gọi cả hai bên nối lại các cuộc đàm phán trong nỗ lực ngăn chặn nhiều hành động phản đối hơn.

Phó Giám đốc điều hành NHS Saffron Cordery cho biết: “Sự gián đoạn đối với hàng nghìn bệnh nhân và tác hại tiềm tàng của việc chậm trễ trong điều trị là một rủi ro lớn và ngày càng tăng đối với NHS”.

“Tám tháng đình công liên tiếp trên khắp NHS đang gây ra hậu quả không chỉ đối với bệnh nhân, với hơn 651.000 thủ tục và cuộc hẹn thông thường buộc phải dời lại, mà còn đối với các dịch vụ vốn đã quá tải - cản trở nỗ lực cắt giảm danh sách bệnh nhân xếp hàng chờ đợi được điều trị”.

Bộ trưởng Y tế, Steve Barclay cho biết, các cuộc đàm phán đầy hứa hẹn đã sụp đổ sau khi BMA phát động đợt đình công mới nhất. Ông nói: “Thật đáng thất vọng khi BMA tiếp tục thực hiện hành động đình công. Cuộc đình công kéo dài 5 ngày này của các bác sĩ sẽ có tác động đến hàng nghìn bệnh nhân, gây nguy hiểm cho sự an toàn của bệnh nhân và cản trở nỗ lực cắt giảm danh sách xếp hàng chờ điều trị của NHS”.

“Chúng tôi đang thảo luận về tiền lương và một loạt các biện pháp khác để cải thiện cuộc sống làm việc của các bác sĩ trẻ cho đến khi đại diện của họ phá vỡ cuộc đàm phán bằng cách tuyên bố đình công thêm. Yêu cầu tăng lương từ 35% trở lên là không hợp lý và có nguy cơ thúc đẩy lạm phát, khiến mọi người nghèo hơn.

Nếu BMA cho thấy sẵn sàng thay đổi yêu cầu tăng lương hiện tại của họ và hủy bỏ các cuộc đình công gây thiệt hại này, chúng ta có thể bàn bạc để tìm một thỏa thuận công bằng để giải quyết vấn đề này”.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của YouGov cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với các cuộc đình công vẫn nhất quán kể từ đầu năm.

Các y tá nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ nhất của công chúng, với 3/5 số người được khảo sát ủng hộ họ và 3/10 người phản đối.

Các nhân viên cứu thương cũng có mức độ ủng hộ tương tự, với 58% ủng hộ hành động đình công và 33% phản đối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Các bác sĩ phát động “cuộc đình công dài nhất trong lịch sử”