Cháu bé 6 tháng tuổi bị viêm cơ tim cấp qua cơn nguy kịch vì được cấp cứu kịp thời

Sức Khỏe - Ngày đăng : 08:54, 12/08/2016

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa cấp cứu thành công 1 trường hợp bệnh nhi 6 tháng tuổi bị viêm cơ tim cấp vô cùng nguy hiểm.

Theo đó, ngày 8/8, Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhi Phạm Trần Khánh C. 6 tháng tuổi, thường trú tại thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhi có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, chảy mũi trong, ăn kém, nôn, ho tăng hơn, sốt, li bì, bứt rứt liên tục trong 3 ngày. Thấy con có biểu hiện bất thường, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cấp cứu. 

Tại bệnh viện, các bác sĩ nhận định bệnh nhi đang bị suy hô hấp nặng. Các kết quả kiểm tra lâm sàng như siêu âm tim, điện tâm đồ cho thấy, tim của bệnh nhi gần như không co bóp khiến máu không được chuyển đi nuôi cơ thể, bé đột ngột khó thở, tím tái, mạch khó bắt, nhịp tim nhanh, tiếng tim mờ, gan to, trên X quang tim phổi có hình ảnh diện tim lớn, siêu âm tim thấy các buồng tim giãn và sức co bóp cơ tim yếu, định lượng TroponinT tăng cao trong máu.

Cháu bé 6 tháng tuổi bị viêm cơ tim cấp qua cơn nguy kịch vì được cấp cứu kịp thời

Ngày thứ 3 điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm của bệnh nhi đã cải thiện đáng kể. Ảnh do BVCC

Ngay sau khi được xác định viêm cơ tim cấp gây suy tim, sốc tim. Bệnh nhi được chị định điều trị tích cực tại Khoa Hồi Sức Cấp Cứu và được chỉ định Hồi sức tích cực bằng các biện pháp: Thở máy, lọc máu liên tục, truyền máu, truyền Gama Globulin, nuôi dưỡng tĩnh mạch, kháng sinh…

Qua hội hội chẩn với Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung Ương để điều trị tích cực cho bé. Hiện tại ngày thứ 3 điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng, các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm đã cải thiện đáng kể.

Bác sĩ Dương Văn Linh- Trưởng khoa HSCC cho biết đây là một ca bệnh khó, diễn biến nặng. Đặc biệt, viêm cơ tim ở trẻ em có tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị sớm và kịp thời.

Bác sĩ Linh khuyến cáo, bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp gây suy tim có diễn biến rất nhanh và không có dấu hiệu điển hình, vì thế, khi thấy trẻ nhỏ ăn uống ít bất thường, mệt bất thường, hay có những biểu hiện khác với thường ngày cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tuyết Mai