3 vấn đề nan giải hiện hữu trước thềm đấu Malaysia

Thụy Anh| 11/06/2021 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Việt Nam sắp sửa bước vào trận đấu với Malaysia ở VL World Cup 2022 với hàng tá những câu hỏi trong đầu thầy Park cùng các thành viên BHL.

ĐT Việt Nam đang nắm giữ lợi thế cực lớn trong hành trình lịch sử, lần đầu tiên góp mặt tại vòng loại thứ 3 của chiến dịch vòng loại World Cup khu vực châu Á. 3 điểm trước Indonesia ở trận đấu vừa qua càng làm son sắt thêm niềm tin của NHM bóng đá nước nhà về một kết quả có lợi của đoàn quân HLV Park Hang seo. Thế nhưng để có thể thẳng tiến một mạch đến với mục tiêu đó, ĐT Việt Nam cần giành được ít nhất 4 điểm trong 2 lượt trận cuối cùng gặp Malaysia và UAE.

Mặc dù thế cũng phải thực tế thừa nhận rằng, tham vọng được BHL cùng các cầu thủ đề ra là một chuyện, tuy nhiên để làm được hay không lại là một câu chuyện rất dài. Với những gì đã được trình diễn ở trận đấu gặp Indonesia, với tình hình nhân sự hiện thời cùng sự biến đổi khó lường nơi đối thủ, rõ ràng HLV Park Hang Seo sẽ buộc phải toan tính thật kỹ lưỡng trước thềm diễn ra 2 lượt trận cuối. Hay nói cách khác, có những bài toán thực sự hóc búa rất cần cậy nhờ tài năng của chiến lược gia người Hàn trước khi nghĩ về vòng loại thứ 3.

Trải quân cho chặng Tourmalet 4 ngày/trận?

Có thể dễ dàng nhận thấy Indonesia đã “chơi dao” trước ĐT Việt Nam ở trận đấu vừa qua. 45 phút đầu tiên, HLV Shin Tae Yong đã quyết định chỉ đạo các học trò “bung” hết sức, quyết chơi sòng phẳng với tuyển Việt Nam. Các cầu thủ Indonesia liên tục chạy, liên tục áp sát và thậm chí là sẵn sàng chơi xấu đến mức thô thiển chỉ để giành lại được bóng hay ngăn chặn các đợt phản công. Hệ quả tất yếu của việc “chơi dao” này chính là Indonesia đã bị “đứt tay”. Họ bất lực trong việc dồn ép ĐT Việt Nam trong hiệp 1 và rồi bước sang hiệp 2, ĐT xứ vạn đảo gần như chỉ còn biết căng mình chịu trận. 4 bàn thắng, lối tấn công mãn nhãn và màn phân bổ thể lực trên cả hoàn hảo của các học trò HLV Park Hang Seo đã đem về 3 điểm trọn vẹn.

9090.jpg
ĐT Việt Nam sẽ trải qua chặng đấu 4 ngày/trận

Từ đây có thể thấy, câu chuyện về vấn đề thể lực đang là vấn đề cấp thiết cần được chú trọng vào lúc này. Với mật độ 4 ngày/trận, thầy Park cùng các thành viên trong BHL sẽ buộc phải đưa ra những tính toán cực kỳ hợp lý cho 2 trận đấu còn lại. Trong nước, V.League không thường xuyên đá theo kiểu “cày ải” như thế này. Những chặng Tourmalet này chỉ thường xuất hiện ở dịp Giáng sinh và câu chuyện về những lần hụt hơi, đuối sức không phải là chuyện hiếm. Bởi vậy cho nên nếu không phân bổ sức hợp lý kèm theo những lần xoay tua đủ thích hợp, tuyển Việt Nam sẽ khó mà đạt được những kết quả thuận lợi ở 2 lượt trận cuối.

Malaysia đá rắn không kém Indonesia

Trận đấu với Indonesia, NHM bóng đá Việt Nam đã không ít lần “nổi đóa” vì lối đá thô bạo của đối thủ. Vào bóng bằng gầm giày, xoạc bóng bằng cả hai chân hay sẵn sàng triệt hạ thẳng vào ống đồng, các tuyển thủ Indonesia đã đem thứ phản bóng đá để chơi với ĐT Việt Nam. Tuấn Anh, Văn Toàn, Quang Hải,… đã không ít lần nhận phải những pha chơi xấu hiểu như thế. Thật may mắn rằng đoàn quân của ông Park đã rời Al Maktoum với 3 điểm và không có ca chấn thương nào thực sự nghiêm trọng. Nhìn từ Indonesia, Malaysia cũng là một cái tên tiềm ẩn lối chơi sẵn sàng va chạm và sẵn sàng đá rắn để ngăn chặn khả năng chơi bóng kỹ thuật của các tuyển thủ Việt Nam.

0330_tuananh.jpg
Tuấn Anh bị vào bóng cực kỳ thô bạo trận gặp Indonesia

Hơn nữa, Malaysia cũng không phải “vô vọng” kiểu Indo, họ vẫn chưa bị loại ở bảng G nếu xét về lý thuyết. Bởi vậy cho nên bằng mọi giá đoàn quân của Tan Cheng Hoe sẽ cố gắng để hạ gục Việt Nam và cầu nguyện cho một kết quả có lợi cho họ từ cặp đấu giữa Indo và UAE. Bởi vậy cho nên, bài toán đặt ra lúc này với thầy Park đó là làm cách nào để giật về 3 điểm mà không phải chịu quá nhiều đòn đánh từ phía đối phương nhắm vào đôi chân của các tuyển thủ.

3-5-2 hay 3-4-3?

Trong trận đấu với Indonesia, ĐT Việt Nam đã được ông Park thử nghiệm sơ đồ tấn công mới với 2 tiền đạo trên hàng công. Đây là cách chơi đã phần nào đạt được những hiệu quả khá tích cực khi phần nào đó các đường lên bóng của tuyển Việt Nam đã khoét được vào nách của đội bạn.

tinngan_070945_995911272_0.jpg
HLV Park sẽ phải toan tính cực kỹ lưỡng trước trận gặp Malaysia

Vấn đề đặt ra lúc này chính là ông Park có tiếp tục áp dụng sơ đồ này trong trận gặp Malaysia không hay sẽ lại trở lại với hệ thống 3-4-3 quen thuộc. Nếu như chơi theo kiểu 2 tiền đạo với mục tiêu tấn công tổng lực, tuyển Việt Nam sẽ có sức công phá dữ dội về phía khung thành đối thủ. Thế nhưng đổi lại, hàng thủ của Binh đoàn Rồng vàng sẽ buộc phải thay đổi để thích ứng với lối chơi mới. Rõ ràng trận đấu quan trọng trước mắt sẽ không có chỗ cho những lần thử nghiệm. Thua trận hoặc thậm chí là hòa thôi cũng đủ để những tính toán của ông Park và các học trò trôi sông trôi biển. Nếu viễn cảnh đó xảy ra, ĐT Việt Nam sẽ phải mất thêm 4 năm nữa mới có thể “sửa sai” và chừng ấy là quá dài cho sự chờ đợi vốn đang rất gần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 vấn đề nan giải hiện hữu trước thềm đấu Malaysia