10 tiếng nối liền bàn tay đứt rời cho một người đàn ông

Thảo Nguyên| 15/11/2017 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân bị đứt rời cổ tay được nối thành công tại đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực.

Trước đó, ngày 11/11, trong lúc thao tác cắt giấy, một người đàn ông 44 tuổi ở Hưng Yên đã bất cẩn bị máy cắt giấy chém đứt lìa bàn tay phải. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện sau 3 giờ bị tai nạn với bàn tay đứt rời đã được sơ cứu và xử trí ngâm đá lạnh.

Nhận định đây là tổn thương rất nặng do tai nạn lao động, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã tiến hành hội chẩn liên khoa chấn thương chỉnh hình, gây mê hồi sức để đưa ra các phương án phẫu thuật nối liền chi bị đứt rời cho bệnh nhân nhanh nhất.

Sau khi làm các xét nghiệm cơ bản cần thiết, bệnh nhân được gây tê cục bộ và gây tê lưu kim liên tục, kết hợp gây mê vì nhận định đây là ca mổ kéo dài.

10 tiếng nối liền bàn tay đứt rời cho một người đàn ông

Cánh tay đã được nối lại thành công

Sau đó kíp chấn thương chỉnh hình cố định xương cho kíp phẫu thuật tạo hình sử dụng kĩ thuật vi phẫu, tiến hành nối động mạch, tĩnh mạch, thần kinh, nối hệ thống gân cơ.

Ca mổ kết thúc sau 10 giờ phẫu thuật với sự nỗ lực của tất cả ê kíp cấp cứu. Đến thời điểm này, sau hơn 3 ngày phẫu thuật, đầu ngón tay của bệnh nhân đã hồng ấm, phản hồi mao mạch tốt, phần chi rời có những dấu hiệu hồi phục khả quan. Hiện bệnh nhân đang được điều trị và theo dõi tại Khoa phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Với những tổn thương nghiêm trọng những bệnh nhân nói trên các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần tuân thủ những quy định an toàn về lao động cũng như đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động. Khi bị tai nạn hoặc chấn thương đứt rời chi thể cần đến ngay các trung tâm y tế gần nhất để sơ cứu, bảo quản đúng cách phần đứt rời. Tránh để phần đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh gây bỏng lạnh, dễ làm mạch máu và dây thần kinh bị hỏng ảnh hưởng đến cuộc nối ghép và phục hồi.

Việc nối bộ phận đứt rời càng sớm thì tỷ lệ thành công càng cao. Theo đó, nếu bệnh nhân được nối sau 6- 10 tiếng bị đứt rời các bộ phận, tỷ lệ thành công là rất lớn, trên 80%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 tiếng nối liền bàn tay đứt rời cho một người đàn ông