Vị HLV tạo nên "kình ngư vàng" Ánh Viên trải lòng

Thể thao - Ngày đăng : 23:46, 11/06/2015

HLV Đặng Anh Tuấn – người đã gắn bó với Ánh Viên hơn 5 năm qua - được xem là người cha thứ hai của "kình ngư vàng". Ông luôn nghiêm khắc trong công việc nhưng cũng rất tình cảm, thương học trò.

Ông chính là người phát hiện ra Ánh Viên, giúp cô khắc phục những điểm yếu, hoàn thiện bản thân để hướng đến những đường đua khốc liệt hơn. Trong những chiến tích của Ánh Viên, công lao của ông in dấu vô cùng đậm nét. Trước những thành tích vô cùng đáng tự hào mà Ánh Viên vừa đạt được tại Sea Games 28, vị HLV này đã có những trải lòng về những cố gắng của hai thày trò trong suốt những năm tập luyện vô cùng vất vả vừa qua:

Vị HLV tạo nên

HLV Đặng Anh Tuấn

"Trong cuộc sống, mỗi người có một đam mê, nhiệt huyết. Tôi cũng có một đam mê cháy bỏng. Đó là, từ khi là VĐV, tôi đã luôn trăn trở câu hỏi vì sao người Việt Nam lại luôn thua người ta. Từ đó, trong tôi ăn sâu suy nghĩ phải làm bằng được mọi thứ, con người, đất nước Việt Nam phải sánh ngang với các quốc gia khác.

Thể thao là sự khắc nhiệt, cuộc sống là sự đấu tranh sinh tồn. Chỉ có sự khắc nghiệt trong rèn luyện mới thành tài. Tôi nghĩ phương pháp của mình là giúp Ánh Viên có ý chí. Tôi rất mềm mỏng, linh hoạt. Nếu không như thế, thầy trò không tồn tại. Tập luyện đỉnh cao có quy trình nghiêm khắc. Nếu bạn ngủ 10 phút, mọi thứ sẽ khác. Nếu mất đi lượng protein, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Nếu bạn thiếu ý chí, sẽ thất bại. Và tôi theo huấn luyện Ánh Viên là vì sự hy sinh, đam mê và ý chí. Chỉ có như vậy mới có thể thành công.

Tôi có điều đam mê duy nhất là thấy học trò mà mình đào tạo có huy chương ở giải VĐTG và Olympic. Tôi đặt toàn bộ những niềm hy vọng, niềm tin của tôi vào Ánh Viên. Tôi tin với bản lĩnh, ý chí của Ánh Viên, em sẽ trở thành VĐV vĩ đại. Và giờ, Ánh Viên đang trưởng thành. Em được phép thăng hoa ở giai đoạn này. Những khó khăn trong cuộc sống, tập luyện đủ để Ánh Viên có quyền hưởng hương vị đó bằng thành tích của em. Nhưng Ánh Viên phải ở dưới mặt đất, bởi ngay từ bây giờ, nếu Ánh Viên không để chân trên mặt đất, em sẽ là người đầu tiên đón nhận thất bại.

Tôi luôn nói với Ánh Viên: Em không bao giờ được khóc. Em đã khóc 1 lần năm 2013, đó là cái Tết ở Mỹ, vào đêm gần giao thừa. Tôi nói: Nếu em muốn đón tết, tôi đưa em ra sân bay luôn. Khi bước vào sân chơi chuyên nghiệp, không được phân tán vào những việc nhỏ như này.

Với tôi, những áp lực chỉ số Ánh Viên luôn ám ảnh. Hai năm trời, mỗi ngày tôi chỉ ngủ 2 tiếng đồng hồ. Những thông số không đi đúng quy trình, chúng ta sẽ mất hết. Tôi suy nghĩ lại, thấy thực sự kinh ngạc vì sao mình lại có sức khoẻ để có thể làm được như vậy.

Tôi phát hiện ra Ánh Viên vào thời điểm cuối năm 2009, đầu năm 2010. Khi đó, tôi thấy Ánh Viên tập ở hồ bơi. Nhìn Ánh Viên bơi dưới hồ khi đó, tôi thấy em bơi như con loăng quăng, chưa hình thành gì cả. Nhưng tôi thấy bước bơi của em. Tôi gọi Ánh Viên lại, chỉ Ánh Viên bơi như này cho thầy. Sau đó, tôi nhận ra đây là viên ngọc thô.

Trong quá trình huấn luyện Ánh Viên, tôi luôn đặt tôi vào lứa tuổi của em để giải quyết vấn đề tâm tư, tình cảm của học trò. Nhưng thể thao là rất gian khổ, chỉ có ý chí mới làm được.

Tôi thấy Ánh Viên có những thành công nhất định, đặc biệt 400m tự do. Ở những nội dung bơi cự li dài hiện nay, Ánh Viên có thành tích ở tầm ASIAD và ở vòng chung kết giải VĐTG sắp tới. Tuy nhiên, về chuyên môn, Ánh Viên không thể tranh chấp cự ly ngắn với VĐV Đông Nam Á. Nhưng tôi vẫn quyết định Ánh Viên phải tham gia. Do đó, trong thành tích 8 HCV, thành tích 200m ếch hôm nay (11/6) là đáng quý nhất, xúc động nhất.

Hiện tôi chưa có kế hoạch về Việt Nam. Chúng tôi đang có một số kế hoạch chuẩn bị cho các giải sắp tới. Tất nhiên, kế hoạch như nào tôi không được phép tiết lộ. Nhưng chắc chắn, Ánh Viên sẽ trở thành HLV của TTVN, cho bơi lội trong tương lai".

T.K - H.L (Từ Singapore)