Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 09:27, 05/10/2018

Kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI)” cho thấy, các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu vẫn tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) vừa công bố “Kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI)” do đơn vị này thực hiện vào quý II/2018.

Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam

Chỉ số môi trường kinh doanh tại Việt Nam liên tục tăng trong 3 quý vừa qua - Nguồn: Eurocham

Báo cáo kết quả khảo sát đã cho thấy sự lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham khi đánh giá tình hình kinh doanh tại Việt Nam.

Theo đó, BCI quý II/2018 đạt 84 điểm, tăng đến 6 bậc so với chỉ số vào quý I/2018. Đây cũng là đánh giá tích cực nhất trong 18 tháng qua và chỉ thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất từng đạt vào quý III/2016.

Cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham cũng lạc quan về triển vọng kinh doanh, căn cứ vào các khía cạnh khác nhau như kế hoạch đầu tư, dự đoán doanh thu hay kế hoạch tuyển dụng và tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Có 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi kết quả kinh doanh quý vừa rồi là tích cực. Cụ thể, 65% phản hồi “Tốt”, 12% phản hồi “Xuât sắc”. Khi khảo sát doanh nghiệp về dự đoán tình hình kinh doanh sắp tới, 64% phản hồi “Tốt’ và 15% phản hồi “Xuất sắc”.

Các thành viên EuroCham cũng rất lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô, khi khảo sát về kỳ vọng kinh tế vĩ mô trong quý tới, 57% phản hồi “Ổn định và cải thiện”, 34% “Không thay đổi”, chỉ có 10% “Suy thoái”. Trong khi đó, hơn phân nửa (57%) doanh nghiệp phản hồi rằng sẽ “tăng đáng kể” và “tăng nhẹ” lượng nhân lực.

Các chỉ số này tương ứng với dự định tăng mức đầu tư, khi 61% doanh nghiệp phản hồi “tăng đáng kể” và “tăng nhẹ”. Hơn 2/3 doanh nghiệp tham gia khảo sát (76%) dự đoán rằng kết quả kinh doanh của họ, thể hiện qua số lượng đơn hàng và doanh thu, sẽ “tăng nhẹ” và “tăng đáng kể”.

Ông Nicolas Audier – đồng chủ tịch EuroCham cho biết “Những chỉ số này một lần nữa cho thấy các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu vẫn tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Kết quả khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy các doanh nghiệp châu Âu luôn hướng tới phát triển bền vững. 90% doanh nghiệp thành viên thanh gia khảo sát phản hồi rằng CSR (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ, nhấn mạnh cam kết phát triển lâu dài đối với đất nước và người dân Việt Nam”.

Lan Trần