Thất bại của Sony Ericsson
Đời sống - Ngày đăng : 11:26, 13/04/2012
Sony Ericsson nhanh chóng bị mất chỗ đứng trên đấu trường di động là một ví dụ chứng minh cho việc thành lập các đơn vị liên doanh sản xuất ẩn chứa nhiều rủi ro. Liên minh sản xuất nói trên khi sinh ra đã được dự báo trước là sẽ "chật vật" mà nguyên nhân gốc rễ là do các công ty mẹ có lợi ích mâu thuẫn đồng thời không gắn kết "toàn tâm toàn ý" với đứa con của mình.
Trước đây, Sony Ericsson từng là một trong năm nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới, tính theo số lượng thiết bị xuất xưởng. Trong mảng kinh doanh smartphone, thị phần của hãng này hiện nay kém xa so với các đối thủ khác. Trong quý II năm nay, thị phần smartphone toàn cầu của Sony Ericsson chỉ chiếm có 3,6%, theo số liệu của Gartner. Trong khi đó, Apple chiếm 18,2% thị phần còn Samsung, nhà sản xuất dẫn đầu trong sân chơi Android sở hữu 15,8% thị phần. Nhà sản xuất Đài Loan HTC nắm trong tay 10,2% thị phần.
Sony Ericsson đã mât không ít thời gian để chuyển giao sang smartphone. Hãng này giới thiệu mẫu điện thoại chạy Windows Mobile đầu tiên của mình mang tên Xperia X1 vào năm 2008. Sau một loạt các vụ trì hoãn, thiết bị này cuối cùng cũng được tung ra thị trường. Tuy vậy, sản phẩm này, giống như bao mẫu Windows Mobile khác trên thị trường lúc bấy giờ, sở hữu giao diện rườm rà, phức tạp hơn nhiều so với iOS hay Android.
Trong khi liên minh sản xuất Thuỵ Điển - Nhật Bản còn "loanh quanh" với Windows Mobile, các đối thủ khác đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới Android. HTC là một trong những công ty đi đầu trong xu hướng và và nhanh chóng tạo ra dấu ấn mạnh mẽ trong ngành kinh doanh smartphone. Samsung, mặc dù chậm chân hơn nhưng cũng đã đánh bại được nhà sản xuất Đài Loan và trở thành nhà cung cấp Android lớn nhất với dòng smartphone Galaxy của mình. Phải tới tháng 3/2010, hãng này mới tung ra mẫu Android đầu tiên của mình, Xperia X10. Vào thời điểm đó, những nhà sản xuất như Motorola, HTC và Samsung đã tiến được những bước dài trên thị trường.
Nhiều người kỳ vọng rằng Sony sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với Sony Ericsson trong việc lấy lại chỗ đứng của mình trên nhiều thị trường khác nhau. Công ty Nhật Bản này sẽ còn phải gặp rất nhiều khó khăn khi thâm nhập vào một số thị trường, trong đó có Mỹ. Tuy vậy, hãng này vẫn có nhiều lợi thế tại các thị trường khác như châu Á, Tây Âu và Mỹ Latin.
Người này nói thêm rằng, Sony có thể cho phép khách hàng các nhà mạng truy cập vào kho video hoặc game độc quyền của mình, đổi lại, các thiết bị của hãng này sẽ được những nhà mạng trên hỗ trợ marketing. Ông cũng gợi ý thêm rằng, thương hiệu PlayStation của Sony cũng có thể được sử dụng trong mục đích trên. Hiện tại, Sony Ericsson cũng có Xperia Play được cấp chứng chỉ PlayStation nhưng thiết bị này vẫn chưa được coi là đem lại cho người dùng những trải nghiệm giống như máy chơi game của Sony.
CEO của Sony, Howard Stringer cho biết, "Sony có thể cung cấp cho khách hàng các mẫu smartphone, laptop, tablet và TV một cách nhanh chóng và rộng rãi hơn nhằm giúp cho họ kết nối với nhau đồng thời mở ra một thế giới giải trí online mới".
Thanh T.