Đời sống

770 hộ dân không đủ điều kiện tái định cư trong dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Diệu Ly 10/05/2024 - 10:54

Hơn 770 hộ dân nằm trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư (TĐC), được ưu tiên mua nhà ở xã hội (NƠXH).

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, dự án cũng gây ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn hộ dân bị thu hồi đất.

y-1.jpg
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án trọng điểm của quốc gia.

Tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, dự án đi qua khoảng 3,5km, diện tích thu hồi đất gần 38 ha với 742 thửa. Trong đó, đất do hộ gia đình, cá nhân sử dụng hơn 30 ha với 686 thửa, chiếm 80% diện tích thu hồi. Tuy nhiên, chỉ có 7% trong số này là diện tích đất ở đủ điều kiện được bố trí TĐC.

Theo ông Lê Kim Hường, Chủ tịch UBND phường Phước Tân: Hiện tại, phường đã cơ bản hoàn thành kiểm đếm thực tế diện tích và thửa đất. Về công tác xác nhận nguồn gốc đất, đã hoàn thành xác nhận được khoảng 500 thửa, còn hơn 200 thửa đất, căn nhà chưa xác nhận.

Về các trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp không đúng quy định, qua các đợt rà soát của địa phương, có khoảng 770 hồ sơ.

y-5.jpg
Ông Lê Kim Hường, Chủ tịch UBND phường Phước Tân cho biết, các bên liên quan đang đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục để sớm có nhà ở cho các hộ dân bị thu hồi đất.

Trong đó, có 317 trường hợp nhà xây dựng trên đất nông nghiệp do người khác đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 154 trường hợp người có đất bị thu hồi đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 62 trường hợp tài sản là vật kiến trúc, cây trồng trên đất nông nghiệp đối với người mua giấy viết tay.

Còn lại là hồ sơ nhà thuộc diện giải tỏa trắng nhưng xây trên đất nông nghiệp do người khác đứng tên, không có giấy tờ chứng minh là đối tượng sử dụng;…

Để giải quyết vấn đề này, UBND phường Phước Tân đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để hỗ trợ các hộ dân không đủ điều kiện TĐC mua NƠXH. Theo đó, các hộ dân này sẽ được ưu tiên mua NƠXH tại các dự án trên địa bàn thành phố Biên Hòa với giá ưu đãi.

Hiện nay, các bên liên quan đang đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục để sớm có nhà ở cho các hộ dân bị thu hồi đất.

y-2.jpg
Việc hỗ trợ các hộ dân không đủ điều kiện TĐC mua NƠXH là một giải pháp thiết thực để đảm bảo quyền lợi cho người dân và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Liên quan đến vấn đề này, Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ TĐC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Cả 2 dự án TĐC địa phương bố trí tại phường Tam Phước và Phước Tân phục vụ Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đều đang chậm. Nhanh nhất tháng 11, 12/2024 mới có thể khởi công xây dựng hạ tầng và phải đến tháng 5, 6/2025 mới có thể bàn giao cho người dân xây nhà.

Do đó, phải có phương án TĐC tại khu vực có sẵn hạ tầng, hỗ trợ tạm cư cho người dân để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Riêng trường hợp hộ dân không đủ điều kiện TĐC thì ưu tiên cho họ mua NƠXH tại các dự án trên địa bàn.

Hiện có 2 dự án NƠXH đang trong quá trình thực hiện các thủ tục trên địa bàn phường Phước Tân, đó là Dự án Khu NƠXH ChC1 và ChC2 tại khu TĐC quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa diện tích 1,6 hécta, dự kiến có 478 căn NƠXH. Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư; phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư.

Dự án thứ 2 là từ quỹ đất 20% của Dự án Khu dân cư và TĐC tại phường Phước Tân (gần UBND phường Phước Tân) của Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát có diện tích khoảng 4 ha, quy mô hơn 1,1 ngàn căn hộ.

y-6.jpg
Hiện có 2 dự án NƠXH đang trong quá trình thực hiện các thủ tục trên địa bàn phường Phước Tân, đó là Dự án Khu NƠXH ChC1 và ChC2 tại khu TĐC quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa.

Ông Nguyễn Minh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát cho biết, khu đất đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và đủ điều kiện khởi công, hồ sơ thiết kế cơ sở đã trình Sở Xây dựng, vướng mắc hiện nay là thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Nếu thuận lợi, dự án sẽ khởi công trong năm nay, thời gian xây dựng khoảng 14 tháng cho mỗi block (3 block). Hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng chỗ ở cho hơn 700 hộ dân” - ông Hải nói.

Đi khảo sát thực tế các dự án NƠXH trên vào cuối tháng 4/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Võ Văn Phi cho rằng, việc hoàn tất thủ tục để triển khai xây dựng các khu TĐC và NƠXH phục vụ người dân và đáp ứng yêu cầu kế hoạch 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của tỉnh là rất cấp thiết. Do đó, các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư cần tập trung nguồn lực cho việc này.

Việc hỗ trợ các hộ dân không đủ điều kiện TĐC mua NƠXH là một giải pháp thiết thực để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất. Đây cũng là một trong những biện pháp quan trọng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phục vụ cho việc thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
770 hộ dân không đủ điều kiện tái định cư trong dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu