Đồng Nai: Xử phạt 17 triệu đồng đối với cơ sở bơm nước vào bụng lợn để tăng trọng lượng

Sức Khỏe - Ngày đăng : 15:28, 29/10/2014

Phát hiện cơ sở chăn nuôi của ông Vũ Xuân Hải đang bơm nước vào lợn để tăng trọng lượng nhằm thu lợi nhuận bất chính, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai kiến nghị xử phạt theo mức nặng nhất để răn đe.

Chiều 28/10, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Biên Hòa đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở chăn nuôi của ông Vũ Xuân Hải (phố 7, phường Long Bình) do thực hiện sai quy định, có hành vi bơm nước vào bụng lợn để tăng lợi nhuận. Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị UBND thành phố phạt cơ sở này với mức phạt cao nhất là 17,25 triệu đồng.

Trước đó, vào tối 27/10, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Biên Hòa qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện cơ sở chăn nuôi của gia đình ông Vũ Xuân Hải có hành vi cho người bơm trực tiếp nước vào bụng 42 con lợn. Mỗi con lợn được bơm khoảng 10 lít nước, khiến trọng lượng của lợn sẽ tăng lên từ 4-6kg/con. Trung bình mỗi ngày cơ sở bơm nước và xuất đi 100 con sẽ thu về lợi nhuận cao hơn bình thường là 10 triệu đồng.

Ngoài 42 con lợn bị bắt quả tang, cơ sở này cũng đang nuôi nhốt hơn 900 con chờ đến lượt bơm nước rồi mới đưa đi giết mổ. Hành động này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định chăn nuôi mà còn ảnh hưởng lớn uy tín ngành chăn nuôi và sức khỏe người tiêu dùng.

Qua kiểm tra, phát hiện các lỗi vi phạm gồm chăn nuôi không phép, không có cam kết môi trường, bơm nước tăng trọng, chăn nuôi không nằm trong quy hoạch, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm và báo cáo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, mức phạt 17,25 triệu đồng là mức phạt nặng nhất từ trước đến nay mà cơ quan chức năng áp dụng cho lỗi sai phạm này.

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết, trước đây với những hành vi sai phạm này chỉ chịu mức xử phạt từ 5 - 6 triệu đồng, nên chưa đủ sức răn đe, do đó có đề nghị lên Cục Thú y cần bổ sung hình thức phạt tịch thu tang vật.

Hồng Hạnh(TH)