Australia bắt giữ 1 đối tượng nghi làm gián điệp cho Triều Tiên

Vụ án nổi tiếng - Ngày đăng : 16:27, 17/12/2017

Mới đây, cảnh sát Australia đã bắt giữ một người đàn ông 59 tuổi với cáo buộc làm môi giới cho chương trình vũ khí hủy diệt của Bình Nhưỡng.

Theo các hãng truyền thông Australia, đối tượng được xác định là Chan Han Cho, người gốc Hàn Quốc, nhập tịch Úc và đã sống ở nước này trong khoảng 30 năm. Chan Han Cho bị bắt tại nhà riêng ở khu ngoại ô Eastwood của Sydney ngày 16/12 sau một thời gian dài bị cảnh sát Australia theo dõi.

Cảnh sát Australia đã cáo buộc Chan Han Cho vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và luật liên bang Úc vì hành vi làm môi giới cho chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Australia bắt giữ 1 đối tượng nghi làm gián điệp cho Triều Tiên

Đối tượng bị bắt là Chan Han Cho người gốc Hàn Quốc, nhập tịch Úc và đã sống ở nước này trong khoảng 30 năm

Được biết, Chan Han Cho đã huy động hàng chục triệu USD cho Triều Tiên thông qua các thương vụ mua bán tên lửa, các bộ phận của tên lửa cũng như công nghệ kỹ thuật từ Triều Tiên sang các thực thể nước ngoài.

Giới chức Úc không nói rõ đơn vị nước ngoài nào có tham gia vào những thương vụ này, tuy nhiên khẳng định đây là “thị trường chợ đen” và không có sự liên quan của chính phủ Australia. Ngoài ra, Chan Han Cho cũng bị cáo buộc dàn xếp các thương vụ xuất khẩu than đá ra một số nước trong khu vực.

Theo ông Neil Gaughan, Trợ lý Ủy viên Cảnh sát Liên bang Australia, các cuộc điều tra liên quan đến Chan Han Cho vẫn đang được tiến hành. Nhiều khả năng các cáo buộc mới sẽ tiếp tục được đưa ra.

Tuy nhiên, riêng với cáo buộc hiện tại, Chan Han Cho sẽ phải đối mặt với mức án tù lên tới 18 năm. Dự kiến, đối tượng này sẽ được xét xử tại Tòa án ngay trong ngày hôm nay 17/12.

Hà Kim (Theo Reuters)