Toàn cảnh vụ bé gái 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa

Đ.Việt| 29/11/2017 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá đã điều tra, làm rõ và xác định được nghi can gây ra cái chết của cháu bé 23 ngày tuổi là bà nội bé.

Sát hại cháu rồi dựng hiện trường giả vụ bắt cóc trẻ em

Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc- Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi vụ án xảy ra, Công an Thanh Hóa đã huy động lực lượng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ có mặt ngay tại hiện trường để tiến hành các biện pháp điều tra.

Đến 16 giờ ngày 28/11 cơ bản đã xác định được nghi can có liên quan trực tiếp đến cái chết của cháu bé.

Theo đó, nghi can được xác định là bà Phạm Thị Xuân (bà nội cháu bé). Bà Xuân năm nay 65 tuổi, quê ở xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Toàn cảnh vụ bé gái 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa

Bà Phạm Thị Xuân. Ảnh CAND

Căn cứ vào những dấu vết và kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cùng những mâu thuẫn trong lời khai của bà nội cháu bé về việc có 2 đối tượng lạ mặt (một nam, một nữ) vào khống chế, bắt cóc cháu bé, cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thanh Hoá đã loại bỏ các yếu tố bắt cóc. Toàn bộ sự việc là do bà nội cháu bé dựng lên.

Trước những chứng cứ mà các điều tra viên đưa ra, bước đầu bà Phạm Thị Xuân thừa nhận hành vi đã gây ra cái chết của cháu bé, sau đó tạo nên hiện trường giả về một vụ bắt cóc nhằm đánh lạc hướng điều tra của cơ quan công an.

Vụ án có nhiều tình tiết phức tạp

Toàn cảnh vụ bé gái 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa

Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc- Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo lực lượng tham gia phá án. Ảnh ANTĐ

Theo người phát ngôn Công an tỉnh Thanh Hóa, đây là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp chưa thể kết luận ngay, ngoài các hoạt động điều tra thì cần sự phối hợp của hoạt động kỹ thuật, giám định. Phải phụ thuộc vào kết quả giám định thì mới kết luận được động cơ, mục đích của vụ án.

Hiện tại, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đang tạm giữ hình sự đối với bà Phạm Thị Xuân để phục vụ công tác điều tra.

Sau khi tìm được thi thể bé gái 23 ngày tuổi tại bãi rác ở phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, cách vị trí nhà nạn nhân khoảng 10km, rộ lên nhiều thông tin đồn đoán bà nội sát hại cháu vì tin lời “thầy bói”. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại Công an Thanh Hóa vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào sự việc này.

Người “thầy bói” có vai trò đồng phạm không?

Đánh giá về tính chất vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra cần thiết làm rõ có việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé như chỉ nói: Cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình,… Sau đó, từ việc mê tín dị đoạn này mà bà nội đã sát hại cháu bé thì đối tượng thầy bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự.

Trong một diễn biến khác, bà Nguyễn Thị Chảy - người được cho là đã “xem bói” cho bà Phạm Thị Xuân cũng được Cơ quan Công an mời làm việc vì có liên quan đến vụ việc bé gái 20 ngày tuổi tử vong ở Thanh Hóa.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Chảy cho biết bản thân không cúng bái hay xem bói cho bà Phạm Thị Xuân mà chỉ giúp người này chữa mẹo cho cháu đỡ quấy khóc. Bà Chảy cũng phủ nhận chuyện xem bói hay xem giải hạn cho bà Phạm Thị Xuân.

Người phát hiện thi thể bé gái tại bãi rác nói gì?

Bà Dương Thị Thơm (trú phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) người phát hiện thi thể bé gái tại bãi rác ở phường Đông Sơn cho biết khoảng 9h00 ngày 27/11, khi hai vợ lên bãi rác nhặt phế liệu thì thấy 1 bao tải màu hồng rớt xuống. Bà kéo chiếc bao rồi mở ra thì tá hỏa khi thấy bên trong là thi thể bé gái được cuốn vào cái chăn.

Toàn cảnh vụ bé gái 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa

Khu vực bãi rác nơi phát hiện thi thể bé gái

Bế cháu ra ngoài, bà Thơm thấy trên tay chân cháu vẫn đeo tất, trên người không có vết thương. Trên bao tải đựng thi thể cháu bé ghi chữ “Thuận”, kèm một dãy số điện thoại.

“Khi xe vừa đổ rác xuống thì chiếc máy múc thường xúc rác bỗng chết máy, nếu không thì thi thể cháu bé cũng không thể phát hiện được và bị chôn vùi dưới núi rác thải”, bà Thơm cho biết.

Qúa trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan Công an xác định thi thể cháu bé 20 ngày tuổi bị vứt ở bãi rác chính là con của anh Lê Hữu Thuận - vợ là Phạm Thị Thanh Huyền ở đường Nguyễn Du, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa.

Bộ Công an phối hợp điều tra

Sau một ngày xảy ra vụ việc, Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an đã cử lực lượng phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra vụ bé gái 20 ngày tuổi bị bắt cóc, sát hại xảy ra ở phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Ngoài Cục cảnh sát hình sự, tổ công tác còn có một số đơn vị nghiệp vụ khác của Bộ Công an cùng tham gia phá án.

Đến chiều ngày 28/11, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45- Bộ Công an) cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định được nghi can gây án.

Xôn xao thông tin bắt cóc trẻ em

Trước đó, vào khoảng 19h tối 25/11, tại nhà anh Lê Hữu Thuận (vợ là Phạm Thị Thanh Huyền) ở khu phố 1, phường Bắc Sơn, TX. Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã rộ lên thông tin bắt cóc trẻ em.

Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, vào thời điểm trên, bà Phạm Thị Xuân đang bế cháu nội thì có hai nghi can bất ngờ xông vào nhà dùng dao uy hiếp, cướp bé gái trên tay người bà nội rồi tẩu thoát.

Khi Công an tỉnh Thanh Hóa đang tung các lực lượng truy tìm hai nghi can tham gia vụ bắt cóc thì sáng ngày 27/11, người dân phát hiện thi thể cháu bé bị vứt tại một bãi rác ở phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Vị trí nơi phát hiện thi thể cháu bé cách nhà nạn nhân khoảng 10km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vụ bé gái 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa