Yếu tố định giá top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam của Forbes

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 15:02, 10/07/2017

Đầu tháng 7/2017, Tạp chí Forbes Việt Nam công bố danh sách “40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam” với tổng giá trị thương hiệu hơn 5,4 tỷ đô la Mỹ, tăng 20% so với bố năm 2016; và thương hiệu Novaland lần đầu tiên có mặt trong danh sách này.

Forbes Việt Nam thực hiện xếp hạng theo phương pháp đánh giá của Forbes với sự hỗ trợ của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt. Bảng xếp hạng tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của Công ty, mức doanh thu đóng góp trong ngành, thu nhập trước thuế và lãi vay (EBIT), giá trị đóng góp tài sản vô hình, hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần (P/E) trung bình ngành.

Tập đoàn Novaland tuy chỉ mới niêm yết từ cuối năm 2016 nhưng đã góp mặt tại một loạt danh sách đánh giá tuyển chọn của những tổ chức uy tín trong năm 2017, như: top “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” với các phương pháp đánh giá theo chuẩn quốc tế và sự cố vấn của các chuyên gia phân tích tài chính hàng đầu; “Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất” sử dụng phương pháp xếp hạng công ty niêm yết của Forbes (Mỹ) theo các tiêu chí tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, chỉ tiêu về khả năng sinh lời và tăng trưởng Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS), mức độ phát triển bền vững của Công ty.

Yếu tố định giá top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam của Forbes

Lakeview City - Dự án chiến thắng hạng mục Dự án khu cư dân hạng sang tốt nhất từ Giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2017

Bên cạnh đó, Novaland cũng đã liên tục được điểm danh trong các đợt cơ cấu danh mục của các chỉ số có thương hiệu trên thị trường chứng khoán với tỷ trọng trong top đầu như FTSE Vietnam Index (7%), MVIS Vietnam Index (7%), MSCI Vietnam Index (6%) và MSCI Vietnam Investable Market Index (IMI) (5%). Cổ phiếu NVL với giá trị vốn hóa gần 2 tỷ USD, nằm trong top 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán, nhận được sự đánh giá tích cực từ các công ty chứng khoán uy tín và quan tâm từ nhà đầu tư nước ngoài. 

Cuối tháng 6/2017, được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tập đoàn Novaland đã phát hành thành công 33,46 triệu cổ phần riêng lẻ để hoán đổi cho khoản vay 60 triệu USD tại ngân hàng Credit Suisse AG, Chi nhánh Singapore. Tổng số lượng vốn huy động là 1.367,4 tỷ đồng. Để đảm bảo uy tín của Novaland và thực hiện đúng cam kết đã thỏa thuận năm 2016 với Credit Suisse AG nên giá chuyển đổi là 40.867 VND/cổ phần; mặc dù theo đơn vị thẩm định giá độc lập thực hiện vào tháng 3/2017, giá trị cổ phần của NVL đạt 62.924 VND/cổ phần và giá giao dịch tại ngày 5/7/2017 của NVL đạt 68.100 VNĐ/cổ phần.

Giá trị cổ phần của Novaland đang tăng trưởng tích cực theo thời gian và được sự đánh giá tốt của thị trường. Sau đợt phát hành riêng lẻ này, Novaland chứng minh khả năng tiếp tục thực hiện đa dạng các phương thức huy động vốn, không chỉ tập trung vào đi vay; qua đó, xóa nợ với ngân hàng Credit Suisse AG và tăng Vốn điều lệ từ 5.962 tỷ đồng lên 6.297 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,6%. Với động thái này, Novaland đã chủ động trong việc chuyển đổi nợ thành vốn để tăng khả năng huy động vốn của Công ty, đảm bảo các chỉ số về thanh khoản trong giới hạn an toàn và tăng các chỉ tiêu về khả năng sinh lời trong hoạt động kinh doanh. Các tổ chức tín dụng nước ngoài đang có niềm tin vào khả năng phát triển bền vững trong dài hạn của Công ty khi quyết định từ chuyển đổi từ chủ nợ thành cổ đông. Ngoài ra, đối với những phương thức huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chuyển đổi và khoản vay chuyển đổi, khi chấp nhận chuyển đổi nghĩa là những chủ nợ mong muốn trở thành cổ đông và đồng hành đường dài cùng sự phát triển của Công ty. 

Ngoài 06 Dự án đã bàn giao theo đúng cam kết cho khách hàng, trong quý 1/2017, Novaland tiếp tục hoàn thiện và bàn giao theo tiến độ các dự án: Lakeview City (Q.2), Lucky Dragon (Q.9), Orchard Garden (Q.Phú Nhuận). Trong năm 2017, Novaland dự kiến sẽ bàn giao khoảng 9 Dự án cho khách hàng theo đúng cam kết về chất lượng và thời gian, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu uy tín trên thị trường bất động sản.

PV