2 ca bệnh phức tạp, tái nhiễm Covid-19 sau nhiều lần âm tính

Chí Tâm| 30/04/2020 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như vậy, tính đến sáng 30/4, cả nước có 11 bệnh nhân tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh.

Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam ghi nhận thêm 2 bệnh nhân dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân 130 (nam, 30 tuổi). Đây là ca bệnh được đánh giá phức tạp. Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ngày 23/3. Bệnh nhân được điều trị ổn định, công bố khỏi bệnh ngày 30/3, sau đó tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Đến ngày 4/4, bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả dương tính lại sau 6 lần âm tính liên tiếp. Ngày 19/4, bệnh nhân tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau 7 lần âm tính liên tiếp. Các xét nghiệm ngày 25 và 26/4 tiếp tục cho kết quả dương tính.

2 ca bệnh phức tạp, tái nhiễm Covid-19 sau nhiều lần âm tính

Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân 50 (nam, 50 tuổi), nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ngày 13/3. Đây là ca bệnh rất nặng phải thở máy qua nội khí quản, nhưng đã được bệnh viện điều trị khỏi bệnh, công bố ra viện ngày 14/4, nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi thêm 14 ngày tại Bệnh viện theo quy định.

Đến ngày 21/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính lại sau năm lần âm tính liên tiếp; kết quả xét nghiệm ngày 24/4, 27/4 vẫn dương tính.

Hiện cả 2 bệnh nhân vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Như vậy đến nay cả nước đã có 11 trường hợp tái dương tính trở lại với Covid-19 sau khi được công bố khỏi bệnh.

Tại Hàn Quốc cũng báo cáo có tới hơn 100 ca tái dương tính trở lại với SARS-CoV- 2 sau khi được công bố khỏi bệnh. Về lý thuyết một số trường hợp dương tính lại có thể có virus sống và khiến cho bệnh nhân biểu hiện triệu chứng, có khả năng lây lan cho người khác. Tuy nhiên, chưa ghi nhận các ca lây nhiễm thứ phát từ các ca này.

Tại Việt Nam, để nghiên cứu về các ca tái dương tính, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành nuôi cấy virus trên 3 bệnh nhân tái dương tính. Sau 1 tuần nuôi cấy virus, kết quả ban đầu cho thấy virus này không phát triển.

Theo PGS.TS Lê Quỳnh Mai - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khi nuôi cấy nhưng virus không phát triển là do virus yếu, không có khả năng nhân lên, chưa đủ nồng độ để lây nhiễm cho tế bào, khuếch đại lên tế bào.

“Virus không sống nên không có khả năng lây cho người khác. Virus muốn lây thì phải khỏe, có nồng độ nhất định. Về nguyên tắc, bao giờ cũng nuôi cấy virus 3 lần liên tiếp”, PGS Mai nói.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây truyền, các bệnh nhân tái dương tính đều được nhập viện trở lại, cách ly, theo dõi tại các cơ sở y tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 ca bệnh phức tạp, tái nhiễm Covid-19 sau nhiều lần âm tính