Người tiêu dùng Việt tiết kiệm nhưng vẫn sẵn lòng chi tiêu
Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 15:24, 11/09/2018
Báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Nielsen cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang ở mức ổn định trong quý 2/2018 với 120 điểm – giảm 4 điểm so với quý 1/2018.
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam, mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam vẫn cao ngang bằng chỉ số của quý 2 năm ngoái, cao hơn mức trung bình toàn cầu và cao hơn ngưỡng trung lập. Việt Nam vẫn giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng 10 quốc gia lạc quan nhất thế giới trong 2 năm vừa qua.
“Chỉ số niềm tin người tiêu dùng có xu hướng tăng cao hơn trong các quý gần đây kết hợp với sự cải thiện liên tục trong các chỉ số tăng trưởng kinh tế đã dẫn đến sự tăng trưởng ở một vài ngành như du lịch, hoạt động giải trí và các sản phẩm công nghệ thông tin. Thế nhưng, điều này có thể đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 2, với mức tăng trưởng chỉ vào khoản 2.7%.” bà Nguyễn Hương Quỳnh cho hay.
Mối quan tâm chính của người tiêu dùng Việt Nam Q2/2018. Nguồn: Nielsen Việt Nam
Theo báo cáo, mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt là công việc ổn định và sức khỏe. Việt Nam tiếp tục xếp hạng sự ổn định công việc (46%, + 3% so với Q1 2018) và sức khỏe (42%, + 1% so với Q1 2018) là hai mối quan tâm hàng đầu, trong khi đó 22% số người được khảo sát cho biết tình hình kinh tế quốc gia (22 %, -1% so với Q1 2018) và vấn đề cân bằng cuộc sống (22%, -1% so với Q1 2018) là điều đáng lo ngại thứ ba.
Người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình trạng tài chính cá nhân của họ với 76% nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (-1% so với Q1), nhưng gần một nửa số người được hỏi đã cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để mua sắm chi tiêu.
Các mối quan ngại khác của người Việt được phản ánh trong báo cáo là việc tăng hóa đơn chi phí sinh hoạt (11%), phúc lợi hoặc sức khỏe của phụ thân (11%) và giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).
Người Việt tiết kiệm nhưng vẫn sẵn lòng chi tiêu, báo cáo của Neilsen phản ánh. Cụ thể, trên toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á dẫn đầu khi nói đến tiết kiệm, và ý định này vẫn không thay đổi trong hai năm qua. Trong quý 2, Philippines là quốc gia có người tiêu dùng khao khát tiết kiệm nhất thế giới (71%), tiếp theo là Việt Nam (70%), Singapore (69%) và Indonesia (66%). Trung bình toàn cầu có khoản 53% người tiêu dùng sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm (+ 1% so với Q1 2018).
Tuy nhiên, sau khi chi trả cho các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam sẵn lòng chi tiêu cho các hạng mục lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Gần một nửa người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ và du lịch (49%). Bên cạnh các kỳ nghỉ, 46% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo và các sản phẩm công nghệ mới. Ngoài ra, 43% người Việt muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp / trang trí nhà cửa. Đáng chú ý hơn, ý định chi tiêu cho các gói bảo hiểm y tế tiếp tục tăng, ý định này đã tăng 3 điểm trong quý 2 (41%, + 3% so với quý 1 năm 2018).
“Tiết kiệm là DNA của người Việt Nam. Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục dể dành tiền tiết kiệm cho tương lai của họ và con cái họ. Với sự quan tâm về sức khỏe và phúc lợi trở thành những ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, sản phẩm và dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu lớn về chăm sóc sức khỏe sẽ chiếm được tâm trí và tình cảm của người Việt ” bà Quỳnh giải thích.