Vụ bác sĩ từ chối mổ cho người viết báo: “Sợ bị gài bẫy?”

Sức Khỏe - Ngày đăng : 19:42, 24/03/2015

Dư luận đang xôn về vụ việc, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương Vũ Bá Quyết từ chối mổ cho một bệnh nhân là cộng tác viên của một tờ báo. Chiều nay (24/3) TS Vũ Bá Quyết đã trả lời những thắc mắc xung quanh vụ việc này.

Trước đó, trên một tờ báo có đăng bài viết với nội dung TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương đã từ chối mổ cho một bệnh nhân vì biết chị này là người viết báo.

Nội dung bài báo phản ánh về một bệnh nhân tên Trang, ở Hà Tĩnh đến Phòng Khám theo yêu cầu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương (số 56, phố Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) để kiểm tra sức khỏe. Sau khi kiểm tra, các bác sỹ cho biết, Trang có khối u ở ổ bụng được chỉ định cần tiến hành phẫu thuật. Người thăm khám là bác sỹ Phạm Thanh Nga đã đưa bệnh nhân gặp PSG.TS Vũ Bá Quyết (là giám đốc bệnh viện).

Chiều ngày 20/3, ông Quyết nói chuyện với bệnh nhân về bệnh lý và phương pháp mổ nội soi bóc tách khối u. Ông yêu cầu Trang và người thân sắp xếp thời gian tiến hành phẫu thuật. Rồi các phương án, lịch mổ được sắp xếp xong trong ngày.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu hồ sơ, hỏi về lý lịch bệnh nhân, ông Quyết phát hiện Trang đã từng cộng tác viết báo nên từ chối mổ.

Ngay sau khi báo chí đưa tin, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu BV Phụ sản Trung ương báo cáo về sự việc này.

Vụ bác sĩ từ chối mổ cho người viết báo: “Sợ bị gài bẫy?”

TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ

Trao đổi với báo chí, ông Quyết cho biết, việc ông từ chối mổ cho bệnh nhân trên là có thật. Nhưng, không phải bệnh nhân là người viết báo mà ông từ chối. “Tôi từ chối mổ không phải vì cô ấy là phóng viên hay nhà báo. Tôi không kỳ thị phóng viên nào, ai cũng là bệnh nhân. Sau khi thăm khám bệnh, tôi đã hướng dẫn điều trị cụ thể, cô ấy vẫn đòi mổ. Tôi đã từ chối vì bận”.

“Bệnh nhân bị u xơ tử cung gây vô sinh và không phải trường hợp mổ cấp cứu và tôi có quyền từ chối mổ dịch vụ”, TS Vũ Bá Quyết cho biết thêm.

Cũng theo ông Quyết, việc ông từ chối mổ cho bệnh nhân trên một phần cũng do ông sợ bị “gài bẫy”.

Bởi, sau khi bị từ chối mổ, bệnh nhân tên Trang tiếp tục gọi điện đề nghị TS.Quyết mổ cho mình và còn giới thiệu là cộng tác viên của tờ Người đưa tin. Ông Quyết có nói: “Báo cô nói xấu tôi, cho nên tôi không mổ. Báo có quyền viết và đăng, còn tôi có quyền mổ cho ai mà tôi muốn”.

Theo ông Quyết, trước đó ông bị một người ở tờ báo này đến yêu cầu mổ dịch vụ. Sau đó, trên báo xuất hiện bài viết về việc ông mổ dịch vụ lấy giá cắt cổ. “Tôi nghĩ biết đâu cô ấy cũng gài bẫy tôi thì sao”, ông Quyết chia sẻ.

Về vấn đề bác sĩ từ chối mổ cho bệnh nhân, theo đại diện Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết thì bác sĩ không có quyền từ chối bệnh nhân. Cục cũng yêu cầu cả hai bên làm rõ vụ việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

 

PV