Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc, 3 công ty bị xử phạt

Sức khỏe - Ngày đăng : 18:38, 20/11/2018

Ngày 20/11, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định xử phạt hành chính 3 cơ sở với tổng tiền phạt 115 triệu đồng.

Theo đó, căn cứ quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, từ ngày 3/11/2018 - 16/11/2018, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 115.000.000 đồng.

Cụ thể, Công ty TNHH dược, mỹ phẩm và dịch vụ Phúc An (số 48A phố Lý Thường Kiệt, P.Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) bị phạt 50 triệu đồng vì lỗi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: An Dạ Hoàng Liên trên website: https://khoedep24h.net.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc, 3 công ty bị xử phạt

Thông báo xử phạt các đơn vị vi phạm của Cục An toàn thực phẩm

Công ty TNHH MTV Thương mại và xuất nhập khẩu Kỳ Phong (D1-D2, tầng 5, Block A, Sky Center, số 5B Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) bị xử phạt  35 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nhau thai cừu - Rebirth Platinum Placenta Youth 3000mg trên website: https://lanopearl.com.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Công ty CP Dược phẩm Santex (KĐT Văn Khê, P.La Khê, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) bị phạt 35 triệu đồng vì lỗi sản xuất lô hàng hóa sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fran Cardus Gold HT (số lô: 150518, NSX: 150518 HSD: 150521) có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các cơ sở thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm vi phạm, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, nhiều công ty kinh doanh thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ luôn muốn quảng cáo quá lên công dụng để thu hút người dùng, thậm chí quảng cáo “thần thánh” như loại thuốc chữa bách bệnh là rất nguy hiểm, vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Bởi bản chất của thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vì thế, thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nên tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh.
 

Huy Hoàng