Bê bối doping: Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu điều tra nội bộ

Thể thao - Ngày đăng : 08:25, 13/11/2015

Đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu mở cuộc điều ra nội bộ về những bê bối doping của điền kinh Nga, cũng như đề nghị các quan chức thể thao nước Nga phải hợp tác với WADA một cách chuyên nghiệp.

Hôm nay (13/11) là thời hạn mà Nga phải có câu trả lời cho những cáo buộc mà Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đưa ra. Cũng trong ngày hôm nay, Liên đoàn điền kinh thế giới  (IAAF) sẽ có cuộc họp do đích thân chủ tịch Sebastian Coe chủ trì để bàn về việc có cấm hay không cấm điền kinh Nga tham dự Olympic Rio 2016.

Trước những bê bối ầm ĩ của điền kinh Nga, Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga Vitaly Mutko và Tổng thư ký liên đoàn điền kinh nước này Mikhail Butov đã lên tiếng thừa nhận có những vấn đề về doping của điền kinh và nước Nga đang làm tất cả để có thể thay đổi. Tuy nhiên cả hai ông đều nói rằng không phải tất cả các VĐV đều liên quan đến doping, mà vẫn còn có những vận động viên trong sạch.

Bê bối doping: Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu điều tra nội bộ

Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu điều tra nội bộ về bê bối doping của điền kinh Nga

Trong một bài phát biểu trên truyền hình Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng việc vận động viên vi phạm các quy định thuộc về lỗi cá nhân và các VĐV trong sạch không thể bị liên quan. Ông Putin nhấn mạnh việc yêu cầu các quan chức thể thao Nga hợp tác với WADA : “Các quan chức thể thao cần có sự hợp tác công khai và chuyên nghiệp nhất với WADA. Chúng ta cũng phải thực hiện các cuộc điều tra nội bộ để có những câu trả lời đầy đủ và xác đáng”.

Một thông tin đáng chú ý là ngân hàng VTB của Nga đã tuyên bố không gia hạn hợp đồng tài trợ với IAAF. Tuy nhiên, Ngân hàng lớn thứ hai của Nga này khẳng định quyết định không tài trợ không liên quan đến vụ bê bối doping hiện tại. Thông báo của VTB viết : “VTB không quan tâm đến việc gia hạn hợp đồng hiện tại với IAAF. Hợp đồng này sẽ kết thúc theo đúng thông lệ trong năm 2015”.

Trong một diễn biến mới nhất trước cuộc họp của IAAF,  Phó chủ tịch của Liên đoàn điền kinh thế giới Sergey Bubka đã ra tuyên bố nói rằng IAAF sẽ phải đưa ra quyết định đúng nhưng các vận động viên trong sạch của Nga không nên bị trừng phạt.

PV