Nhiều ki ốt, nhà hàng kinh doanh trên đất Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

Nhịp cầu Công lý - Ngày đăng : 11:01, 10/07/2017

Nhiều năm qua Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã cho thuê nhiều ki ốt kinh doanh nhà hàng, cửa hàng quần áo, đại lý vé máy bay trên khu vực đất là trụ sở của mình.

Ki ốt, nhà hàng "mọc" trên đất công

Được biết, ngày 29/03/2005, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội đã thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính ký giấy chứng nhận quyền quản lý, sử dụng nhà đất, trụ sở làm việc thuộc quyền sở hữu Nhà nước tại các cơ quan hành chính sự nghiệp số 009980 cho Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (sau này là Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam).

Theo đó về nhà ở, Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có 4 nhà 2 tầng trở lên, tổng diện tích xây dựng 7.456,11 m2; tổng diện tích sử dụng là 6.314,79 m2; hình thức sử dụng riêng 6.097,59 m2. Tại tờ khai hiện trạng quản lý, sử dụng đất của tổ chức thì Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam được giao 6.097,59 m2 và không thu tiền sử dụng đất.

Nhiều ki ốt, nhà hàng kinh doanh trên đất Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

Các cửa hàng kinh doanh thuê mặt bằng trên đất của Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

Điều đáng nói, mặc dù được giao 6.097,59 m2 và không thu tiền sử dụng đất, nhưng Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam vẫn tiến hành cho doanh nghiệp là đơn vị thành viên tách ra mượn một số gian nhà cấp 4 ở mặt đường Đặng Thái Thân và Phạm Ngũ Lão để làm văn phòng làm việc.

Trong khi thời điểm đó, theo các quy định của pháp luật đã quy định rất rõ việc sử dụng đất, trụ sở làm việc của cơ quan hành chính sự nghiệp. Cụ thể tại Điều 6 quy chế quản lý, sử dụng trụ sở làm việc thuộc sở hữu Nhà nước tại các cơ quan hành chính sự nghiệp ban hành theo Quyết định số 20/1999/QĐ-BTC ngày 25/02/1999 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định rõ: "Trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính sự nghiệp phải được sử dụng đúng mục đích, công năng và tiêu chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định. Các cơ quan hành chính sự nghiệp được Nhà nước giao quản lý, sử dụng trụ sở làm việc nếu không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định tại điểm a và d khoản 2 Điều 13 Nghị định số 14/1998/NĐ-CP của Chính phủ tuyệt đối không được sang nhượng hoặc góp vốn liên doanh với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Cho thuê, dùng vào sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phân cho cán bộ công nhân viên làm nhà ở hoặc sử dụng vào mục đích khác".

Theo ghi nhận của PV, trụ sở Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) có địa chỉ tại số 2 Đặng Thái Thân và số 6 Phạm Ngũ Lão (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hiện nay phía mặt tiền tiếp giáp với hai tuyến đường của Tổng cục đã hình thành lên những ki ốt kinh doanh, buôn bán sầm uất. Theo đó, các ki ốt này được cho thuê mở cửa hàng bán quần áo, đại lý vé máy bay của Vietnam Airline, quán phở, quán cafe kết hợp nhà hàng…; tiếp giáp với mặt đường Phạm Ngũ Lão hiện nay có khoảng 3 ki ốt, mỗi ki ốt rộng khoảng 20m2 cho thuê kinh doanh tranh đá quý.

Theo một người dân sinh sống gần đây cho biết, trước kia, những ki ốt này là căng tin phục vụ ăn uống cho Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. Sau khi dừng làm căng tin, người dân vào thuê lại để kinh doanh, việc cho người dân thuê lại để kinh doanh đã diễn ra trong thời gian dài, ước chừng khoảng gần 20 năm nay. Giá thuê của quán cafe khoảng 70 triệu đồng/tháng, tuy nhiên quán cafe nhượng lại một phần diện tích cho quán phở gà thuê lại khoảng 20 triệu đồng/tháng. Hiện tại, sau khi người dân phản ánh, quán cafe và phở gà trên đã đóng cửa và hạ biển. Cũng theo một số người dân sinh sống gần đấy cho biết, toàn bộ ki ốt mặt đường trước trụ sở Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trước kia là hàng rào bảo vệ, sau này các bức tường được phá đi để xây dựng các ki ốt.

Nhiều ki ốt, nhà hàng kinh doanh trên đất Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

Trụ sở Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

Nếu có sai phạm sẽ thu hồi

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm cho biết: "Việc xây dựng này đã diễn ra từ năm 2007, khi đó tôi còn làm cán bộ địa chính đã thấy hình thành các ki ốt. Theo kê khai, diện tích của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam là 6.097,59m2, giao đất không thu tiền sử dụng đất. Hiện nay đất ở đó sử dụng chưa đúng mục đích khi cho thuê nhiều ki ốt để kinh doanh. Đối với trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có thu tiền hoặc không thu tiền mục đích như thế nào thì phải thực hiện đúng mục đích như thế, nếu có sai phạm sẽ thu hồi.

Hiện nay trong khuôn viên Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có 7 đơn vị kinh doanh tại mặt phố Đặng Thái Thân và Phạm Ngũ Lão gồm: Cty cổ phần pin ắc quy miền Nam PINACO, Cửa hàng thời trang - bán quần áo T&Q EXPORT, Cty cổ phần Khoáng sản và Cơ khí MIMEC, Đại lý bán vé máy bay, Cửa hàng thực phẩm sạch Crealfood (Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ RFD Việt Nam), Trung tâm mua bán đá quý và vàng (Tổng Cty Đá quý và Vàng Việt Nam, Cty Đá quý và Vàng Hà Nội), Cửa hàng tranh đá quý – đồ trang sức (Hội đá quý Việt Nam – Câu lạc bộ Búa vàng Địa chất). UBND phường Phan Chu Trinh đã vào kiểm tra, lập biên bản nhiều lần, đồng thời cũng đã làm việc với Tổng cục, đã kiến nghị, đề xuất nhưng hiện nay vẫn chưa giải tỏa được".

Nhiều ki ốt, nhà hàng kinh doanh trên đất Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

Như vậy có thể thấy, với gần chục ki ốt thuê địa điểm kinh doanh, số tiền mà Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thu về mỗi tháng lên đến hàng trăm triệu đồng. Số tiền thu được từ việc cho thuê này đã đi đâu về đâu và được sử dụng ra sao trong suốt thời gian qua? Việc này cần Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam làm rõ?

Nhiều ki ốt, nhà hàng kinh doanh trên đất Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

Trụ sở Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam được "băm" nhỏ để cho thuê

Dư luận thắc mắc phải chăng đất Nhà nước giao cho Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam quản lý đang được khai thác, sử dụng vào mục đích nào khác. Việc để các đơn vị này chiếm dụng quyền sử dụng đất suốt một thời gian dài sẽ xử lý ra sao? Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ những “uẩn khúc” trong việc chiếm dụng nhà đất làm ki ốt tại Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.

Châu Nhi