Hà Tĩnh: Công trình hơn chục tỷ đồng xuống cấp khi chưa bàn giao
Nhịp cầu Công lý - Ngày đăng : 08:26, 22/07/2019
Dự án đường vào khu chăn nuôi tập trung kết hợp giao thông nội đồng xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo vận chuyển thức ăn, vật tư hàng hóa, con giống vào khu chăn nuôi tập trung của nhiều trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn và các mô hình chăn nuôi tổng hợp quy mô vừa và nhỏ.
Đặc biệt, dự án còn góp phần quan trọng đối với sự phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn, đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch được duyệt, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn.
Dự án đường vào khu chăn nuôi tập trung kết hợp giao thông nội đồng xã Cẩm Quan có tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng (14.761.900.000 đồng), do UBND xã Cẩm Quan làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Vĩnh Phát (trụ sở huyện Cẩm Xuyên), do Công ty Cổ phần tư vấn và Xây dựng 129 (trụ sở tại huyện Cẩm Xuyên) làm đơn vị giám sát.
Nguồn vốn đầu tư vào dự án được lấy từ ngân sách tỉnh và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác (Năm 2016 đã được bố trí 3 tỷ đồng tại Quyết định số 1016/QĐ-UBND ngày 21/4/2016 của UBND tỉnh).
Mặt đường trên tuyến đã xuất hiện vết nứt.
Dự án đường vào khu chăn nuôi tập trung kết hợp giao thông nội đồng xã Cẩm Quan được xây dựng hai tuyến chính và 1 tuyến nhánh, với tổng chiều dài L= 4863,69m.
Cụ thể: Tuyến 1 L1 = 2197m: Điểm đầu km 0 + 00 nối đường bê tông liên thôn (thuộc xã Cẩm Quan); Điểm cuối tại km 2 + 19797 tại trang trại chăn nuôi nhà bà Hạnh, thuộc vùng đồng giáp Đông. Tuyến nhánh của tuyến 1: dài LN1 = 999,14m; Điểm đầu Km 0 +00 giao tuyến 1 tại Km 1 + 48892; Điểm cuối Km0 +999,14 tại cổng trang trại của Bộ chỉ huy quân sự huyện Cẩm Xuyên.
Tuyến 2: dài L2 bằng 1.666,58 m; Điểm đầu Km 0 +00 giao đường cứu hộ cứu nạn; Điểm cuối Km 1 +66658 tại vùng đất quy hoạch chăn nuôi Đồng Ôn (Thuộc thôn 7 , xã Cẩm Quan). Công trình trên tuyến thiết kế với tải trọng H13 – X60.
Nền đường được thiết kế đắp đất đồi đầm chặt K95, trong mọi trường hợp, 30 cm nền đường trên cùng phải đảm bảo độ chặt K95. Trước khi đắp, đào bóc lớp đất hữu cơ dày tối thiểu 20 cm, các đoạn đi qua đồng ruộng trũng đào thay tối thiểu 50 cm, đối với các đoạn đường cũ không đảm bảo phải đào lên toàn bộ.
Kết cấu mặt đường làm bằng bê tông xi măng, tuyến 1 và tuyến nhánh 1 và đoạn Km0 +00 –km0+466,26 tuyến 2: Lớp mặt BTXM M250#, dày 20cm; 1 lớp bạt xác rắn; lớp móng cấp phối đá dăm loại 2, dày 15 cm. Công trình làm mới 22 cống thoát nước với kết cấu thân cống, lòng cống, tường cánh, sân cống, hố thu, gia cố thượng hạ lưu bằng BTXM M150#, đá 2.4, trên lớp đá dăm đệm dày 10 cm; Tấm bản bằng BTCT M 250# đá 1.2, đúc sẵn…
Những vết nứt vẫn lộ rõ khi được nhà thầu "khắc phục".
Ghi nhận thực tế tại công trường, 1 tuyến chính đã được thi công xong, tuy nhiên mặt đường bê tông đã xuất hiện nhiều vết nứt, chạy cắt ngang mặt. Lề đường nhiều điểm bị sạt lở rất mất mỹ quan. Đặc biệt cống trên tuyến có điểm bị nứt toác, tạo khe hở lớn.
Ông Nguyễn Văn T. - người dân sống tại đây cho biết, “công trình được đầu tư, xây dựng, người dân có đường mới để đi nên chúng tôi mừng lắm. Tuy nhiên, đường mới làm xong đã nứt nhiều thế này không biết về lâu dài có bền không? Hiện đơn vị làm tuyến đường này đang tiếp tục làm tuyến mới”.
Trao đổi với PV, ông Trần Quang Trung – Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan thừa nhận và cho biết, dự án này được khởi công từ năm 2016 nhưng do khó khăn trong nguồn vốn nên đến khoảng cuối năm ngoái (2018) mới thi công xong 1 tuyến. Hiện đang triển khai tiếp tuyến còn lại.
Cống trên tuyến có điểm đã bị xuống cấp trầm trọng.
“Việc mặt đường và cống nứt nẻ chúng tôi đã nắm được, cũng đã nhắc nhở và yêu cầu đơn vị thi công phải khắc phục. Sắp tới đây sẽ yêu cầu đơn vị thi công đưa ra phương án xử lý, nếu không đảm bảo sẽ bắt làm lại”, ông Trung nói và cho biết thêm, công trình này chưa nghiệm thu và bàn giao, đơn vị thi công đang tiếp tục triển khai làm tuyến còn lại.
Một công trình có ý nghĩa quan trọng nhưng xuống cấp nhanh chóng đã khiến cho người dân phải đặt ra những câu hỏi về chất lượng công trình, đáng nói hơn khi chính đơn vị này lại đang tiếp tục thi công tuyến đường còn lại. Thiết nghĩ, chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng như đơn vị giám sát cần phải phát huy vai trò của mình hơn nữa, nhanh chóng khắc phục những điểm xuống cấp để đảm bảo đúng mục đích và ý nghĩa quan trọng của dự án.