Choáng với khối u mọc chi chít trên người bệnh nhân nghi do uống nhiều rượu

Sức Khỏe - Ngày đăng : 16:55, 03/01/2019

Ngày 3/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) cho biết, bệnh viện vừa liên tiếp tiếp nhận và điều trị cho 3 bệnh nhân xuất hiện nhiều khối u lạ.

BS CKII Nguyễn Văn Giao - Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang cho biết, chỉ trong tháng 9/2018, bệnh viện đã điều trị cho 3 bệnh nhân nam có dấu hiệu tự nhiên xuất hiện nhiều khối u trên người. Từ khi phát hiện đến khi vào viện xin điều trị, thời gian từ 3-5 tháng nhưng khối u to lên rất nhanh.

Những khối u mềm, dễ di động và phát triển tương đối nhanh ở hai bên cơ thể. Chúng ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, chứ không tác động nhiều tới sức khỏe người bệnh.

Choáng với khối u mọc chi chít trên người bệnh nhân nghi do uống nhiều rượu

Các khối u mọc đối xứng trên người bệnh nhân và to lên với tốc độ nhanh chóng

Khi phát hiện có khối u trên cơ thể, thay vì đến bệnh viện điều trị, bệnh nhân tự ý điều trị tại nhà bằng bài thuốc cổ và thuốc nam truyền miệng. Sau thời gian chữa bệnh không hiệu quả, bệnh nhân mới chịu đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang thăm khám và điều trị.

Tại bệnh viện, các bệnh nhân được xét nghiệm và thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Kết quả siêu âm cho thấy, tại u có hình ảnh tăng âm giống tổ chức cơ, không tìm thấy tế bào ung thư. Đây là chứng bệnh Madelung hiếm gặp, nguyên nhân dẫn tới bệnh được Y văn thế giới xác định có thể do nghiện rượu thời gian kéo dài. Bệnh có thể tiến triển thành u ác tính (ung thư).

Qua khai thác tiền sử, 2 trong số 3 bệnh nhân nhập viện cho biết thường xuyên uống rượu bia hàng ngày trong 20 năm qua. Tính ra mỗi ngày mỗi người uống từ 500ml - 1.200 ml rượu.

2 bệnh nhân muốn được phẫu thuật cắt bỏ các khối u do u to, mọc nhiều trên cơ thể còn một trường hợp bệnh nhân có các khối u nhỏ và ít hơn nên các bác sĩ tư vấn chưa cần can thiệp phẫu thuật, chỉ điều trị nội khoa.

Theo BS Giao, đây là 3 trường hợp bệnh lý rất đặc biệt và vô tình đến bệnh viện trong cùng 1 thời điểm. Hà Giang là một tỉnh miền núi phía bắc có khí hậu về mùa đông lạnh giá, người dân có thói quen sử dụng rượu nhiều hàng ngày và đặc biệt là các buổi cúng lễ và hội hè.

Huy Hoàng