Thanh Hóa: Trẻ con phải chuyển đi vì khu du lịch ô nhiễm

Nhịp cầu Công lý - Ngày đăng : 08:28, 28/07/2017

Quá bức xúc trước tình cảnh, “sống không nổi, ở chẳng xong”, trẻ con mới sinh phải chuyển đi khỏi làng…Nhiều hộ dân 2 thôn Quang Trung, Trung Hải (xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã kéo nhau lên chính quyền địa phương đề nghị làm rõ.

Trẻ mới sinh phải đi khỏi làng…

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân các thôn Quang Trung, Trung Hải (xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) vô cùng bức xúc trước tình trạng, nước thải từ khu du lịch Hải Tiến (nằm trên địa bàn xã Hoằng Tiến, Hoằng Hải và Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa) xả thải ra môi trường bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặng. Đặc biệt hơn, có trường hợp người già, trẻ nhỏ phải rời khỏi làng vì ô nhiễm.

Thanh Hóa: Trẻ con phải chuyển đi vì khu du lịch ô nhiễm

Cống xả thải từ khu du lịch chảy ra sát khu dân cư gây ô nhiễm nghiêm trọng

Bà Lê Thị Mùng (70 tuổi, trú thôn Trung Hải, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa) bức xúc: "Người ta làm khu du lịch sinh thái là phải sạch sẽ, trong lành, chứ thối như này thì trở thành khu “sinh thối” mất. Trước đây, khi hệ thống nhà hàng khách sạn chưa nhiều thì không khí ở đây trong lành lắm. Đến nay, cả trăm nhà hàng, khách sạn thi nhau xả thải, chảy đến sát khu dân cư, đọng thành cả cái ao lớn thì sao mà chịu được".

Bà Nguyễn Thị Tuy (82 tuổi, ngụ cùng thôn Trung Hải): “Không chịu nổi, hôi thối lắm. Nguồn nước chảy ra đen kịt, ngày nắng mùi hắc bay khắp thôn. Có đứa cháu hàng xóm vừa rồi mới sinh, nhưng được vài hôm nó phải bế con chạy về nhà ngoại (ở xã Hoằng Hải) vì không chịu nổi và phần nào sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của con”.

Dân kéo lên xã

Vừa qua, do quá bức xúc nên hàng chục hộ dân xã Hoằng Thanh đã kéo đến UBND xã để đề nghị làm rõ và có biện pháp đối với Công ty đầu tư Du lịch Hải Tiến làm kênh mương, thoát nước xả thải chảy xuống khu đất trũng của công ty thuộc địa phận thôn Trung Hải, xã Hoằng Thanh bốc mùi hôi thối, ô nhiễm nghiêm trọng.

Thanh Hóa: Trẻ con phải chuyển đi vì khu du lịch ô nhiễm

Cây cỏ bị chết khô

Tiếp nhận vấn đề trên, UBND xã Hoằng Thanh cùng các đơn vị liên quan xuống kiểm tra và có văn bản trả lời với nội dung: Hiện nay, lượng lớn nước thải chảy trực tiếp từ các hệ thống nhà hàng, khách sạn ra khu vực hồ nước sâu, phía cuối khu du lịch Hải Tiến. Nước thải có màu đen, đóng váng, có mùi hôi thối, khó chịu ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân xung quanh.

Trước tình trạng trên, UBND xã Hoàng Thanh yêu cầu Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến phải khẩn trương, xử lý, khắc phục tình trạng hôi thối trên. Về lâu dài, công ty phải xây dựng hệ thống nước thải, tổ chức thu gom toàn bộ nước thải về bể chứa, nghiêm cấm tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Ông Lê Hồng Quang – Trưởng phòng TN-MT huyện Hoằng Hóa cho biết, huyện đã cử người về kiểm tra và lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. “Qua xem xét thì đúng là có tình trạng nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân. Trước mắt chúng tôi đã giao cho các đơn vị xả thải phải mua hóa chất xử lý mùi hôi thôi, không được tiếp tục xả thải ra môi trường. Đồng thời, chờ kết quả phân tích mẫu nước thải để tham mưu cho Chủ tịch huyện ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các đơn vị xả thải".

Được biết, 2012 khu du lịch Hải Tiến đi vào hoạt động nhưng đến nay khu du lịch này vẫn chưa xây dựng được khu xử lý nước thải, hầu hết các nhà hàng, khách sạn đều tự thải ra môi trường mà chưa qua xử lý.

Quách Du