Bốn chủ đề lớn tại VOBF 2019
Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 06:41, 18/03/2019
VOBF 2019 sẽ được tổ chức tại 3 địa điểm là: tại Hà Nội vào ngày 26/3, tại Đà Nẵng vào ngày 15/3 và tại Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 28/3.
Ông Trần Văn Trọng, Chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết diễn đàn năm nay gồm bốn chủ đề lớn: “Bùng nổ mua sắm online”, thảo luận về xu hướng thị trường thương mại điện tử sẽ mở rộng mạnh mẽ; “Thời gian là vàng” bàn về các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trong thời đại nhiều người tiêu dùng mong muốn nhận được sản phẩm đặt mua trực tuyến trong thời gian tính bằng giờ; “Sự nổi lên của ai” trao đổi về tác động của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tới mọi doanh nghiệp; “Vốn hay ý tưởng” giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng đâu là yếu tố quyết định.
Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) 2019 sẽ được công bố tại diễn đàn này. Sau tám năm liên tiếp, EBI đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ảnh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần vào việc xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh.
Dựa trên EBI 2019 VECOM đã đề xuất triển khai Chương trình Phát triển Thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025. Giai đoạn một của Chương trình này được triển khai trong hai năm 2019 – 2020 sẽ huy động nguồn lực để hỗ trợ một số ngành hàng ở các địa phương kinh doanh trực tuyến thành công như sản phẩm dừa ở Bến Tre, sản phẩm tre ở Thanh Hoá và Nghệ An.
Năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong ba năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD.
Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, theo mục tiêu này thì quy mô thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.